CHAPTER 14

646 22 7
                                    

“Grabe, ilang buwan narin ang nakalipas Asteria. Ilang buwan na nga bang nakaka-lipas? Nanganak kana, at 2months old narin si baby Ethan.” wika ni Sabrina habang naka-titig sa natutulog kong anak na karga ni Clement.

“Hindi parin ako makapaniwala na kayong dalawa ang nagka tuluyan” dugtong pa nito. “Manahimik ka nga, 'yan nalang ba ang sasabihin mo palagi sa tuwing pupunta ka rito sa bahay namin?” saad ni Asteria kay Sabrina. Yes, meron na silang sariling bahay. Habang si Sabrina naman ay naka tira sa dorm nang jowa nito na si Tristan. Ewan ko nga ba kung saan nito nakilala ang lalaking 'yon.

“Baby, pasok muna kami ni Ethan sa loob ah?” malambing na paalam ni Clement kay Asteria, sabay halik sa noo nito.

“PDA?” biro ni Sabrina.

“Bitter?” pabalik tanong ni Asteria. “Hindi ah, may jowa kaya ako.” wika naman ni Sabrina.

“Kailan ba kasal n’yo ni Clement? Wala paba kayong balak magpa kasal? Stabled narin naman ang trabaho ni Clement, maganda naman ang kita sa trabaho mo. Ano na?” pag-iiba sa usapan ni Sabrina.

“Ewan ko nga ba, sa t'wing babanggitin ko kasi ang salitang kasal kay Clement ay umiiwas ito. Parang ayaw n'ya pang pag-usapan ang kasal namin, I understand naman. As long as mag-kasama kami okay na ako, kahit wala munang kasal Basta okay kami, okay na'ko d'on.” Asteria said.

“Hayss, bahala ka. Basta mas okay parin ang kasal ah! Kailangan n'yo ring pag planohan 'yan.” sambit pa nito.

“Wala kabang trabaho ngayon?” tanong ni Asteria kay Sabrina upang maiba ang topic nila.

Ayaw na munang pag usapan ni Asteria ang mga gan'tong bagay lalo na't napag-usapan na nila ito ni Clement na wala munang kasal na magaganap. Mas okay na 'yon para mas maka-plano sa mas mga importanteng bagay, pero Hindi ba't importante rin naman kasal? Haysss. Hindi ko na alam.

“Wala, kaya magiging baby sitter ako ngayon hehe” wika nito.

Pagka-lipas nang mga Araw, buwan, at taon gan'on nga ang nangyare wala paring kasal ng nagaganap.

“Happy birthday Ethan, Happy birthday Ethan, Happy birthday, Happy birthday... Happy birthday Ethan~” kanta nang mga bisita ni Ethan sa unang kaarawan nito.

“Happy happy 1st birthday baby, Ethan” bati nang lahat. Mangiyak-ngiyak naman si Asteria habang karga nito si Ethan, Hindi lubos akalain nito na maraming-dadalo sa kaarawan nang anak nito.

“Wala parin bang kasal?” bulong ni Sabrina Kay Asteria. Sinamaan naman nang tingin ni Asteria ang kaibigan nito.

“Sabi ko nga wala” wika pa ni Sabrina matapos titigan nang masama ni Asteria.

Nagulat si Asteria sa pagkuha ni Clement sa mic na hawak ni Sabrina. “Happy Happy birthday baby Ethan, Ang wish ko para sa'yo ay lumaki kang mabuti at malusog. Hmm Baby, Asteria— sobrang saya ko dahil kasama ko kayo. Sobrang saya ko dahil Ikaw ang ang nanay nang anak ko, Thanks God, kasi binigay mo sa'kin ang Pangarap kong babae. Asteria—Baby, Mahal na mahal ko kayong dalawa ni baby Ethan. /*clears throat; kinakabahan ako Hindi ko alam kung pa'no sasabihin pero—” wika ni Clement, sabay luhod nang isang tuhod nito.

Umiiyak na nakikinig at naka-titig lamang si Asteria kay Clemet.

“Will you marry me? Will you be my wife officially?” Clement's sincerely asked to Asteria.

“Yes!!! yes, yes! Yes!” wika nang mga bisita.

“Mag Yes kana! Oo na!” wika naman ni Sabrina sa kaibigan.

“Y-yes.” utal na wika ni Asteria habang iyak nang iyak ito.

Sinuot ni Clement ang singsing sa daliri ni Asteria, kasabay n'on ang pag palakpakan nang mga tao.

“Kiss! Kiss, kiss, kiss” wika pa nang mga bisita.

Tumawa na lamang ang dalawa sabay halikan.

Naging maganda naman ang kinalabasan nang celebrations nang 1st birthday ni baby Ethan, kasabay nang pag proposed ni Clement. Hindi parin maka-paniwala si Asteria sa ginawang Proposal ni Clement, naka-ngiti ito habang naka titig sa singsing.

“Are you happy?" Wika ni Clement mula sa likod ni Asteria sabay yakap nito mula sa likod.

“uhuh, Hindi parin ako makapaniwala..iloveyou baby” wika nito.

“I love you, more than you know, more than anything, more than yesterday and less than tomorrow." He responded.

RAINING IN TARLAC Where stories live. Discover now