Chapter 16: Rochelle found the truth

1.5K 16 0
                                    

Rochelle Pov
Ano at tila wala pa akong impormasyong nakukuha buwan na ang lumipas wala pa rin. I grabbed my phone to call the private investigator that I hired. Surely they pick it up immediately.

"Yes ma'am" aniya sa kabilang linya.

"Ano na ang balita sa pinapa-imbestigahan ko sa inyo? You took 8 months to investigate? Are you fooling me?" aniko sa inis, nandito ako ngayon sa office at mamaya ay pupunta dito si deniel.

"We're sorry ma'am masyado pong mailap si Ms.Amara first investigate po namin ay natunugan niya po kami at sa barangay niya din po ay masyadong mahigpit buti nalang po ay may isang tao ang nakapagkwento sakin" aniya.

"I don't give a fucking care, I hired you to get me the information, I don't care how you do it" aniko I'm done here. I need to know it immediately I should do it on my own way.

"Give me the information you get exactly 10:00 A.M, you have 3 hours to do that, wala na akong pake, ako na ang gagawa ng dapat sana'y kayo ang gumawa, binayaran ko kayo ng malaki and you took so long to do that"aniko.

"Yes ma'am, sorry po ulit" aniya. Ibinaba ko na ang ang cellphone maya-maya pa ay may pumasok sa office ko. It's deniel.

"What brings you here?" aniko ngumiti ito.

"Nothing I just came to visit " aniya. Kinuha ko ang cellphone ko at ni-dial ang number ni jaiel, she pick it up immediately.

"Bring me one coffee " aniko

"Yes ma'am" aniya maya-maya pa ay dumating itong may dalang kape.

"Give it to him" aniko na siya ding sinunod.

"Good morning Mr.Lim, here's your coffee" aniya.

"Good morning too Ms.Amara" aniya. Binigyan na lamang ito ni jaiel ng isang ngiti.

"Please excuse me ma'am and sir" aniya ni jaiel, I just nod then she leave. Humigop ng kape si deniel at naubos din agad ito dahil coffee lover ang taong ito.

"I'm gonna leave, looks like you have important meeting to attend to" aniya, mabuti pa dahil mayroon talaga akong kailangan gawin. Im not gonna work now. Umalis ito at kinuha ko na din ang gamit ko, papaalis na sana ako pero natigilan ako. Its look like madali ko lang na malalaman ang totoo.

Kinuha ko ang tasa na pinag-inuman ni deniel. Yes you think just right. I'm gonna take their samples and bring it to my close friend who's a doctor. Ngayon ang kailangan ko lang gawin ay kunin ang isang gamit ni jaiel. Pumunta ako ng office ni jaiel at nadatnanan ko itong nagta-trabaho.

"Yes ma'am, what can I do for you?" aniya agad akong nag-isip kung ano ang ipapagawa ko sa kanya at sakto lang dahil may kailangan akong i-meet mamaya.

"Meet my client on the conference room she's waiting there. I can't go because I have another meeting to attend to" aniko.

"Yes ma'am" aniya nag-ayos muna ito bago pumunta, nagmamadali ito dahil naghihintay na ang client.

"Mauna na po ako ma'am" aniya , I just nod at lumabas na ito, tumingin ako sa lamesa niya at nakita kong naiwan niya ang suklay niya, kinuha ko ito at may buhok na nakasabit tama lang ito. Lumabas na ako dala ang mga samples, pumaroon na ako sa hospital kung saan ang nagmamay-ari nito ay ang kaibigan ko na siya ring gagawa ng DNA test ng mga samples. Nakarating na agad ako at dumiretso sa office mismo nito. Nadatnanan ko itong may sinusulat.

"Oh hi Rochelle kamusta? Naparito ka ano sadya mo?" aniya nito.

"I'm glad how are you?" aniko't ngumiti.

"I'm doing well, lately I've been busy working a lot of things" aniya.

"Yeah it's too hard for you since your the owner of this hospital, working twice like checking on your patients and working all this papers that's a lot" aniko

"Nga pala ba't naparito ka? Ano sadya mo?" aniya kaya naman ay kinuha ko ang samples sa bag at ibinigay ko ito sa kanya.

"I need you to test this samples, I need a result immediately, will you do that Naiya?" aniko.

"Para kanino naman ito? Bakit kailangan mong magpa DNA test nito?" tanomg nito out of curiosity.

"I just want to confirm something" aniko

"Okay, just give me 2 days I'll hand to you the results" aniya, I can't wait to see the results.

"Thank you naiya, call me immediately" aniko, umalis na ako malalaman ko na din ang totoo. Pumunta na ako sa secret place ko dahil doon ko kikitain ang ni-hire kong investigator, kailangan kong makuha ang impormasyon. Nakarating na ako within an hour at mamaya din ay dumating na ang private investigator that I hired.

"Here's the all information that I collect ma'am" aniya, kinuha ko naman ito at inabot ang complete payment nila.Binuksan ko ang envelope at nakita ang lahat ng nangyaryari ngayon sa dating nobya ng asawa ko. She lives in a small community.

"Yan po ma'am ang nakolekta naming impormasyon tungkol sa kanya may nakapagsabi din po samin na matagal na po silang naninirahan diyan sa maliit na baryo, may nakapagsabi din po na buntis ito simula nung dumating siya diyan sa baryo" anito, linagok ko ang wine na iniinum ko.

"You can go" aniko at umalis din ito, tiningnan ko ang mga pictures na nakuhanan nila at nakita kong may nakuhanan silang picture na kasama ang sekretarya ko.

Jaiel was born on June 17,1998 ayon sa resume na nabasa ko when I interview her at 24 years na kaming kasal ni deniel, hindi imposibleng hindi siya ang anak ni deniel dahil malapit lang ito kung kailan kami kinasal. Yet this is not a strong evidence to prove my claim. Ang nag-iisang ebidensya nalang ay ang DNA test at kailangan kong hintayin ang dalawang araw para ma-confirm ang lahat.

2 Days had passed~~~~

Still Rochelle Pov
Its been 2 days ito na ang araw na pinakahihintay ko ang malaman ang katotohanan. Natigil ang pagmumuni-muni ko ng may tumawag and it's Naiya.

"Hi Rochelle, good morning" aniya sa kabilang linya.

"Oh good morning too, by the way do you have the results?" straight to the point kong ani.

"Yes I have the results you need, you don't need to come here, I'll just meet you at your office" aniya.

"Thank you naiya, I'm waiting" aniko at ibinaba ang cellphone, konti nalang, konting oras na lang nasa akin na ang lahat. It's my way to get out of this hell. An hour had passed nandito na si naiya dala-dala ang brown envelope.

"As I promise here's the result" aniya at ibinigay sakin ang envelope, hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko, may kaba sa dibdib ko ngunit hindi ko na inintindi yun at binuksan ang envelope. As I open it I became like a statue, I freeze from what I see, I'm done here, I confirm everything, I already know what I need to know.

Possessively Obsessed on Jaiel's SmellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon