CHAPTER 12
NAGISING SI KAELUM sa ma himbing na pagkakatulog, gabi na ng bumababa sya at ang naabutan nya lang ay ang apat nyang kaibigan na nag iinuman sa bar counter na malapit lang sa kusina.
“Gising kana pala boss, nalamigan na ba ulo mo?”tanong ni zeke rito, pero sa halip na sagutin ang binata ay nag tanong ito pabalik.
“Where’s the prince?” malamig nitong tanong at naki upo na rin sa isa sa mga vacant stall.
“Kakagising mo lang pero ang prinsipe agad ang hanap mo, pero kanina halos naging hangin na kami lahat, lalo na sya” sabi ni zeke na binaliwala lang ni kaelum at sya na mismo nag salin ng alak sa sariling baso na di pa gamit.
“Bago bago lang rin tumungo sa kwarto niya, lasing na lasing nga e, baka natulog na yun” si samuel na mismo ang sumagot at tinignan lang ang reaksyon ni kaelum.
“Why let him drink?” seryosong tanong ni kaelum at uminom ulit ng alak, ramdam nya ang anghang at pait na dumadaloy sa lalamunan nya pero isinawalang bahala nya lang ito.
“Ayaw pa talo, kaya hinayaan na namin” sagot ni lyn, na kinatango lang ni kaelum.
“Eh ikaw boss, bakit ka umiinom, di pa nga nalalamanan tyan mo ng pagkain, alak agad ininom mo” turan naman ni caleb.
He needs it. Alam ni kaelum na need nya ng alak para pakalmahin ang sarili nya at maiwasan ang pag iisip. Mas naging drained pa ata sya sa mga iniisip nya keysa sa trabaho nya.
“I’m fucked up” puno ng panglumbabang sabi ni kaelum sa mga kaibigan at uminom pa ng marami bago pa dabog na nilapag ang walang laman na baso.
“Let me guess, It's the prince who made you feel like this, right?” pangunang tanong ni samuel habang ang tatlo naman ay di maintendihan ang pinag sasabi ni samuel, kung bakit nasali ang prinsipe sa usapan.
“Yeah” walang pag dadalawang sagot ni kaelum.
He knew, na kailangan nya na ng opinion ng kaibigan nya, hindi nya alam ang nararamdaman nya, everything is so new for him. Hindi nya alam kung ano tawag rito, gusto nya lang naman ng kasagutan kung bakit ganon nalang ang reaksyon nya.
“Perhaps… you have feelings for him” samuel stated na kina kunot ng nuo ni kaelum.
“Prince hage? Ako? May nararamdaman para sa kanya? Are you joking dude, we’re both guys, and I’m not gay” natatawa at naiiling nitong sagot sa kaibigan.
“Sounds defensive…” natatawang sabi ng kaibigan at tumikhan ulit bago mag salita ulit “Sige nga tatanungin kita kae, kung wala ka nga nararamdaman sa kanya, bakit nong simula pa lang hinayaan mo sya na halikan ka nya, you even kissed back, why though?” nakangising tanong ng kaibigan nitosa kanya.
Napatingin naman ng seryoso si kaelum habang ang tatlo ay gulat na nakatingin sa dalawa.
“Chismis na ito” bulong ni lyn na kinatango ng dalawa nyang kasama.
“Naghalikan sila men” sabi ni zeke.
“Eh bat alam ni samuel?” tanong naman ni caleb.
“Ang swerte ng gago, nakita nya ata, nakakatampo bat wala tayong alam” sabi ulit ni lyn
“Shh… tahimik muna tayo” pag pigil ni zeke sa dalawa at nakinig na ulit sa dalawa.
“It was a favor, he needs it for research, yan sabi nya, I’m just helping” sagot ni kaelum.
“Remember kae, your job is to be his bodyguard, and a bodyguard duty is to protect the person his assigned to protect to, and including checking out premises and areas and securing them, clearing exits, researching, identifying and preventing potential threats, shadowing clients, remaining alert at all times, transporting clients, but kissing a clients was never been our jobs, eating, being so close was never been part of a bodyguards description” mahabang sabi ng kaibigan nito.
BINABASA MO ANG
HANDS UP, YOUR HIGHNESS!
AcakBxB Taglish A good-looking and straight-as-uncooked-spaghetti military policeman, Kaelum Zephyr Buendia, thought his military leave would be fun, but it was disrupted when he was immediately summoned to their headquarters for his new assignment. He...