Naiilang si Julie habang kumakain ng almusal. Nakatingin kasi lahat sa kanya, sa kanila.
“Den stop” bulong nya sa nobyo. Napatingin nmn sa mukha nya si Alden mula sa pagsasalin ng food sa plate ng dalaga. “Everyone’s looking” pagtingin ng binata, nakatingin nga lahat. But instead na mailang, natuwa sya.
‘Alden loves the attention’, yun ang napuna ni Julie. Ito pa ang pagkakaiba nila ni Elmo. ‘Although Elmo always stands out, he never wanted the attention. It just comes naturally. So unlike Alden, he craves for attention . Kaya lahat ng bagay ume-effort sya. Not a bad thing, pero minsan hindi rin maganda. Like, he always say words na inappropriate. Kwentong walang kwenta, just to get attention. Pero si Elmo minsan lang magbukas ng bibig sa ibang tao pero lahat ng sabihin may sense. Elmo’s very smart and intellengent guy. Si Alden?! …….Balik na lang uli kay Elmo.’
Nginitian ni Alden lahat, at hinawakan ang kamay ni Julie na nakapatong sa table. Nagulat nmn si Julie at agad tinanggal ang kamay nya sa pagkakahawak ni Alden. Nakita nyang nagulat din si Alden at parang………nasaktan.
“Sorry” nahihiya nyang sabi dito. “I’m not used to it”
Tumango tango si Alden “Okay” he mouthed.
“Nahiya pa” tukso ng isa sa ka-trabaho nila.
“Nagba-blush nmn si Juls” dagdag pa ng isa.
“Kinilig e. Pambansang dimple ba nmn syota e” may gumatong nnmn.
“Eeeeeeeee. Kinikilig ako” malanding sabi ni Rochelle.
Lalong nagblush si Julie. Hindi dahil sa kinikilig sya, kundi dahil sa hiya. Hiyang hiya sya sa attensyon na binibigay sa kanya ng lahat. Bakit ba nmn kasi mahilig pagpapansin si Alden?! Pagtingin nya sa mga kasamahan, mixed emotion ng face. Yung ibang guys mukhang hindi masaya, nangligaw din kasi sa kanya. Half of girls nmn mukhang masaya, half mukhang hindi, mas gusto kasi nila yung isang officemate nila for Den, si Loiuse.
“Bagay nmn pala kayo e” puna ng boss nila.
“WAITER” tawag ni Zendee, para lang ibahin ang usapan. “Guys, ano? Wala na bang oorder? Order pa tayo para matikman lahat ng food” nakangiting sabi nya sa lahat.
And for that sobrang pasalamat ni Julie kay Zendee. Salamat at epal din ang kaibigan, pero her ka-epal-an is ka-epal-an number two. Yung epal na nakakatuwa at nakakatawa.
“Juls” singit agad ni Zendee, alam nya kasing aalukin nnmn ni Alden si Julie na pumili sa menu. “Order ka na? Whatshuwant?” sabay pakita sa menu. Natatawa nmn si Julie dito. “Ito mukhang masarap” turo sa food.
“Zendee talaga tinawag na yung waiter wala pa palang napipili” puna ni Alden.
‘Epal much’ basa ni Julie sa buka ng bibig ni Zendee. Hindi nya alam kung matutuwa o maaasar dito. Pero she can’t help but to smile. Nakakatawa lang.
Ilangh minuto nakapili na sila ng pagkanin. And Ilang minutes after they ordered dumating na rin yung second batch ng food nila. Singapore cuisines look and actually tastes good.
BINABASA MO ANG
One Night Stand - Unfold
FanfictionMeron bang one night stand na ginagawa ng higit pa sa isa, dalawa, tatlo at marami pang beses?! And here I go again......with her. I guess she's #MyFavoriteOneNightStand. The beginning!