nang maka luto na si Lora ng tanghalian tinawag na niya ang dalawa sa sala na nag lalaro dahil pinangako ito ni Asher na silang dalawa ay mag lalaro.
nang tatawagin na ni Lora sina Asher at Ceshia ay naramdaman nito na magaan ang loob ng anak nito kay Asher dahil nga ito ay ang kaniyang totoong ama kaya na pag isip- sip ni Lora na hindi naman siya masamang tao o magulang upang ipag kait sa anak ang kalinga ng isang ama kaya naisip niya na rito nalang patirahin si Asher ngunit hindi na muna niya sasabihin kay Ceshia ang totoong ama niya ay si tito Asher niya.
Habang si Lora ay naka silip sa mag ama ay napansin naman nito ni Asher ngunit bago pa mag salita si Asher ay tinawag na ito ni Lora upang kumain.
"Asher at Ceshia anak, tara na kakain na tayo, mamaya na kayo mag laro pag kakain n'yo pero mag pahinga muna kayo bago mag laro ha" tawag nito sa mag ama at sila naman ay sumunod dito papunta sa dining table at kumain ng mga nilutong adobo, pritong itlog, tortang talong, at ang hindi mawawala ang hiniling na ulam ni Ceshia na kare- kare dahil ito ay kaniyang favorite.
"Ang sarap mo talaga mag luto mommy kaya favorite kita e diba tito Asher?" tuwang saad ng bata.
"haynako nambola ka pa hahahaah, tsaka wag mo nga dinadamay yang tito Asher mo hayaan mo nalang siya kumain ang mga masasarap kong luto hahaha"sabi ni Lora sa mag ama.
"Oo nga Lora ang sarap- sarap mo talaga mag luto, kayanga hindi ko inaayawan yung luto mo mula noon hanggang ngayon lalo na yung kare- kare ay nako ang sarap- sarap talaga " puri nito sa babae.
"Oo nga pala Asher let's talk later after natin kumain and you Ceshia go to your room after eating ha? me and your tito Asher will gonna talke something important" paki usap nito sa kay Ceshia.
"Yes po mommy" agad namang sumangayon si Ceshia sa kaniyang mommy Lora at kanilang pinag patuloy ang pagkain.
"oh ako na diyan Lora, ikaw na nag luto ikaw pa mag huhugas at mag liligpit diba kaya ako na, nakakahiya naman kasi hehe" saad ni Asher kay Lora sabay nguso sa babae na ikinatuwa ni Lora kaya naman tinulugan nalamang ni Lora si Asher mag lagay ng mga pinag kanan nila sa lababo para hugasan ito habang naka ngiti dahil hindi naman ikakaila ni Lora na may gusto pa ito sa lalaki kahit na ganon ang ginawa sakaniya nito dahil naiintindihan naman niya kung bakit nagawa iyon ni Asher sakaniya pero alam niyang masakit pa rin ang ginawa ni Asher sa kaniya dahil ginamit siya nito.
"Pogi mo pa rin no? haha" puri nito sa lalaking nag huhugas ng kanilang plato habang naka ngiti dahil sa kilig.
"kaso sinaktan mo ako e hahahah" biro ni Lora kay Asher.
"Sorry na, babawi ako sayo promise and for our baby Ceshia" pag hingi nito ng tawad kay Lora habang naka ngiti at naka titig sa kaniya.
" Ano ba iyan, wag mo namang ipahalata na gwapong- gwapo ka sakin, baka matunaw ako niyan sige ka, wala ka ng poging daddy si Ceshia" biro nito sa babaeng kanina pa naka titig sa kaniya.
"huyy ano ba tama na, namumula na mga pisngi ko ohh baka hindi ko makayanan ma kiss kita diyan" kinikilig nitong sabi kay Lora na ikina ngisi nito dahil sa ka cutean ni Asher.
"Oo na hahaha usap tayo mamaya ha" saad nito kay Asher na kinikilig at sabay alis papuntang sala upang duon ay intayin si Asher.
nang matapos na si Asher sa kaniyang ginawa ay handa itong pumunta kay Lora upang malaman kung ano ang sasabihin nito sa kaniya at walang sabi- sabi direktang sinabi ni Lora ang gusto niyang sabihin pag kaupo palamang ni Asher sa sofa at ito ay kaniyang ikinagulat.
"Asher dito ka na tumira kung gusto mo, pero kung ayaw mo mas mabuti" saad ni Lora kay Asher nang naka ngiti.
"Ha? oo naman, gustong gusto ko nga dito tumira para maka sama yung anak ko pero syempre para rin makasama ko yung nanay ng anak ko diba" saad nito sa babae at sabay kindat.
"And also hindi mo ako makukuha sa mga paganyan ganyan mo, pinayagan kita rito tumira para sa bata hindi para sakin para hindi na rin mahati oras ng bata kung saan ba siya pupunta kung sayo ba o sakin." seryoso nitong saad sa lalaki.
*Asher's POV*
dalawang buwan na ako rito sa bahay ng baby Lora ko hanggang ngayon hindi ko pa rin siya natatanong kung p'wede ko siyang ligawan muli at makuha muli ang kaniyang tiwala at syempre mapikalala sa aking anak na ako ang tatay niya.
"Lora? tara swimming tayo sa beach sa Saturday which is tomorrow heheh" pag aya ni Asher kay Lora.
"sige sige, ang init na rin kasi at tsaka matagal na rin akong hindi nakaka pag swimming sa beach, i missed the smell of beach" pag sangayon nito kay Asher.
"sige na hahaha aayusin ko na ang gamit ng anak mo, I'm so excited Asher buti naisip mo yun no? grabe talino mo talaga" masayang saad ni Lora kay Asher.
"buti pumayas si Lora ilang linggo ko rin itong pinag handaan at pinlano ngayon matutupad na at sana maging successful" saad ni Asher sa kaniyang sarili habang pinanonood si Lora mag ayos ng kanilang mga gamit na gagamitin bukas habang naka ngiti at pinipili ang mga damit ni Ceshia na kanilang dadalin bukas at mas lalong napangiti si Lora nang kaniya ng aayusin ang kaniyang pinag katago tagong mga swimsuit.
"you probably look so sexy with that two peace." saad ni Asher kay lora habang naka titig ito sa kaniya kaya napatingin agad si Lora kay Asher at binato ng unan.
"bolero ka!" sigaw nito sa lalake.
"Oo nga, even nga hindi ka naka swimsuit sexy ka pa rin e." saad nito sa babae.
"kaya ka siguro ganyan maka pag salita kasi hinuhubaran mo na ako sa isipan mo" taas kilay nitong saad kay Asher.
"huy ano ka ba hindi no, bakit ko naman gagawin iyon HAHAHA" tawa nito kay Lora.
"Oo naman, araw- araw kong iniimagine ang magaganda mong katawan, kung alam mo lang kung paano maging poste ang junior hahaha" bulong nito sa kaniyang sarili at iniwan na ni Asher si Lora na nag aayos ng kanilang gamit.
~~~
*Ringggggg ringggggg*
sigaw ng alarm clock nilang nag sasabing kaylangan na nila gumising ng 2:00 AM."Ahhhhhh" hikab ni Lora at nang siya ay lalabas na ng kwarto agad naman niyang napansin ang ilaw sa paanan ng kaniyang kwarto kaya nag taka ito at lumabas upang silipin kung saan nang gagaling ang ilaw na iyon.
"Good morning baby" bati ni Asher na papunta sa kwarto ni Lora upang gisingin ito ngunit gising na ang kaniyang gigisingin dapat.
"Good morning, tsaka anong baby?? ang aga- aga Asher ha" bati nito sa lalake. "HAHAAHA" tawa ni Asher na tila ba ay maganda ang gising nito.
"Gisingin mo na ang anak natin upang maka pag handa na siya" utos ni Lora kay Asher.
"yes boss" saad nito at sinunod agad ang utos ni Lora upang gisingin ang anak nitong mahimbing na natutulog.
"Gising na baby Ceshia aalis na tayo" gising nito sa bata.
"Good morning tito Asher, aalis na po tayo?" naka pikit nitong saad kay Asher.
"opo aalis na po tayo kaya bangon na diyan at kumain na dun kasabay ang mommy mo dali" kaya naman idinilat ni Ceshia ang kaniyang mga mata upang sundin ang ama nito at sabay akap.
"Good morning mommy"bati nito sa kaniyang mommy at agad naman itong ibinalik kay Ceshia.
YOU ARE READING
When I Met You
RomanceSabi nila huwag mong madaliin ang bawat oras kung hindi intayin mo itong dumating sa iyo, i-enjoy ang bawat mayroon ka at dadating din ang pag-ibig na gusto mo at mayroong mag mamahal sayo kahit ano ka man. NOT NOW BUT SOON! kaya naman sa kagustuhan...