One flick and reddish-blue fire come out to lit a cigeratte.
Mula sa labas ng pribadong opisina ay mauulinigan ang maingay na musika na pinapatugtog ng DJ sa gabing iyun. It's saturday night. Ang gabi na mapupuno na naman ang Heaven's Club. Exclusive club ang nasabing lugar. Hindi ito karaniwan at normal na club lang. Madam Nerva built in mula sa katas ng kinikita nito sa main branch ng Club nito na nakabase sa Manila.
That old woman brilliant mind to built an like this na iba sa nakasanayan ng lahat.
Yes,there is still a dancer and you can table whichever you want but there's a private offer.
Well,a decent offer.
Hindi mo iisipin na naisipan iyun ni Madam Nerva na madagdag ng ganun klaseng serbisyo sa disenteng alok.
Tatlong katok bago bumukas ang pintuan.
"Ma'am Heaven,"pagsungay ng ulo ng assistant ni Madam Nerva na si Rachel.
May bitbit itong malapad na notebook saka nilapag sa mesa.
"We're full tonight,again,"natutuwa nitong sabi.
Pinaikot ni Heaven ang swivel chair paharap kay Rachel.
"Pero may isa tayong problema,Ma'am Heaven,"saad nito saka napakamot sa ulo nito.
Humitit sa sigarilyo si Heaven saka ibinuga ang usok niyun.
"Tumawag si Alice. May menstruation kaya hindi makakasayaw para mamaya,"inporma nito sa problema.
Small problem that she can't see to become an big issue.
She can do that. She can be to substitute whoever can't. She can dance and that's her skills.
Hindi lang ang pagmamanage niya pasamantala sa Heaven's Club ang papel niya rito. Kung may kagaya na nangyayari ng tulad nito ay napupunan niya kaagad.
"Prepared my costume,"utos niya rito.
"Yes,Ma'am Heaven!"kaagad na talima nito sa utos niya.
Humitit siya muli sa nangangalahating ng hawak na sigarilyo. Lumundag sa kandungan niya mula sa paanan niya ang alagang pusa na si Aswad.
Kaagad na komportable itong pumwesto sa kandungan niya saka hinagod ang itim na itim at makapal na balahibo nito.
Isinandal ni Heaven ang ulo sa headrest ng swivel chair saka ipinikit ang mga mata.
10 years ago...
"Walanghiya talaga yan Nanay mo!"galit na galit na sabi sa kanya ni Madam Nerva ng malaman nito ang pag-alis ng kanyang ina.
Hindi pa rin matanggap ni Heidi na iniwan siya ng kanyang ina ng ganun-ganun lang kung kaya wala ni kahit anong salita ang lumalabas sa bibig niya habang galit na galit sa pagpuputak si Madam Nerva.
Panay ang mura nito sa kanyang ina habang tahimik lang siya at tulala sa kawalan. Paano na siya ngayon? Saan siya magsisimula para mabuhay mag-isa? Saan siya titira? Nangungupahan lang sila ng Mama niya at ngayon umalis na ito wala ng magbabayad niyun kaya saan siya titira ngayon?!
Mariin na naikuyom ni Heidi ang mga palad. May namumuong galit sa puso niya habang umiikot sa isip niya ang mga katanungan iyun.
"Gusto ko po sana magtrabaho dito,Madam Nerva,"bulalas niya ng makalma ang ginang.
Natigilan ito at laglag ang panga sa sinabi niya.
"Anong sinabi mo?"
Alam niyang hindi ito pabor sa gusto niyang mangyari dahil noon pa lang bata siya ay lagi siya nitong sinasabihan na mag-aral ng mabuti para hindi niya masundan ang yapak ng ina.
BINABASA MO ANG
HEIDI : Paradise on her lips
RomanceNamulat si Heidi sa makamundong gawain ng kanyang ina na nagtatrabaho bilang isang nagbibigay aliw sa mga dayuhan sundalo o negosyante. Bilang isang bunga ng isang mainit na gabi ay kinaya siyang buhayin ng kanyang ina ng mag-isa. Hindi matiyak ng k...