Chapter 47: Reconcile

1.2K 20 3
                                    

Jaiel Pov
Narito ako naghihintay sa kwarto, I texted him na nandito ako sa bahay niya, nagtataka kayo bakit? Malalaman niyo rin, I heard the footsteps ni Zuno, sobrang lakas, tumatakbo ba siya? Maya-maya lang ay bumukas na ang pinto, I saw him, he's still crying.

Lumapit ito sakin at agad na hinawakan ang kamay ko."Love please let's not break up, I can't breathe without you" he said, namumula na ang mga mata niya, I can't stand him seeing cries because of me.

"I'm sorry pero hindi ko kaya, your marriage is happening soon, kailangan mo nang kalimutan ang tungkol sating dalawa, kailangan mo nang kalimutan ako" I cried dahil sa paghagulgol niya, it's my first time seeing him cried so hard like this.

"No please, g-gagawin ko ang lahat macancel lang yung marriage, j-just don't leave me please" pagmamakaawa niya, I'm sorry love kung napagdiskitahan na naman kita.

I held her face gently. "We need to break up Zuno, you need to moved on, you should focus on your future wife, love her the way you love me"

"I don't want to love someone else, your already enough for me, please wag mo'kong iwan" I hugged him and he hugged me back so tight, this kind of hug na ayaw nang bumitaw pa, kailangan ko ng sabihin ang totoo.

Naaawa na'ko sa kanya, he cried so much para hindi ko siya iwan, I'm sorry love kung napaiyak kita, it was your parents request that I can't resist.

Kumalas ako sa pagkakayakap sa kanya and wipe his tears." I'm sorry love, hindi naman talaga ako makikipag break sayo, it was your parents request" I said.

"I'll talk to them, please just don't leave me, I'll kill myself if you leave me" kinabahan ako sa tinuran niya, he wasn't joking about this, ang mga binitawan niyang salita ay alam kong gagawin niya, kaya kinakailangan ko ng sabihin baka ano pang gawin niya.

"I'm sorry Zuno, you didn't understand me, what I mean is they already approved our relationship, tanggap nila kung ano ako, they just want to confirm something and you already proven it to them" he stopped from crying.

"D-do you mean, you won't leave me?" I nodded

"Kahit sabihin nilang hiwalayan kita hindi ko gagawin yun dahil mahal kita, mahal kita kaya walang rason para iwan kita" I said, he hugged me, maya-maya pa ay ramdam ko ang pagbitiw niya, he already fall asleep, it was because of hard cry na ginawa niya, buti na lang dahil nasa kama kami kaya madali ko siyang naihiga.

I texted her mother na nagkaayos na kami, she gave me earlier her contact kaya nagawa ko silang iinform. They pleased na nasa tamang tao raw ang anak nila, wala ng hadlang saming dalawa, wala na.

Kumusta na kaya si Irish, I never had an update about her, siguro nasa bahay lang siya palagi, naging sila na kaya ni Drace?, biglang nag-ring ang cellphone ko, si mama ang tumatawag, sinagot ko naman agad.

"Bakit po ma?" paninimula ko.

"Anong nangyari sainyo ni Zuno? May pinag-awayan na naman ba kayo? Pumunta siya dito kanina, nahalata kong umiyak siya, ano bang nangyari?" sunod-sunod ni mama'ng tanong.

"Hindi po kami nag-away ma, tsaka maayos na po kami ngayon" turan ko.

"Maayos? Edi nasabi mo na ba sa kanya na wala ka talagang amnesia?" She asked.

"Opo ma, nung nakaraang araw lang" turan ko, I hear them sighed, nakikinig din ba si papa?

"Nasa tabi niyo po ba si papa?" I asked.

"Oo anak, andito ako, sige na pag may problema magsabi ka kaagad at tsaka kailangan kitang makausap immediately may mga sasabihin ako" he said.

"Sige po pa, uuwi din po ako agad" I said, binaba na nila ang tawag at rinig ko ang malalakas na kalampag mula taas, nandito kasi ako sa baba.

Possessively Obsessed on Jaiel's SmellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon