SABIK - KABANATA XIV
Ang Pasalubong na Saging ni Kuya Dan (Part 2)
KABANATA 14
ANDREI
"Hoy, Bunso. Ano ka ba. Wag ka ngang sumigaw dyan. Para naman ngayon ka lang nakakita ng taong naka hubad". Tatawa tawa pa nitong sabi sa akin na parang wala lang rito na nakahubo ito at nasa harapan ko ang pag kalaki laking anaconda nito.
Oo, kuya Dan. Ngayon lang. Ngayon lang ako nakakita ng ganyang kalaking burat. Ay, hindi pala kasi kay Kuya Jack ganyan din. Ewan ko nga lang kay Kuya Matt.
Nakatayo pa rin sa harap ko si Kuya Dan, para nga lang tong nakikipag usap sa akin ng normal. Hindii alintana na nakabalandra sa harap ko ang napakalaki nyang burat. In full display sa harap ko, tinuloy nya lang ang pag ligo. Habang ako ay tameme lang na nakamasid sa kanya.
"Sorry, Kuya Dan. Labas na ako, akala ko kasi walang tao. Iihi sana ako". Sabi ko pero parang ayaw makisama ng katawan ko. Ayaw humakbang ng mga paa ko. Ayaw kumilos, gusto pa atang manood na lang. Punyeta.
"Okay lang. Sira kasi yung shower namin sa kwarto ni Mira kaya dito ako naligo. Abot mo nga sa akin yung twalya. Patapos na rin naman na ako. Hintayin mo na". Sagot nito na kaswal lang.
Kinuha ko naman ito at ibinigay sa kanya. Isang libong pag pipigil ang ginawa ko para lang hindi lumuhod at sambahin sya sa harap ko.
Punyeta. Nanginginig ako sa nakikita ko. Pamatay talaga ang katawan nya at ang sandata nya. Kahit noong una ko pa man na syang masilayan ganyan na ang iniimagine kong katawan nya. Hindi nga ako nag kamali, pag kasarap sarap naman talaga nya.
Akala ko tatalikod na sya sa akin para mag punas, pero hindi. Napaka bagal pa nyang pinunasan ang kahubdan nya. Mula buhok, hanggang sa malapad nyang dibdib. Patungo sa abs. Sa kilikili. At parang tinagalan pa nyang punasan ang kargada nya. Winagayway pa nito na parang nang iinis pa.
Pota! Lahat ng parte na gusto ko dilaan pinapakita nya sa akin ng libre. Ang sarap talaga ng lalaki. Tumutulo na yata ang laway ko. Punyeta!
Nang matapos, ipinulupot nya lang ang twalya sa bewang nya at tinapik ako sa balikat, tapos lumabas na sya. Nanginig ako sa pinantapik nya sa akin. Yun yung pinang hawak nya sa burat nya. Syeeeeeeet talaga!.
Halos mawalan ako ng hangin sa naganap. Hindi ko mawari kung paano ko matatagalan na makasama si Kuya Dan, ng hindi ko sya magagahasa. Nag aalala ako sa libog ko. Konting konti na lang. Aabot na sa sukdulan.
Agad naman na akong umihi. Medyo nahirapan pa ako umihi dahil tumigas bahagya ang burat ko dahil sa nakita ko, hindi tuloy naishoot sa inidoro ang iba.
Lumabas na din ako agad, para makuha ko na ang mga pasalubong na ibibigay nya. Nang makaalis na ako dito sa bahay na ito. Mamatay ako sa kaba sa tuwing nakikita ko talaga si kuya Dan. Pakiramdam ko, pinasasabik nya ako na hindi. Kaya bago pa ako mapaso o matupok ng apoy ng kalibugan, iiwas na ako.
Hinintay ko na lang sya sa sala. Ilang minuto din ako nag antay bago ko narinig ang mga yabag nya patungo sa akin. Nakapang bihis sya na pang alis. Mukhang may pupuntahan na lakad si Kuya Dan. Hindi talagang makakaila na napaka gwapo nito lalo na sa suot nito ngayon.
Punyeta! Ang sarap lang talaga nya tignan. Napaka gwapo nya. Ang linis linis nya tignan.
"Ah, yung pasalubong. Teka kunin ko lang sa kusina" Sagot nya nun mapatingin sa akin.
Agad naman syang pumunta sa kusina. Dalawang eco bag na malalaki ang bitbit nya. Punong puno raw ito ng laman ng kung ano anong produkto galing cebu. Mga dried mangoes, candies. At napakaraming danggit. Mga dilis at pusit. Hinanap ko yung saging ko, pero di ko makita. Napansin siguro ni Kuya na hinahanap ko. Kaya natawa sya.