Ilaang buwan pinag usapan at pinag handaan nila Asher at Lora ang pinaka masayang araw ng kanilang pag sasama walang iba ang kanilang kasal na tila ba ikaw ay na sa isang fairy book, ang design ng place very enchanted, ang mga damit ay tila ba pang isang principe at princessa ng ng isang fairyland. at nag bigay kulay sa kanilang kasal ay ang kanilang anak na tatlong taong gulang na si Ceshia, isang babae.
*Ang naka raan*
Bago ang kasal nina Asher at Lora ay napag usapan ng dalawa na mag ampon ng kanilang magiging anak.Nang pumunta sila sa ampunan may isang sangol ang pumukaw ng kanilang atensyon, tatlong taong gulang. isa ang batang babae sa mga naka ligtas mula sa pag kahulog ng bus na sinasakyan ng kaniyang mga magulang patungo sa Baguio city.
*Ang nagaganap*
Habang lumalakad ang mga abay na kaibigan nina Lora at Asher at kanilang anak na si Ceshia ay hawak-hawak ng ama Lora.Si Asher ay naka ngiting lumalakad patungo sa altar ng simbahan at naka ngiting nag iintay sa kaniyang mahal na si lora.
*Lora pov*
"eto na, eto na ang pangarap ko, ang maging kabiyak ng aking asawang si Asher habang kami ay nabubuhay" sambit nito sa kaniyang sarili habang kinakabahan.Nang buksan ang dalawang malalaking pinto ng simbahan si Lora ay nag simula ng lumakad dahan-dahan kasama ang kaniyang mama patungo sa altar habang tumutugtog kantang beautiful in white.
Nang maka rating si Lora sa altar sinalubong na ito ni Asher at inakap ang biyanan nito na si Lourdes at pormal na hingi ang kamay ng kaniyang anak patungo sa altar, at ito ay agad namang ibinigay ni lourdes kay Asher at ito ay kaniyang ikinatuwa.
Bago sila basbasan ng pari ay pinag salita muna ito at nanumpa " ako si Lora handang manatili habang buhay sa aking mahal na si Asher sa hirap man at sa ginhawa" at ganon din ang sinabi ni Asher " ako si Asher handang manatili habang buhay sa aking mahal na si lora sa hirap man o ginahawa" sambit nito sa isat-isa
"Hi my abo hindi ko expected na a-abot tayo sa ganito, hindi ko expected na pakakasalan mo ako kahit parehas tayo ng kasarian, and I'm thankful doon kasi kahit na parehas tayong lalaki ay nagawa mo pa din akong pakasalan at tanggapin ng buo mahal na mahal kita abo ko" sabi nito sa kaniyang asawa at sinimulan ng isuot ang sing-sing na kaniyang hawak.
"Hi baby ko, I'm thankful kasi binigay ka sa akin ni God, I can't imagine kung ano ako ngayon kung wala ka, at alam mo kahit ano ka man tanggap kita, kahit maging lalake ka man o babae tanggap pa din kita at mahal na mahal kita Lora, sayo lang lalambot tandaan mo iyan haha" sambit nito sa kaniyang asawa na si Lora at sinimulan ng isuot ang sing-sing na kaniyang hawak.
" You may now kiss the bride" saad ng pari kay Asher at hindi nag patumpik-tumpik pa si Asher at sinimulan ng i-angat ang belo ng kaniyang asawa para ito ay halikan.
Ngunit sandali....... biglang may tumunog na isang malakas na tunog na nang gagaling sa gilid ng kaniyang kama kung hindi ang kaniyang alarm clock na nag lalabas ng isang malakas na tunog at ipinaalala ang oras na 6:00 am upang pumasok ito.(narration)
Biglang nagising sa katotohanan si lora na ito pala ay isang panaginip lang. (narration)
"P-panaginip lang ang lahat? no! no! hindi p'wede ibalik nyo sa akin ang asawa kong si asher at ang aming anak na si maxwell!!" sigaw nito sa kaniyang kwarto at biglang pasok ng kaniyang ina at ama na alalang alala sa kanilang anak na umiiyak.
"Ma. panaginip lang pala ang lahat, akala ko masaya na ako, akala ko mag kakaroon na ako ng pamilya, akala ko mararanasan ko nang mahalin ng ibang tao pero hindi mama!! panaginip lang ang lahat!! it was all a dream!! mama ang sakit sakit" hagul-gul nito sa kaniyang ina habang ito ay kaniyang akap akap.
“ Anak tahan na, ang dito ang mommy para iparamdam sayo ang pag mamahal na iyong gusto, mahal ko tahan na” saad nito sakaniyang anak na humahagulgul.
to be continue......
YOU ARE READING
When I Met You
RomanceSabi nila huwag mong madaliin ang bawat oras kung hindi intayin mo itong dumating sa iyo, i-enjoy ang bawat mayroon ka at dadating din ang pag-ibig na gusto mo at mayroong mag mamahal sayo kahit ano ka man. NOT NOW BUT SOON! kaya naman sa kagustuhan...