Chapter 7

11 1 0
                                    


Mula ang gabing iyon hindi na nag karoon ng regla ang babae at pabago-bago ang mood nito kaya pina buti nila gumamit ng pregnancy test (PT) para si Ella ay maka siguro kung siya nga ba talaga ay buntis,
ilang minuto lang ay lumabas na ang result, at positive ang lumabas.

kaya si Ella ay tuwang-tuwa sa kaniyang nalaman na siya pala ay buntis. ngunit napalitan ang lahat ng lungkot ng makita niya ang message ng kaniyang boyfriend na ito ay aalis na papuntang dedmark para ipag patuloy ang pangarap nitong maging isang sikat na model at photographer.

“babe??? aalis na ako, I'm coming with my father papuntang Denmark, i think i must purse my dreams before anything else.
I'm so sorry babe, wait for me until i come back promise I will come back for you baby. iloveyou!” sabi nito kay Ella at biglang napaupo sa gulat na ang kaniyang boyfriend ay iiwan na siya ng hindi manlang nalalaman na may anak sila nito.

Hindi manlang na bigyan ng pag kakataon na masabi ni Ella ang magandang balita para kay Asher na siya ay magiging daddy na.

*kasalukuyan”

“Congrats sa atin anak! g-graduate na ang mommy mo na mag isa at kinaya na wala ang daddy mo!!” sabi nito sa kanyang sarili

“congrats beeee” sabi ni Lora na isang dean's list ng school nila.

“congrats din bebe well deserved that medal” saad ni Ella sa kaniyang kaibigan.

Ang araw na kanilang graduation ay ang kanilang huling pag kikita dahil sila ay mag hihiwalay na ng landaas at si Ella naman ay aalis ng bayan para maalagaan ang kaniyang sarili dahil siya ay buntis.

lumipas ang 9 months at ngayon ay nag l-labor na si Ella para ipanganak ang babaeng anak nito.

“ahhhhhhhhhhh….” sigaw ni Ella
“iri pa mommy sige, kaya mo yan” sabi ng isang doctor kay Ella.
“ahhhhhhhhhhhhhhh…. ahhhhhhhhh” sigaw ni Ella ng biglang lumabas ang kaniyang anak.

“11:04, march 8, 2024 the baby has came out from ger momma's tummy” saad ng doctor.

*/crying baby

Iyak ng bata ang nangibabaw sa loob ng operating room.

matapos linisin ng mga nurse and bata agad naman ito ibinigay sa kaniyang mommy na si Ella para ito ay kaniyang masulyapan kahit na siya ay groggy pa.

ilang buwan mula ng sila ay maka tapos sa senior high at sya ngayon ay kagagaling lang sa operation room at iniisip ang mga dapat niyang gawin pag tapos nya maka recover. “siguro dapat muna ako mag focus sa anak kong si Ceshia at mag move on kay Asher dahil sa ginawa nito sa amin ng mag-ina niya na pag tapos parausan ay iiwan.” sambit nito sa kaniyang isipan.

maka lipas ang tatlong buwan naisipan na ni Ella na nag bakasyon sa Baguio.

04:35 AM, JULY 4, 2024 Si Ella at ang kaniyang anak ngayon ay na sa byahe papuntang Baguio city.

nang sila ay maka rating sa mabundok na gawi ng Baguio sila Ella ay dumungaw na sa bintana para tignan ang magaganda tanawin ng Baguio dagdag pa dito ang makakapal at malalagong sanga ng mga puno ng pine trees.

hindi pa man sila nakaka akyat sa tuktok ng bundok ay naramdaman na ng driver ang pag kawala ng preno ng kanilang bus. nang sasabihin na nito ang masamang balita sa mga pasahero bigla nalamang niya naliko ang manubela ng bus at nag dirediretsyo sa bangin.

“Ahhhhhhhhh,’ ahhhhhhhhhh” sigaw ng mga pasahero.

si Ella naman ay kaniyang inakap ang kaniyang anak na si Ceshia para ito ay maka ligtas sa aksidente dahil sabi niya sa kaniyang sarili habang nagaganap ang aksidente ay “ayos lang ako ang mawala wag lang ang anak kong hindi pa na eenjoy ang mundo.” iyak nitong sinasabi sa kaniyang sarili.

Ang araw naiyon ay napuno ng sigaw at iyakan mula sa mga pamilya ng mga biktima.

ngunit may roong narinig ang mga pulisya na umiiyak na bata na akap akap ng isang babae. si Ceshia ang batang iyon.

Si Ceshia ay kinuha ng mga tiga Department of social welfare and development (DSWD) para dalin sa isang ampunan sa manila.

Ang mga pulis naman ay kinuha ang telepono ng babae upang tawagan ang mga kaanak nito ngunit ang natawagan ng pulis ay si Lora dahil ang naka lagay na pangalan nito sa contacts ay “mahal ko”.

“hello beee imiss you!! kamusta ka na ha?!? bakit ka ulit napa tawag?” masaya nitong sabi sa kausap sa telepono.

“hi ma'am pulis po ito, ang kaibigan ninyo mo kasi na aksidente dito sa Baguio at kaylangan namin ng kamag anak ng pamilya para mag receive ng bangkay, kayo po kasi una kong natawagan dito sa contacts ng biktima.” saad ng pulis na may seryosong tono at ito ay ikinagulat ni Lora.

“H- ha?? anoo?? hindi p’wede!!! hindi pa patay ang kaibigan ko at anong sinasabi mong bata na kaniyang akap akap??!!” saad ni Lora habang umiiyak dahil sa nalaman niyang balita.

“ma'am puntahan mo nalang ang iyong kaibigan sa punirarya upang ikaw ay maniwala at puntahan mo na rin ang anak niya sa adaption center.” saad ng pulis sa babaeng kanina pa umiiyak.

When I Met You Where stories live. Discover now