CHAPTER 75

266 24 2
                                    

LISA'S POV•
Months have passed since nung gumaduate sila kuya while kami naman ay 4th year na nagcelebrate kami sa house lang dahil kami kami lang naman nakauwi naman sila mom and dad but 2 days lang sila dito dahil need din nilang bumalik ng state agad for our business. And one more thing si benj ay nakagraduate na din kaya excited na kami dahil makakuwi na siya yun nga lang hindi namin alam kung ano ang exact date.

"Love,when kaba talaga uuwi?" -tanong ko sa kanya magkavc kami ngayon.

"Diko pa alam love kasi naman busy sa restu" -sagot naman ni benj kaya nalungkot ako.

"Okey" -tanging nasagot ko.

"Love,ako rin naman gusto ko ng umuwi diyan alam mo naman na miss na miss na kita" -sabi naman ni benj.

"Sana sa graduation ko makauwi ka" -saad ko.

"Well malay mo diba" -benj said kaya tinaasan ko siya ng kilay.

"Yan ka na naman tapos aasa ako" -inis kong sagot sa kanya. Hindi siy sumagot bagkus ay ngumiti lang siya.

"Why are you smiling?" -mataray kung tanong.

"Wala lang ang cute mo kasi" -sagot niya kay pakiramdam ko ay naginit ang mukha ko.

"Tigilan ko ako!sige na bye na" -sabi ko.

"Sungit sige bye iloveyou!" -saad niya.

"Iloveyoutoo" -sagot ko naman then inend ko na ang call.

BENJ'S POV•
After ibaba ni lisa ang call ay agad akong pumunta sa room ni mom may sasabihin daw kasi siya sakin.

"Mom?" -tawag ko habang dahan dahan binubuksan ang door.

"Son?halika dito" -mom said then lumapit ako sa sofa kung saan siya nagbabasa ng magazine.

"Uhm....ano po bang sasabihin mo?" -tanong ko.

She smile at me first then she said "i know na gusto mo ng umuwi sa Philippines so you can go na" sabi niya kaya napangiti ako.

"Really?are you serious?" -sunod sunod na tanong ko then tumango siya.

"Thanks mom" -saad ko sabay yakap sa kanya.

"You're welcome my son, anyway kelan mo gustong umuwi?" -mom.

"Ah....sa graduation po sana ni lisa" -sambit ko. Tama para masuprise ko siya.

"Ow..you wanted to surprise her you're so sweet naman" -masayang sabi ni mom sakin.

"Kasi po gusto niya na makauwi ako sa graduation niya" -i said.

"Okey then, later pupunta tayo ng mall para mabili na natin ng pasalubong ang mga friends mo then sila lolo at lola mo rin especially lisa and you're cousins" -mom said then tumayo siya para pumunta sa bed niya.

"Syempre mom dapat meron yung dalawang babaeng yun" -natatawang sabi ko naman.

"Matampuhin pa naman yung pinsan mo lalo na si missy" -sabi naman ni mom.

"Okey mom,mukhang magsisyesta po kayo" -sabi ko.

"Oo kasi need ko pa bumalik sa retu later" -sagot naman ni mom.

"Mom, wag ka masyado magpastress okey?" -pagpapaalala ko naman.

"Yes son i will" -she said.

Lumabas na ako at naghanda ng meryenda para may makain si mom pagkagising niya. I made her a tomato bruschetta one of her favorite.

Ng magising si mom ay agad siyang lumapit sakin.

"Son what are you doing?" -mom.

"Gising ka na po pala uhm i made you're favorite" -sagot ko naman.

"Ow tomato bruschetta!" -masayang sabi ni mom "hmm...let me try" -dagdag niya.

"Masarap yan" -confident na sabi ko naman.

"Well... masarap nga kuha pa ako ng isa" -saad niya.

"Sige lang mom para sayo naman po yan" -sagot ko.

After kumain ng meryenda si mom ay nagpunta na kami ng mall para mamili na agad ng pasalubong. Halos malibot na namin ang buong mall pero wala akong nahanap na pasalubong for lisa kaya nagdecide nlang kami umuwi total nabili ko na ng pasalubong ang barkada pati sila lola.

"Mom, dadalhin ko na po ito sa room" -sabi ko ng makapasok na kami sa bahay.

"Sige anak" -mom said. Kinuha ko ang mga paper bag at dinala ito sa room ko.

Pagpasok ko sa room ko ay agad akong nahiga dahil sa pagod i took my phone para magscroll sa fb hindi ko tinawagan si lisa dahil for sure tulog yun. Nanonood lang ako ng kung ano ano hanggang sa may mapanood ako at i think it's a perfect graduation gift and pasulubong for lisa.

"Mukha hindi naman mahirap" -sabi ko sa sarili ko.

"Ilang araw kaya aabutin?" -tanong ko pa.

After kung manood ay inayos ko ang mga need ko nilagay ko sa iisang box ang pasalubong ko for them then ang sunod ko na inayos ay ang mga damit ko well kunti lang naman ang dadalhin ko dahil may mga damit naman ako sa pinas.

Ng matapos ako ay humiga na ulit ako sa kama ko para sana matulog pero syempre kinausap ko muna ang picture ni lisa.

"Just wait my love malapit na ako umuwi diyan" -sambit ko.

"I miss you so much my love, i love you" -then i kissed her picture at nilapag ito sa side table ko tsaka ako umidlip.

FLIPPED Where stories live. Discover now