Chapter 13

417 5 0
                                    

Chapter 13

Matapos ang kanyang usapan sa prinsipal at guro, may halo ng ginhawa at pangamba si Fahra. Alam niyang hindi madali ang pagtatago ng kanyang pagbubuntis mula sa kanyang ina at kay Kael, ngunit nauunawaan din niya ang kahalagahan ng pagtuon sa kanyang pag-aaral at sa kalusugan ng kanyang hindi pa isinilang na anak.

Habang lumalabas siya ng opisina, maraming iniisip si Fahra. Kailangan niyang magplano ng maayos para harapin ang sitwasyon nang maingat. Nagpasya siyang kausapin si Denise, ang kanyang pinakamalapit na kaibigan, at humingi ng payo.

"Denise, pwede tayo mag-usap?" lumapit si Fahra kay Denise na may mukhang puno ng pangamba.

"Oo, ano'ng meron?" tugon ni Denise, nadarama ang kahalagahan ng usapan.

Huminga ng malalim si Fahra at sinabi kay Denise ang tungkol sa kanyang pagbubuntis at ang kamakailang pagpupulong sa prinsipal at guro. Nakikinig ng maayos si Denise, nag-aalok ng suporta at pag-unawa.

"Hindi ko alam ang gagawin, Denise. Gusto kong mag-focus sa aking pag-aaral at sa aking baby, pero natatakot ako sa reaksyon ng aking ina at kay sir Kael kapag nalaman nila," pag-amin ni Fahra, may luha sa kanyang mga mata.

Niyakap ni Denise ang kanyang kaibigan, pinatibay na lahat ay magiging maayos. Nagmungkahi siya na hakbangin si Fahra nang paunti-unti at bigyan ng prayoridad ang kanyang kalusugan at kabutihan.

"Sa tingin ko mahalaga na sabihin mo rin sa iyong ina at kay sir Kael sa tamang panahon, pero kapag handa ka na at komportable ka na. In the meantime, mag-focus muna tayo sa pag-aalaga sa'yo at sa iyong baby," sabi ni Denise, na may ngiti sa labi.

Naramdaman ni Fahra ang ginhawa sa pagkakaalam na may suporta siya mula kay Denise. Alam niyang mahirap ang darating na mga pagsubok, ngunit mas tiwala siya sa sarili na harapin ang lahat ng ito dahil may kasama siyang kaibigan.

Sa paglapit ni Fahra kay Sir Kael, mabilis ang pintig ng kanyang puso sa takot. Natakot siyang malaman nito ang tungkol sa kanyang pagbubuntis at hindi pa siya handa para sa usapang iyon. Sinubukan niyang manatiling mahinahon habang nakikipag-usap sa kanya, ngunit hindi niya mapigilang mag-alala.

"Sir Kael, hindi po ako sigurado sa narinig ninyo, pero..." Hindi na nakayanang tapusin ni Fahra ang kanyang pangungusap, hindi maipakita ang kanyang mga mata sa kanya.

Ngunit nakita ni Sir Kael ang kanyang pag-aalala. "Fahra, kahit ano pa man 'yan, hindi mo kailangang sabihin sa akin kung hindi ka pa handa. Gusto ko lang siguruhing okay ka."

Napuno ng luha ang mga mata ni Fahra sa pag-aalala. Baka hindi naman pala niya alam. Baka naghahanap lang siya ng balita tungkol sa kanyang mga problema sa eskwela.

"Salamat po, Sir Kael. Kailangan ko lang ng konting panahon," mahinang sabi ni Fahra.

Tumango si Sir Kael nang may pang-unawa. "Kumuha ka lang ng kailangan mong oras, Fahra. Nandito lang ako para sa iyo kapag handa ka nang mag-usap."

"Kung dahil lang sa acads kaya ka nag kakaganyan I'm willing to help you. And btw I told you don't call me sir kapag tayong dalawa lang"

Isang ngiti ng pasasalamat ang ibinigay ni Fahra bago siya lumakad palayo, mas magaan ang pakiramdam kaysa sa mga nakaraang araw. Hindi pa rin siya ligtas, pero sa ngayon, medyo nakakahinga na siya nang kaunti.

Having a sex With my Teacher  Where stories live. Discover now