Unedited.
—————
I CAN STILL FEEL like I am dancing in the clouds. Hindi pa rin ako makapaniwala na ikakasal ako kay Onyx. Nakangiting pinagmasdan ko ulit ang engagement ring namin.
It was so beautiful. Simple yet elegant. Hanggang ngayon ay manghang-mangha pa rin ako.
"What are you doing, baby?" He asked behind me. Hinalikan niya ang ulo ko.
Napanguso ako. "I still can't believe that I am going to marry you."
He chuckled. "Me too. Thank you for saying yes, baby."
Pinagmasdan naming dalawa ang paglubog ng araw sa malayo. We were having a family dinner with the most important people in our lives.
"Where are your parents? Are they coming?" kabado niyang tanong. Hinarap ko siya at hinalikan sa labi.
"Malapit na sila. Don't worry."
Niyakap niya ako. I smiled. My clingy handsome man.
"How about your kuya?"
Napatawa ako. "Of course, love. He wouldn't miss it."
He sighed. Sa garden nila kami kakain ng dinner kaya panay ang labas-pasok ng mga kasambahay.
Two and Three went out of their mansion. Parehong excited ang dalawa. Panay ang kulit sa amin ni Onyx kung kailan ang date ng kasal.
That was the purpose of our dinner tonight. To discuss plans in our upcoming wedding.
My family arrived just after the dinner was completely served. Sinalubong namin sila sa entrance ng mansion nila Onyx.
"Good evening, Cirvana, Veron." Si Tito Anton ang unang bumati.
"Good evening, Anton, Theresa," si daddy naman.
I can feel the tension between my mom and Tita Theresa. Hinawakan ni Onyx ang likod ko para makalapit sa parents namin.
"Good evening, tita, tito. Thank you for coming."
My mom nodded. Si daddy ay tinapik ang balikat ni Onyx.
I kissed my parents cheeks. May pag-alinlangan pa akong lumapit kay mommy. I looked at my boyfriend and he nodded at me.
"Where's your kuya, hija? Hindi ba siya pupunta?" si mommy. Nakahinga ako ng maluwag.
"On the way na po, mommy."
"Let's wait for him before we start our dinner." Si Tita Theresa.
"Of course..."
Kuya finally arrived. Lumabas na kami sa kanilang garden. Maingay ang dinner dahil sa mga kapatid ni Onyx at nakakatuwa dahil maya-maya ay nag-uusap na rin ang parents namin.
"When's the wedding? Do you have plans already?" tanong ni mommy. Nagpunas siya ng tissue sa bibig.
"I'll let Ciara decide, tita. I'll respect her decision." Nilingon ako ni Onyx.
I smiled at him. "I'm not rushing. We can enjoy this phase of our relationship for awhile."
"Kung magpapakasal lang naman din kayo, why not do it early?" Kuya finally talked.
"Cris," saway ni daddy.
Ngumuso ako. "It's okay, daddy. I think kuya is right too. I'm okay with anything. I just want to marry Onyx."
The girls giggled. Ngumiti sa isa't-isa si mommy at Tita Theresa.
"Then marry as soon as possible," si Tito Anton na nangingiti. Tinapik niya ang balikat ni daddy.
Nagkatinginan kami ni Onyx. He kissed my cheeks.
"What's your decision?"
"Let's marry soon..."
Namumungay ang mga mata na tinitigan niya ako ng matagal. I held his hand tightly. He nodded.
"It's settled then." Nilingon niya ang pamilya namin. "We want it soon."
Pumalakpak ang mga kapatid niya. Bumalik na ulit sa pag-uusap ang pamilya namin. I was leaning in Onyx's chest while he was busy talking to our family.
"I'll just go to the bathroom, love." I whispered.
He let go of me. Kanina pa ako ihing-ihi.
Nagulat ako nang makita si mommy sa labas ng bathroom. Nilingon niya ako nang makita ang paglabas ko.
"Mom?" tawag ko. "Do you want to use the bathroom too?"
My mom sighed. "No, hija. I'm here to talk to you."
Lumapit ako sa kaniya. "I'm sorry for hurting you, anak. Hindi ko man lang naisip ang mararamdaman mo"
Ngumiti ako. "Mom, it's okay. I understand. You were disappointed."
Umiling siya. "Akala ko alam ko ang makabubuti sa'yo. I was wrong. I can see that you are happy with him. I can feel it."
"I am, mom... He's amazing."
She nodded. "I know. I am happy for you, anak. I hope you can forgive me."
Niyakap ko siya. "You are forgiven, mom..."
We stayed there for minutes. Nahagip ng tingin ko si kuya na nakatitig sa amin. I smiled and told him to come.
He sighed. He hugged us in his arms. He kissed me and mom in our temples. Just like he always do.
"I'm not yet ready to let you go, Ciara. But I know you'll be happy with him."
"I will always be your baby sister, kuya. Always..."
BINABASA MO ANG
Until The End (Epistolary)
Tienerfictiethe cordero siblings i - Until The End (Onyx Enzo) Onyx Enzo's love for Ciara Venice is beyond anyone's imagination. He would do everything to keep her close in his arms until the end, fighting against all odds, even against her family's traditions.