•BENJ'S POV•
This is the best birthday ever dahil kasama ko ang mga taong mahalaga saken except kay mommy dahil alam ko na busy siya sa business namin dun sa italy.I know na nalungkot si lisa sa sinabi ko kagabi ako rin naman dahil hindi ko alam kung kelan ako kailangan ni mommy para sa business namin dahil ayaw ko din namang malayo kay lisa at sa barkada.
"Benj,tahimik mo naman" -saad ni yuan nandito kami sa kwarto namin para matulog na kaya lang hindi pa ako nadalaw ng antok.
"Ah...eh may iniisip lang ako" -sagot ko habang nakahiga at nakatingin sa kisame.
"Eh ano bang iniisip mo?" -tanong naman ni yuan.
"Yung about sa kanina" -sagot ko then umupo ako.
"Alam mo dude,huwag mo ng isipin yun okey?i know na iniisip mo si lisa dahil nga anytime pwede kang umalis pero sure if ever man na mangyare yun maiintindihan ka naman niya" -payo naman ni yuan kaya napangiti ako.
"well of ever man na umalis ako I'm sure na hindi mo papabayaan si lisa" saad ko naman kaya napakunot noo siya.
"Sira ka pala e natural kapatid ko yun!matulog na nga tayo!" -yuan then humiga na ulit ako at natulog na.
KINAUMAGAHAN maaga akong nagising para makita ang sunrise nagpunta ako ng kusina at nagtumpla ng kape then lumabas na ako pag labas ko i saw lisa nasa duyan siya kaya nilapitan ko ito.
"Goodmorning love" -bati ko then i give her a kiss on the lips.
"Goodmorning din love ang aga mo ata nagising" -she said.
"kasi gusto ko makita ang sunrise" -sagot ko naman then umupo ako sa upuan na nasa tabi ng duyan.
"Same love" -saad naman niya then she smile at me.
"Yan!yan ang bagay sayo" -ani ko kunot noo naman niya akong tinignan.
"Bagay ang alin?" -tanong niya.
"Bagay sayo ang magsmile dapat ganyan ka lang lagi" -sagot ko naman then humigop ako ng kape.
"Alam mo sana okey lang ang restu niyo sa italy" -she said habang nakatingin sa malayo.
"Bakit naman?" -kunot noong tanong ko.
"Para hindi mo na need umalis pa" -sagot niya naman then tumingin siya sakin.
"Well i manifest natin yan,ayoko din naman kasing umalis e ayaw na kitang iwan ulit" -seryosong sagot ko habang titig na titig sa mata niya then tumayo ako at lumapit sa kanya para patayuin din.
"I love you" -she said then she hug me.
"I love you too" -sagot ko naman then i kissed her forehead down to her nose and to her lips.
Ng tuluyan sumikat ang araw ay pumasok na kami sa loob tulog pa ang mga kasama namin so i decided na ako nalang ang gagawa ng breakfast.
"Love,mawawala na ako" -saad ko habang naghihiwa while siya naman ay nakaupo at nakatingin lang sa akin at sa ginagawa ko.
"Ha?bakit?san ka pupunta?" -sunod sunod na tanong niya.
"Eh kasi naman para na akong matutunaw titig na titig ka sakin" -sagot ko naman kaya naailing siya.
"Ang galing mo kasi" -sabi naman niya then tumayo siya para tulungan ako.
After a while ay natapos ko na rin ang niluto ko at sakto naman ay sunod sunod silang nagising.
"Wow!pare!foods!" -bungad ni junjun then umupo agad siya.
"Dika talaga papahuli no" -biro naman ni tonsy.
"Sino nagluto?" -tanong ni yuan.
"Si benj kuya" -sagot naman ni lisa.
"Nako junjun iluwa mo yan!" -pangaasar naman ni yuan kaya tinignan ko siya ng masama.
"Grabe naman kayo buti pa nga siya marunong magluto" -missy said.
"Oo nga hindi tulad ng iba diyan puro kain lang!" -pagpaparinig naman ni jelai kay junjun pero patuloy lang ito sa pagkain.
"Nako mabuti pa kumain na tayong lahat" -saad naman ni lola kaya lahat kami ay umupo na.
"Sure ka lisa si benj nagluto ng lahat ng 'to?" -paninigurado ni tonsy then tumango naman si lisa.
"Aba, wala ka atang bilib sakin ah wag kang kakain!" -biro ko naman kaya nagpeace sign siya.
"Love,kain na tayo" -yaya ko kay lisa then umupo na kami sa tabi nila missy at yuan.
"You know what cou'z iba ka talaga!" -missy said sabay kain ng pancakes.
"Magrelatives ba talaga tayo?why are you so good at cooking?tapos kami kahit yung tinuro mo na tamang paghiwa hindi namin makuha" -natatawang sabi naman ni apple.
"Don't worry i will teach you how to cook" -pagyayabang naman ni tonsy.
"Nako tonsy!Hindi ka nga marunong magsaing magluto pa kaya!" -basag naman ni lisa kaya napahalagpak kami sa tawa.
"Cou'z naman!" -nahihiyang sabi ni tonsy.
"Nako minus pogi points si Antonio!" -biro naman ni junjun na halos umiyak na sa kakatawa.
"Wala ka pala e" -gatong naman ni yuan.
"Pinagtulungan pa ako" -saad naman ni tonsy then tumingin siya kay apple na parang nanghihingi ng tulong.
"Tama na yan at baka umiyak na si tonsy" -saway ko naman sa kanila kaya nagpatuloy nalang kami sa pagkain ng breakfast.
YOU ARE READING
FLIPPED
Teen FictionThis story is about a boy who loves a girl so much that the girl loves him too but a tragedy happened and everything changed.