CHAPTER 8

165 0 0
                                    

Nakakainis siya, mamatay na ari niya, hindi din naman nagagamit ng maayos. Sigaw ko sa isip ko at mas lalo ko pang binilisan ang andar ng NMax na sinasakyan ko, wala na rin naman masyadong nadaan dahil alas tres y media na ng umaga, kina Luna muna ako matutulog ngayon dahil mas malapit ang bahay nila kesa saamin.

Nasa pakurba na akong daan ng biglang bumulaga saakin ang kumukuti-kutitap na asul at pulang ilaw. Pinara ako ng isang nakauniporme kaya bigla akong napreno at napatigil. Pero kailangan na poise ka pa din kahit alam mo na ang mangyayari. Ang ingay pa naman ng tambutso ng NMax ng kuya ni Luna. Estitik ang tunog. Vroom, vroom ba.

Badtrip talaga. Bakit may checkpoint pa sa ganitong oras? "Ma'am, sa tabi po muna tayo." Wala naman akong nagawa kaya itinabi ko sa gilid ng kalsada kahit madaling araw nanghuhuli, wala na bang pondo? Chariz! Bakit mga naka single lang pinapara bakit may mga naka kotse, van o truck nga ang nagda-drive ng walang lisensya.

Napatingin ako sa taong nagpatigil saakin na nasa tabi ko lang, lalo akong napamura sa isip ko ng makitang kong sino ang nilalang na ito. Biglang may pumasok sa isip ko na ikinatuwa ko. Heto na naman tayo, pa good girl with bad habits na naman ang lola niyo.

"Ma'am patingin po ng lisensya niyo." Pinatay ko ang makita at dahan-dahang kong tinanggal ang suot kong helmet. Inayos ko ang buhok kong sumayaw sa hangin at humalimuyak ang bango sa ere.

Nagulat naman ang pulis sa harapan ko at hindi inaasahang ang muli naming pagtatagpo, napangiti nalang ako ng makita ang itsura niya. "Long time no see... dyy?." mahina at nakakaakit kong sabi. Hindi siya makasagot at napatitig nalang sa suot ko, ang suot ko nang magpunta kami sa bar ni Luna kanina at ang suot kong hinubad ni Gabrielle at... okay stop, nvm him.

Humakbang ako palapit sakanya kaya pasimpleng napalingon ito sa mga kasamahan niyang nasa unahan at may mga kausap ring mga pinarang rider. "Pulis kana pala. Good job!" pinagkrus ko ang mga kamay ko saka lumapit sakanya ng sobrang lapit kaya napaatras siya at nauutal na magsalita. "Wai- wai-t, Sky." itinaas niya ang isang kamay niya para pahintuin ako.

"Why? Threatened? I thought mag-uusap tayo, bakit ka lumalayo ngayong lumalapit ako sayo?" I mocked and smirk. "Ohh! I forgot, may girlfriend ka na nga pala, my cousin right? Sorry, my bad!"  Pakunwari kong sabi, saka tumigil ako sa paglapit sakanya ng napasandal na siya sa likod ng Mobile nila, hindi naman kami nakikita ng mga kasamahan niya dahil busy din naman sila sa mga kausap nila.

"So, you need my license?" Patay malisya kong sabi. He let out a heavy sigh na para bang he's in trouble. "Relax, hindi ako nangangain, unless..." Natawa naman ako sa reaksyon niya at napatingin ako sa gitna niyang umumbok bago dahan dahang tumingin sa mga mata niyang may pagaakit.

"Unless you want me to eat you again." Diretso kong sabi sa mga mata niya.

Bigla kong hinawakan ang umbok na nasa gitna niya na ikinagulat niya. "Do you like it." Ipinadausdos ko ang palad ko pataas sa puson niya paakyat sa mga dibdib niyang minsan ko ng nahaplos hanggang sa makarating sa mga pisngi niya. Nakita ko naman siyang napapikit sa ginawa ko.

"You miss it? or you miss me, dyy?" mahina kong sabi habang ang isang kamay ko naman ay nasa dibdib niya ramdam na ramdam ko ang lakas ng kabog ng dibdib niya. "It's been 2? or 3 years already, I lost count because you cut all your connections to me." Napakibit balikat nalang ako ng maalala ko naman ang mga ginawa niya. Hays, isang alala nalang talaga at mananatiling alaala.

Natauhan naman siya ng marinig siyang tinawag ng kasamahan niya, at naglakad palayo saakin dahil sa sobrang lapit ko sakanya. Umikot naman ako ng tingin dahil nasa likuran ko na siya.

"Bro, okay na ba yung may Ma'am?" Bigla naman napatingin sakin yung taong nagsalita at binigyan ko lang siya ng matamis na ngiti.

"Ha-ah oo, okay naman." Nauutal niyang sabi.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 14 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Miss ProbinsyanaWhere stories live. Discover now