Chapter 3

677 25 3
                                    

Andy Pov

It's been two days at hindi parin nagigising si mommy. I'm devastated hindi ko na alam ang gagawin ko. Hindi na ako makatulog sa gabi, ilang araw narin akong absent. Iilang classmate ko ang nagchat sa akin nagtatanong kung bakit ako wala na school . Hindi ko naman sila masagot. I'm not in the state to answer any of their questions. May scholarship pa ako , kung sakaling magpatuloy to baka matanggal na ako. Hindi ko na alam kung ano ang gagawin.

Kahit papano ay nakakahinga rin ako. Nong minsang bumisita si Lukas dito.

" I'm sorry for what happened, magiging okay din ang mommy mo"

" Sana nga , I can't lose her" sobbing in his arms.

Naramdam ko paring may makakapitan at masasandalan. Na ang feeling kong mag isa ay pinupuno niya. Sobrang saya ko na narito siya sa tabi ko. May ilang practice narin siyang hindi mattend at naguguilty na ako. Baka tanggalin siya sa team nila.

" Wag kang mag- aalala, star player ata to"biro pa niya kahit papano ay napapatawa niya ako.

" Kailangan mo nang pumasok Andy, your mother don't want this" isang pagkakataon naiwan kami ni Tita Roxian dito sa loob. Naiintindihan ko siya , alam kong ayaw niyang iwan ang pag aaral ko. Maging si mommy siguro ay ganito rin ang sasabihin. Ngunit wala akong gana pumasok kahit na pumasok ako ay wala utak nakatoon roon siguradong akong si mommy parin ang iisipin ko.

" Sa lunes na siguro Tita " sagot ko. Tutal sabado na naman ngayon. May pasok naman ako , isang subject nga lang kaya ano pa kung pumasok ako. Sa lunes nalang siguro.

" Basta tandaan mong gusto ng mommy mong mapabuti ang buhay mo Andy" tumango lamang ako sa sinabi niya.

Hindi pa ako nabubuo ay magkaibigan na sila mommy ni Tita Roxian. Nagkakilala sila pa daw ning college pa sila. Sobrang close nila sa isat isa na kahit may kanya kanyang pamilya na silang dalawa. Hindi parin nila nakakalimutang magbonding dalawa.

Nong lunes ay pumasok na ako. Gaya ng inaahan may mga quizzes akong namiss at may mga assignment ring ibinilin ang instructor namin. Mabuti nalang at mababait ang mga kaklase pinakopya nalang nila ako. May iilan naman nakakaalam ng kalagayan ko kaya siguro ganon.

" Salamat ha" sabi ko.

Hindi na ako nagsundo kay Lukas, sigurado akong busy rin siya. Ayaw ko naman siyang abalahin pa. Palagi pa naman niya akong dinadalaw at dinadalhan ng pagkain sa hospital sa nagdaang mga araw.

" Okay dismiss" sabi ni prof.

Sunod sunod na nagsitayuan ang mga kaklase. Habang ako ay nakaupo pa ,ang sakit na ng ulo ko. Daming topics na ang na discuss ni sir sa kanila heto ako hindi ko na halos maintindihan sinasabi niya kanina. Mabuti nalang hindi napaquiz si Sir kase panigurado wala talaga akong masasagot. At lang sa subject nato may apat pa. Kailangan ko talagang mag study mamaya.

" Una na ako sa inyo" sabi ko sa kanila.

Nakita kong papalapit na sila Marcus, Sky at Justine sa kinaroroonan ko. Nagmadali akong maglakad ngunit mas mabalis at mas mahaba naman ang hakbang nila.

" I'm sorry sorry sa nangyari sa mommy" Justine said.

" Kumusta na siya?" Sky and Marcus.

" Ah ano nasa coma parin" pinilit kong maging usual sa usapan namin.

"Sana maging okay na siya. Ano una na kami sa Andy. Yayain ka sana naming uminom ngayon" sabi ni Sky.

" Wag niyo na siyang isama" sita ni Justine sa kanila. Tumawa ang mga ito at itinaas ang mga kamay.

LA FAMILIA Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon