CHAPTER 7
DUMAAN ANG TATLONG LINGGO mula nong mapagpasyahan ni Kaelum na pumayag sa alok ng prinsipe na tulungan ito sa ginawang pananaliksik at yun ay pamamaraan ng pag halik ng prinsipe kay kaelum.
Tila ba matapos ang pangyayaring iyon sa pool ay umakto lang rin ulit silang dalawa na parang wala lang nangyari at balik sa dati naman ang prinsipe.
Sa buong dalawang linggo ay sakit sa ulo pa rin ang hatid ng prinsipe kay kaelum.
There are times Kaelum thinks when will the prince ask for another kiss.
"Boss lutang ka nanaman" agad namang nabalik sa wisyo si Kaelum ng tawagin sya ni caleb.
"I'm not" sagot naman ni Kaelum at tumitig lang ulit sa banda kung saan nakatayo ang prinsipe at pormal na nakikipagusap sa kapitan ng baranggay kung saan sila nagsasagawa ng medical check up.
Kaelum has been bothered lately about how the prince acts, although the prince still seeks trouble, but somehow he also feels like walls have been built between them. There are times he becomes touchy, and sometimes distant.
"Fucking asshole" naisabi ni kaelum sa kawalan habang matalim ang matang nakatingin sa kinaroroonan ng prinsipe.
Puno naman ng pagtatanong ang apat na kasama nya sa pamimigay ng pag kain, minsan kasi ay bigla bigla nalang nag mumura ang kanilang Captain, pero wala naman itong kausap.
"He's crazy" commento ni lyn at tumungo na sa kabilang table.
Nang namalayan ni Kaelum ang ginawa nyang pag titig ay umiling nalang ito at bumalik sa pag hahanda ng pagkain na ipamimigay nila, habang tahimik na nag hahanda ay napapansin nya ang mga tingin ni samuel sa kanya.
"May gust ka bang sabihin samuel?" tanong nito kay samuel at tinignan ito sa mata.
"Wala naman boss, I'll just bring this to the other table" sagot ni samuel at naglakad na paalis.
'That guy has been weird lately, it's been weeks since he gave me that kind of stares' sabi ni Kaelum sa isipan.
Sa halip na mag tanong ay pinili nalang ni kaelum na manahimik at mag patuloy sa ginagawang pagayos ng pagkain sa lamisa.
"Shit!" malutong na mura ni Kaelum ng magulat sya dahil sa biglang may mga kamay na nakapulupot sa beywang nya.
"Ops sorry" may ngiti sa labing turan ng prinsipe bago tuluyang niyakap patalikod si Kaelum.
"Let go, your highness, you're making an issue. Gusto mo atang makuhanan ng litrato ng taga media" seryosong sabi ni kaelum at pwersahang inalis ang pagkakayakap ng prinsipe sa kanya.
"They can't even see us here" reklamo ng prinsipe na binalewala lang ni Kaelum at nag simula ng ligpitin ang mga kartong wala ng laman.
"let me help you chico, tapos naman na ako sa ginagawa ko" pag presenta ng prinsipe na di naman kina alma ni kaelum at tahimik lang binabantayan ang bawat galaw ng prinsipe.
Tahimik lang silang dalawa sa pag liligpit ng biglang tumunog ang cellphone ng prisipe.
"Hello" unang bati ng prinsipe ng sagutin nito ang tawag, habang pasimple namang nakikinig ang binatang si Kaelum.
"Kuya Lucas!! I missed you!" mabilis namang nailayo ni prince hage ang cellphone nya sa tainga dahil sa sigaw sa kabilang linya.
"Yuna, low down your voice" kalmang sabi nito sa dalaga.
"nakakatampo ka kuya, akala ko pa naman tatawagan mo ako if nalaman mong tumawag ako, pero di ka man lang tumawag" nagmamaktol nitong sabi na kina tawa ng mahina ng prinsipe.
BINABASA MO ANG
HANDS UP, YOUR HIGHNESS!
RandomBxB Taglish A good-looking and straight-as-uncooked-spaghetti military policeman, Kaelum Zephyr Buendia, thought his military leave would be fun, but it was disrupted when he was immediately summoned to their headquarters for his new assignment. He...