Heidi have no choice. Aslan got hurt because of her reaction. Muntikan na itong malunod ng mahulog ito sa tubig.
But it his fault! He grabbed your arms without your permission!
Napabuntong-hininga si Heidi. Kontrang-kontra ang isip niya sa mga nangyayari at sa tuwing nagkikita sila ng lalaki.
You know,he must leave you alone. What are you doing now?!
Ibinaba ni Heidi ang sandok pagkatapos takpan ang niluluto na sopas.
She's guilty,alright. She almost kill him!
"Stop it.."usal niya dahil para na siyang baliw dahil nag-uusap ang isip at puso niya.
"Don't worry. Ginagawa ko lang ito dahil may kasalanan ako. Hindi naman ako ganun kasama para balewalain siya,"kausap niya sa sarili.
Pinatay niya ang gas stove at saka nagtungo saka tinanaw ang kinaroroonan ng lalaki.
Natutulog pa rin ito at sa posisyon nito sa pahabang sofa ay mukhang hindi na ito kumportable.
Hindi niya alam kung anong lakas na meron siya at naipasok niya ang lalaki sa loob ng cabin niya pagkatapos nitong makatulog habang nilalapatan niya ng gamot ang sugat nito.
Akala niya nawalan ito ng malay dahil sa tinamong sugat sa noo. Nakahinga lamang siya ng maluwag ng marinig ang paghilik nito. Marahil sa pagod at sa tama ng alak ay nadrained na ang lakas nito.
Napukaw si Heidi ng ihagod sa binti niya ang katawan ng alagang pusa. Her cat ask her for his food. Kaya naman dinampot niya ang pusa saka tinungo ang kinaroroonan ng pagkain nito.
Her cat slept besides Aslan. Magaling na pusa. Sa kanya lang maamo ang alaga pusa. Mailap ito sa ibang tao pero hindi kay Aslan.
Damn her cat to betraying her.
Kaya naman hindi niya sinarado ang pintuan ng kwarto niya kahit may pangamba siya na baka magising ang lalaki at ayaw na sana niyang isipan ito ng masama pero pagkatapos nitong sabihin na may pagnanasa ito para sa kanya. Hindi maiiwasan na mangamba siya lalo na hindi naman sila ganun kakilala ng lalaki at higit sa lahat nakainom ito at kapag nasa ganun istado ang isang tao nawawala ang mga ito sa tamang pag-iisip.
Well,nothing happen until the sun set rise. Nakatulog din siya kahit papaano na animo'y wala siyang pinangangambahan para sa lalaki.
Natigilan si Heidi ng makaramdam na tila may nakatitig sa likuran niya at sa paglingon niya ay nasalubong niya ang namumungay na mga mata ng lalaki.
Magulo ang buhok nito at antok pa ang namumungay pang mga mata.
Tumayo siya saka nilapitan ito. Kasunod na niya ang alaga na nauna pa sa kanya na makalapit sa lalaki.
Kaagad na dumikit ang pusa rito at hinagod naman nito ang katawan ng pusa.
"Nagluto ako ng soup para sayo pagkatapos pwede ka na umalis,"untag niya rito sa malamig na boses.
Napaangat ng tingin sa kanya ang lalaki.
"Goodmorning,"paos ang boses nito bati sa kanya.
Hindi siya tumugon. Tinitigan lang niya ito.
Tumayo ito saka tinupi ang kumot na kinumot niya rito ng nakaraan gabi.
Pinagpanuod lang niya ang lalaki. Bawat galaw nito ay lalaking-lalaki.
Ang six-pack abs naman nito na tila bang nang-aakit.
His firm biceps. His brown complexion. His height.
BINABASA MO ANG
HEIDI : Paradise on her lips
RomanceNamulat si Heidi sa makamundong gawain ng kanyang ina na nagtatrabaho bilang isang nagbibigay aliw sa mga dayuhan sundalo o negosyante. Bilang isang bunga ng isang mainit na gabi ay kinaya siyang buhayin ng kanyang ina ng mag-isa. Hindi matiyak ng k...