Kabanata 8

633 41 1
                                    

"That kid bites everyone," kumbinsi niya sa akin ngunit inaalalayan ako kung paano tumawid sa mataas na pader dahil hindi namin p'wedeng gamitin ang kahit anong kapangyarihan na meron kami dahil sa panangga nito.

"Silas bites everyone, scolds at everyone, you know… he's kind of scary." Tuloy pa niyang sabi. "Oh my gosh, be careful!" Narinig ko ang boses nito sa kabilang pader matapos kong tuluyan nang makatalon sa kabilang bahagi.

Sa kaniya ako inihabilin ni Papá, he promised that he will gonna protect me from anyone until I finished my business here. Sumunod siya sa akin at pinagpag ang kapa niya.

"Where is Silas' room?" I asked him while looking at the big castle in front of us. Nasa likuran kami kaya walang mga bampirang nakapalibot.

He didn't answer me. Pinagkrus kamay niya sa dibdib at masama ang tingin sa akin.

"Fine," ani ko at tumawag ng isang baging upang hilahin ako nito pataas. He followed me, kusa siyang lumutang sa hangin at sinundan ako. "Tell me where Silas' room kung ayaw mong mahuli tayo dito." Isa isa kong tiningnan ang bintana.

He really didn't dare to answer me. Nanatili talaga itong tahimik at nakaiwas ang tingin sa'kin. He's really hard when it comes to Silas, his brother… or friend? Whatever, I don't like him anyway, kaya minabuti ko na lamang pakinggan kung nasaan ang boses ni Silas.

I heard him sang an unfamiliar song, I followed it and saw him sitting on the bed while playing a… pillow. Kinakantahan at parang kinakausap ito.

"Told you, he's scary." Narinig ko ang boses ni Timothy sa likuran ko na dahilan para lingunin kami ni Silas gamit ang gulat na ekspresyon.

Nangibabaw ang ngiti sa labi nito. Halos madapa na sa pagbaba sa mataas na kama, wearing white socks and simple pajama and tee shirt. He opened the window and gasped with a smile.

"Brother!" Inayos niya ang buhok niya. "W-what are you doing here? Are you visiting me? Come in!" Sunod sunod niyang sabi at mas lalong binuksan ang bintana.

I looked at Timothy who's staring at his brother with no any facial expressions on his face. Ang mga pasa ng batang si Silas ay napakasariwa pa, tila ba… hindi man lang niya ako napansin at nakatingin lang sa kaniyang kapatid.

"Come in, Kuya!" Tinanggal niya ang mesa na malapit sa bintana para papasukin ang kapatid.

"I am not here for you, child." Timothy said, the reason why Silas' smile immediately fades, mabilis na bumagsak ang balikat at binitawan ang isang bagay na mula sa mesa.

"Uh… " nagtama ang tingin namin, hindi mapakali ang mata nito at tila naguguluhan na may kasamang sakit. "Is that so?" Kinagat niya ang ibabang labi niya. "Uhm, w-who is she?"

Lumapit ako sa bintana nito. Naupo sa bintana at tinitigan ang itsura nito. He's on a mess, literally on a mess. Puro pasa ang bawat parte ng katawan, talagang maawa kapag nakita mo ang itsura nito.

He looks scared of me. Shivering and gulping, looking at his brother for help.

"I am Elatasia Moúrise." Sabi ko. "I am a witch,"

He nod his head like a scared cat. I noticed how Kahel and his physical appearance are the same as Timothy's. Hindi ko alam kung bakit ako nagdududa, pakiramdam ko ay may koneksyon talaga si Timothy rito.

I'll always find a solution. Lahat ay aalamin at pag aaralan ko, ganito talaga ako kapag naguguluhan at may nais tuklasin.

"You done? Let's go now-"

Sinenyasan kong manahimik si Timothy. I heard his groan because of that but I keep my stare at Silas.

"Brother?" He called his brother, scared and about to cry. "Did my father send you to me? A-are you gonna punish me? Oh God, I need Astro right now." Nanubig ang mata nito at nanginginig ang daliri.

Alpha Duology : War Begins Where stories live. Discover now