CHAPTER 74

297 27 4
                                    

•LISA'S POV•
"Hay nako tinulugan na ako" -sabi ko habang nakafocus sa mukha ni benj na mahimbing ang tulog.

"Imissyou my love, goodnight" -dagdag ko pa then i gave him a kissed kahit na sa screen tsaka ko inend ang call.

Agad ko namang nilapag ang phone ko sa side table at tumayo nakaramdam kasi ako ng gutom. Pagbaba ko i saw missy and kuya agad namang lumapit sa akin si missy.

"Sis,how are you?okey kana ba?" -alalang tanong ni missy.

"Yes, I'm fine" -sagot ko then i smile at her.

"Buti naman bumaba kana" -sambit naman ni kuya.

"Uhm...ano kasi nagutom ako" -sabi ko.

"Nako halika may dala akong food galing kay lola yan she told me na dalhan ko daw kayo sige na kumain at baka malipasan kapa" -missy said habang hawak ang kamay ko papunta sa kitchen.

Ng makaupo ako ay kumuha siya ng plato at sasandukan na niya sana ako pero pinigilan ko siya.

"Uhm...missy ako na" -sabi ko.

"Sige...basta kumain ka ng marami ha" -sagot naman niya. I know na nagaalala si missy sakin dahil she knows na sobra akong nalulungkot ngayon.

"Yes po, anyway san si tonsy kasama niya ba si apple?" -tanong ko.

"Ah oo nagmall sila kasama si jelai and junjun" -sagot naman ni kuya.

"Bakit hindi kayo sumama?" -kunot noong tanong ko naman.

"I don't want to, magmomall lang ako pag kasama ka" -sagot naman ni missy kaya napangiti ako.

"Oo nga alangan namang gumala ako!tapos yung little sister ko malungkot nagiisa dito" -sabi namna ni kuya kaya tumayo ako at lumapit sa kanya at niyakap siya.

"Thank you kuya you're the best!" -sabi ko then kiniss ko siya sa cheeck.

"Iww,yuckkk!!" -sigaw niya habang pinupunasan ang pisnge niya natawa nalang kami ni missy sa reaction niya.

"And also missy thank you din sayo at syempre sa barkada" -sabi ko then i hug her.

"Ano kaba papatayin kami ni benj pag pinabayaan ka namin!" -biro naman niya.

"Nga pala lisa nagkausap naba kayo ni benj?nakakailang tawag na daw siya sayo" -singit naman ni kuya.

"Oo kuya nagkausap na kami nakatulog na nga siya e" -natatawang sagot ko naman.

"Eh kasi naman sis hating gabi na dun" -missy said. Well she's right kasi naman hindi tugma ang oras namin.

Ng makaramdam kami ng init ay nagaya si kuya ng nagswimming sa clubhouse.

"Alam niyo mag miming nalang tayo ang init kasi" -anyaya niya habang tutuk ang mukha sa aircon.

"Sige sige magdala na din tayo ng foods" -sabi ko naman then nagtungo na ako sa kusina.

"Ichachat ko nalang din sila tonsy para alam nila kung nasaan tayo" -saad naman ni missy.

BARKADA'S CONVO:

Ng makarating kami sa clubhouse ay agad tumakbo si kuya at tumalon sa pool

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Ng makarating kami sa clubhouse ay agad tumakbo si kuya at tumalon sa pool.

"Gummybear!!" -saway ni missy

"Maliligo din naman kayo!" -sabi naman ni kuya pero inirapan nalang siya ni missy.

Maya maya pa ay dumating na sila jelai at makijoin na rin sila kay kuya. Habang busy sila sa paglangoy ako naman ay nasa gilid lang ng pool nakababad ang paa iniisip ko kasi si benj.

"Lisa,join us!" -sabi ni jelai kaya bumalik ako sa ulirat.

"Ah..eh hindi na kayo nalang" -sagot ko naman

"Hay nako let me guess iniisip mo na naman si cou'z noh" -sabi naman ni apple habang palapit samin

"Ano pa nga ba?mas masaya kasi kung nandito siya diba?" -malungkot na sagot ko naman.

"Well you are right but I'm sure hindi matutuwa si benj pag malungkot ka" -sabi naman ni missy.

"Eh kasi naman i missed him na" -saad ko naman at tuluyan na nga akong naiyak.

"Hey, don't cry we're her naman and alam namin na miss ka na rin ni benj" -biglang sambit ni tonsy na kanina pa pala nakikinig.

"Alam mo mag swimming nalang tayo okey?magenjoy ka nalang!" -masayang sabi naman ni jelai kaya napangiti ako.

"Oo nga come!bumaba kana dito!" -sabi naman ni missy.

"HOY!BAT NANDIYAN KAYO?MAY MEETING!?" -sigaw naman ni kuya habang nakikipagharutan kay junjun.

"MINE!TULUNGAN MO AKO!NILULUNOD AKO NI YUAN!MINEEEE!" -saad naman ni junjun nilulubog lubog siya ni kuya sa tubig natawa naman kami dahil sa harutan ng dalawa lumapit naman si tonsy para makisali sa kanila.

"TULUYAN NIYO NA YAN!PURO KAIN LANG NAMAN YAN!" -biro naman ni missy.

"DON'T WORRY JUNJUN KAMI NG BAHALA KAY JELAI!HINDI NAMAIN SIYA PAPABAYAAN!" -saad naman ni apple si jelai naman at ako ay panay lang tawa.

"Oh you here them,tutuluyan kana namin ni yuan" -tonsy said habang nakahawak sa balikat ni junjun while si kuya naman ay sa kabilang balikat ni junjun nakahawak.

Nakijoin narin ako sa kanila dahil wala namang magagawa ang paiyak ko salamat nalang at nandiyan ang barkada para mapagaan ang loob ko at hindi rin makakabuti kung parati nalang akong iiyak kapag namimiss ko si benj.

FLIPPED Where stories live. Discover now