Nasa loob pa rin kami ng bar. Hindi pa rin magkamayaw sa kakaiyak si Tricia. Kung ano-anu na rin ang lumalabas sa bibig niya kaya kahit alas-onse na ng gabi at may pasok pa kami bukas sa Delton eh nandito pa rin kami.
“Hende akow uuwi hangga’t hindi—huk ko nakikita huk ang tao’ng magmamahal sa akin ng tunay huk” wika ni Tricia saka tinungga ang alak. Pang-limang bote na yu’ng iniinom niya mula kanina. Ayaw paawat eh kaya ganyan na kadami ang nainom niya.
Tapos umiyak na naman siya. Paulit-ulit na lang itong ginagawa niya, Tutungga ng alak taos, iiyak. Tungga na naman tapos, iiyak ulit.
“Maghahanap ako ng matinong lalaki na ipapalit ko sa tarantadong iyon. I will make sure na magsisisi siya sa ginawa niya sa akin. ”
Akala namin, okay na si Tricia sa pinaggagwa niya sa sarili niya ngayon but, after a few minutes ay bigla siya’ng tumayo at naglakad.
“Hey! Where are you going?” nag-aalala’ng tanong ko sa kanya saka hinawakan ang braso niya pero, tinabig niya lang ang kamay ko.
“Maghahanap ng matiinong lalaki!!’ sagot ni Tricia saka nagpaasuray-suray na naglakad.
Naalarma kami’ng tatlo kaya lumapit kami sa kanya.
“Tricia, ano ba? Saan ka pupunta? ” tanong ni AIra at ito naman ang humawak kay Tricia.
“Leave me alone!” sigaw nito saka tinabig ang kamay ni Aira. Umakma ito’ng bubuksan ang pinto pero, bigla ata’ng nahilo kaya muntik ng matumba. Mabuti na lang at nahagip ko ang katawan niya kaya nasalo ko siya kaagad bago pa man siya matumba.
“Wow friend! Ang bigat mo! Ilang sako kaya ng bigas ang kinain mo today?” impit ko’ng reklamo habang nakahawak sa katawan niya . “Hindi naman ako kasing-macho ng crush ko para makarga kita ng bongga, eh.”
“Magtigil ka nga, Les. Mabigat talaga iyan, di lang halata sa katawan Paupuin na natin yan. ” saway ni Aira sa akin.
Pinagtulungan nami’ng tatlo na buhatin si Tricia at paupuin sa couch. Kahit ayaw namin eh nagmukha kaming mga macho men sa ginawa namin.
“Grabe. Ang bigat niya pala talaga.”
“Sabi na sa iyo, eh. Ang kulit mo kasi, eh. Ayaw mo’ng maniwala sa akin “ sabi ko kay Aira saka inunat-unat ang braso. “Para akong kumarga ng ilang sakong bigas du’n, ah? ”
“NO!’ biglan sigaw ni Tricia saka muli’ng nahilo kaya napahiga na sa couch.
“TRICIA!!’ gulat na sigaw nami’ng tatlo. Akala kais namIn eh sa sahig ang bagsak niya. Buti na lang nasalo siya ng couch XD
“Grabe! Aatakehin ako sa puso sa sobrang nerbyos dahil sa babaeng ito!’ wika ni Andria habang sapo ang dibdib pero, tinawanan lang siya ni Tricia.
“Sorry, friend pero, mauuna ako sa iyo sa sementeryo. “ natatawang wika ni Tricia.
“Don’t say that! Hay naku! Bakit ka ba namin hinayaang maglasing ng ganyan? Kung ano-anu na tuloy ang lumalabas sa bibig mo. ” wika ni Andria saka napatingin sa amin. “Iuwi na kaya natin, to? Baka mamaya eh magkatotoo pa yu’ng sinabi niya. Konsensya pa natin. ”
Magsasalita na sana ako ng bigla’ng bumukas ang pinto.
“Opps, sorry. Wrong door ata ang binuksan ko.” Wika ng lalaking nagbukas ng pinto saja napakamot sa ulo. “Sorry, ladies.”
BINABASA MO ANG
White Lies: Hidden Feelings (ONGOING SERIES)
Ficção AdolescenteMy normal life turned upside down when I wake up in a strange bedroom. And guess what? Lalaki ang may-ari ng kwarto! This could not be happening to me!! Ano’ng ginagawa ko sa kwarto niya? Ni-rape niya kaya ako? AHHHHHHHHHHHH - Tricia -