Kabanata 13

815 40 30
                                    

“Nilusob ang karatig bayan. Marami ang nasawi kabilang na ang mga engkantada.”

Pinagmasdan ko ang duguang panyo sa lamesa at ang isang pangil ng bampira na may bahid ng dugo.

“Alipin na ang mga engkantada at engkantado ng bayan na iyon, Elatasia. At sa kasalukuyang pinamumuguran ng mga bampira ang bayan.”

My gaze went up at Lord William. He doesn't have any fear in his face. He looked at me as he should. A strong Lord of Knights.


“Nasabi rin na namataan si Timothy sa sagupaan na iyon.”

Lalong lumamig ng tingin ko sa kaniyang mga mata. What's that man doing there?

Tila alam na niya ang katanungan sa likod ng mga mata ko. Ngumisi siya at taas noo akong tiningnan.

“At malaki ang posibilidad na isa siya sa mga tumulong sa mga bampirang lumusob sa bayan.”

“He's my companion.” malamig kong sabi at tumayo.

Pinantayan ko siya.

“He isn't,” mariing sabi niya. “His sword was found and guess what?” hinawakan niya ang aking baba. “The color of the blood on his sword is black. The color of the blood of a kapre.”

Mariin kong tinanggal ang pagkakahawak niya sa aking baba. I did not make any faces.

“Kilala mo ba talaga ang Dos Santiago’ng iyon?”

Nag igting ang panga ko sa narinig.

Honestly, I don't know. Naudlot ang pagpapaimbestiga ko sa lalaking iyon kung kanino ba talaga siyang anak. I only knew his mom but not his father.

How can I know if his ancestors are vampires? Because I feel like…

Narinig ko ang mahinang pagtawa ni Lord William. Nilingon ko siya. Tila nabalik ako sa reyalidad.

“You're still young and naive. Enough to be manipulated by a powerful Dos Santiago.”

Dumaan ang galit sa mga mata ko. “What did you say?”

He mockingly looked at me from head to toe.

“No wonder why your father didn't tell you everything about him.” humakbang sila paalis ngunit nilingon muna ako. “He doesn't want you hurt because he knows he's late. You already fell in love with that son of a bitch.”


Binigyan niya ako ng isang tingin na tila ba nagbabanta.

My father?

And I am still young? And naive? Enough to be manipulated by a Dos Santiago?

“Ah!”

The things on the table fell on the floor because of my sudden burst. Napasabunot ako sa aking buhok at sumigaw.


I feel so insulted by a low-class man because he is! I knew he was with me since I was a kid, but it's not right to talk to me like that! I am his queen now! He should've been scared of what was coming out of his stupid mouth!


I broke down easily.


I am indeed still a young woman, but I know I can do what a normal, young, and naive woman can't do.

Pinahid ko ang luha na naglandas sa aking mga mata nang bumukas ang pintuan ng kwarto. Hindi ko nilingon kung sino iyon ngunit kilala ko ang mga yabag na iyon.

“Anak..”

Lumunok ako at nilingon si Papá. Wala nang luha sa mga mata at bumalik sa malamig na tingin.

His eyes softened. And because of that, I felt my heart broke into pieces. Muling nanubig ang mga mata ko ngunit pinunasan ko kaagad iyon.

Lumapit siya sa akin at sinapo ang magkabila kong pisngi.

Alpha Duology : War Begins Where stories live. Discover now