•LISA'S POV•
After ng celebration ay nagfocus na kami ulit sa school dahil kunti kembot nalang ay 4 year college na kami nila apple,missy at jelai naging masaya naman kami pagkatapos ng birthday ni benj pero syempre may kapalit yun nag bago kasi ang isip ni tita Christine sa italy nalang daw tatapusin ni benj ang pagaaral niya since huling year na niya yun sa college."Love,stop crying na babalik din naman ako" -benj habang hinahagod ang likod ko.
"I know na babalik ka pero kasi love ang tagal pa nun" -malungkot na sagot ko naman.
"Love I'll promise babalik ako after kung makagraduate babalik ako dito" -sagot naman niya then he hugged me.
After namin mag usap ay umuwi na siya dahil maaga ang flight niya tomorrow. Ng makaalis na siya ay agad akong umakyat sa kwarto at umiyak ng umiyak then suddenly tumunog ang cellphone ko it was benj nagchat siya.
THE CONVO:Pag katapos kung magreply ay nilapag ko na ang cellphone ko at nagsimula na namang umiyak hanggang sa makatulog ako.
•BENJ'S POV•
I made her cry again kung pwede ko lang siyang isama gagawin ko but i know na importante sa kanya ang pagaaral. I'm just lying in my bed nakatunga nga dahil sa kakaisip kung ano ang mangyayare kay lisa pag umalis ako. Sa kakaisip ko ay hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.Kinabukasan ay nagising kami ng maaga dahil ihahatid daw nila ako sa airport then sinundo ko na rin siya at sa car namin siya sumakay.
•AT THE AIRPORT•
"Apo magiingat ka dun ha" -malungkot na sabi ni lola habang nakayakap siya sa akin."At wag mo kaming kakalimutan ha!" -sabay na sabi naman ng barkada then naggroup hug kami.
Ng kumalas ako ay napansin kung tahimik lang si lisa kaya nilapitan ko siya.
"Love,aalis n----" -naputol ang sasabihin ko ng bigla niya akong yakapin.
"M-mamimiss ki-kita lo-love" hagulgol niyang sabi sakin kaya napayakap ako ng mahigpit.
"Mamimiss din kita" -saad ko naman.
"Keep in touch love ha take care of yourself ha iloveyousomuch!" -she said then kumalas siya sa pagkakayap.
"Iloveyoutoo!" -sagot ko naman then i kissed her lips.
Ng oras na para pumasok ako sa loob ay nagpaalam na ako sa kanila at isa isa ko silang niyakap. Nakakalungkot dahil kailangan ko na namang umalis at dahil dun ay maiiwan ang mga importanteng tao sa akin specially lisa.
•YUAN'S POV•
Ng makauwin na kami galing airport ay agad bumaba si lisa at tumakbo papasok ng bahay. I know na sobrang lungkot ang nararamdaman niya ngayon dahil umalis si benj kahit kami naman ay nalungkot din dahil lalayo siya ulit pero kung ano ang nararamdaman namin ay mas doble kay lisa."Guys,uwi na kami ha" -basag ni junjun sa katahimikan.
"Kami rin nila jelai gummybear uuwi na" -pagpapaalam naman ni missy
"Sige guys goodnight" -saad naman ni tonsy.
"Yuan,tonsy kayo na bahala kay lisa icheck niyo siya ha" -bilin naman samin ni jelai.
"Sige kami ng bahala" -sagot ko naman then hinatid namin sila sa gate.
After namin silang maihatid nagpasya kami ni tonsy na akyatin si lisa sa kwarto niya kakatok na sana ako ng marinig kung umiiyak siya.
"Lisa?are you okey?" -alalang tanong ko habang nakadikit ang tenga ko sa pinto niya. It took a few seconds bago siya sumagot.
"Ye-yes kuya,im fine don't worry" -utal niyang sagot nagkatinginan nalang kami ni tonsy dahil alam naming dalawa na hindi siya okey.
"Are you sure?hindi kaba nagugutom?" -tonsy said then binuksan ni lisa ng maliit ang pinto.
"Ahm...okey lang ako kuya,tonsy need ko lang magpahinga uhm..bababa nalang ako if makaramdam ako ng gutom i know na need niyo na rin magpahinga goodnight" -malungkot niyang sabi magsasalita pa sana ako pero sinara na niya ang pinto.
"Yuan,matutulog na ako just give her a time hayaan mo muna siya" -saad naman ni tonsy then tinapik niya ang balikat ko at tsaka bumaba.
"Uhm... goodnight lisa" -sabi ko pagkatapos ay pumunta na ako sa kwarto ko sakto naman ay tumawag si mom and dad.
"Yuan? kamusta kayo?" -bungad na tanong ni mommy.
"Okey lang po mom" -sagot ko naman
"We heard na bumalik sa italy si benj, how's lisa?" -alalang sabi naman ni daddy.
"Uhm...nasa kwarto po ayaw niyang lumabas panay lang ang iyak pero pinuntahan na po namin siya ni tonsy kanina para kamustahin" -i said.
"Yuan, keep an eye on her ha baka bumalik na naman ang dating lisa nung naaksidente si benj" -malungkot na sabi ni mommy.
"Mom, don't worry kaming bahala kay lisa nandito naman po ako si tonsy ang barkada and also sila lola para bantayan siya" -sagot ko.
"Well that's good sige na magpahinga kana magingat kayo diyan palagi goodnight we love you" -mommy.
"Goodnight din mom,dad iloveyou both" -sagot ko then inend ko na ang call at nahiga sa kama ko dahil sa pagod ay nakatulog ako kaagad.
YOU ARE READING
FLIPPED
Teen FictionThis story is about a boy who loves a girl so much that the girl loves him too but a tragedy happened and everything changed.