Chapter 8

10 1 0
                                    

*Lora POV*

Ako ngayon ay umiiyak habang nag aayos ng aking sarili papunta sa sinasabi ng pulis.

“Hello tita? si Ella po…… wala na…” iyak nitong sinasabi sa mama ni Ella sa cellphone.

“Ha?? si Ella?? saan? saan s'ya ngayon!” gulat nitong sinabi kay Lora habang may nag babadyang tumulong luha sa kaniyang mga mata.

“sa Baguio daw po tita, papunta na po ako doon ngayon.” saad nito.

“sige nak mag iingat ka susunod kami ni tito mo.” naiiyak nitong sabi.

“sige po, kayo din po” sabay patay nito sa telepono at sumakay na sa bus papuntang Baguio.

matapos ang tatlong oras na byahe mula sa bahay hanggang Baguio hindi ko napigilan umiyak habang papunta sa katawan ng aking kaibigan na hindi mo makilala dahil nalamog ang katawan nito.

“be? ano yun? bakit? bakit mo kami iniwan agad nila tita??? ni hindi mo manlang napakilala ang anak mo sa akin? at mas nakakatampo pa hindi mo manlang sinabi saakin na may asawa ka na???”hagulgol nito.

“sino na kasama ko sa mga bad crimes n’yan? wala ka na? sino na kasama ko sa pag tawa at pag hahanap ng mga pogi sa BGC nan?, ang duya naman Ella e! ang duya duya mo!!” hagulgol nitong muli sa kaibigan at umalis na ng morgue para puntahan ang anak ng kaniyang kaibigan.

Ako ngayon ay papunta na sa DSWD para puntahan ang anak nito at ayusin ang mga papeles dahil mukang wala namang alam sila tita sa anak ng aking kaibigan, mukang dinala niya ito mag isa ng siyam na buwan.

“Hi po nasaan po dito yung baby na dinala ng mga pulis mula sa aksidente? tita po ako ng bata” saad nito sa isang stuff ng DSWD.

“dito po ma'am “ saad ng stuff kay Lora.

sinundan naman ni Lora ang stuff para makuha ang bata at maayos ang papel para maging legal ang aadopt sa bata.

si Lora ay pinag patuloy ang pag aayos ng papeles ng bata at pinangalanan itong Ceshia Garcia. ipinangalan ito ni Lora kasunod ng pangalan ni Ella dahil hindi nito kilala ang ama ng bata. tatlong araw lang binurol ng pamilya ni Ella ang kanilang anak dahil ito ay galing sa aksidente at ang pamilya ni Ella ay walang ka-akam alam na nag iwan ng isamg sangol ang kanilang anao na si Ella dahil sa takot ni Ella mag sabi sa kaniyang mga magulang na ang tatay ng bata ay tinakasan sila papuntang Denmark.

Maka lipas ang limang buwan na pag aayos ng mga papeles ni Ceshia ngayon ay nabigyan na sila ng legal paper na nag sasabing pinapayagan na ampunin ni Lora ang bata.

*kasalukuyan (2030)*

"Mommy Lora papasok na po ako" saad ni Ella sa kaniyang inang si Lora. ngayon si Ella ay 6years old na at grade 1 sa East Elementary School.

"wait nak nag aayos lang si mommy, ihahatid na kita pag tapos ko dito" saad nito sa anak.

nang mahatid ni Lora ang kaniyang anak muli nitong naka salubong ang lalaking naka bangga sakanya sa harapan ng kanilang kumpanya.

*Asher POV*

*Ang naka raan*

“I'm sorry baby i forgot not to cum inside you” pag hingi nito ng pasensya sa girlfriend kahit na sinadya nitong iputok sa loob ng girlfriend nang biglang tumunog ang kaniyang telepono dahil ang kaniyang ama ay tumatawag.

"anak umuwi ka na ngayon na at ako ay may sasabihin" saad ng kaniyang ama sa telepono.

"sige dad pauwi na" saad nito sa kaniyang ama habang hinihingal.

"babe I need to go na pina uuwi na ako ni dad, babawi ako sayo next time promise! iloveyou" saad ni Asher kay Ella at nag simula na ito mag bihis. pag tapos mag bihis ni Asher dali-dali na ito umuwi sa kanilang bahay.

When I Met You Where stories live. Discover now