CHAPTER 20
KUMUNOT ANG AKING NOO at nagsimulang magtype sa keyboard ng aking cellphone para replyan ang bunso kong kapatid.
Anna:
Oo naman, bakit? May problema ka ba?Hindi ako mapakali at gusto ng malaman kung bakit kailangan akong kausapin ni Anton. Kung hindi ko narinig ang malambot at malambing na boses ni Ma'am Marina ay hindi pa ako kakalma.
"Anna? Why are you there? Let's go to dinner area na kakain na tayo ng meryenda," nakangiti nitong wika sa akin.
"Sige po," mahina kong tugon.
Sabay kaming naglakad patungo sa dining area.
"Are you okay, dear? Mukhang wala ka sa mood ngayon," nagaalalang tanong niya.
Ngumiti ako at umiling. "Okay lang po ako, Ma'am. Hinihintay ko lang po yung reply ng bunso kong kapatid gusto raw po kasi ako makausap."
"Ohh. Is that so."
Nang makarating na kami sa dining area ay nandoon na sa lamesa ang mga pagkain na sa tingin ko ay binili nila. Dumako ang tingin ko kay Kristoff nasa kabilang pwesto ito ng lamesa, katapat ng kanyang papa. Nagtapo ang aming tingin. Kanina pa pala niya ako pinagmamasdan.
Nangungusap ang kanyang mata na tumabi ako sa kanya. Kita ko ang pagsenyas ng kanyang kamay na nakapatong sa ibabaw ng lamesa na umupo raw ako sa tabi nito. Kami lang namang dalawa nagkakaintindihan sa mga ganitong senyasan at wala ng iba.
Naglakad na ako papunta ro'n at tumabi sa kanya. Mabilis kaming binalingan ng tingin ni Ma'am Marina bago tumabi sa asawa nito.
"Let's eat na," nakangiting wika ni Ma'am Marina.
Halo halo ang mga pagkain na nasa lamesa. May barbeque, pansit, maja, at garlic bread. Kumuha ako no'n at nilagay sa aking plato. May pagkain ng naka handa para kay Kristoff kaya kumuha na ako ng sa akin.
"How's your first therapy, anak?" biglang tanong ni Ma'am Marina habang kumakain.
Pabalik balik lang ang tingin ko sakanilang dalawa habang tahimik na kumakain. Ramdam ko ang mahinang pagtapik tapik ni Kristoff sa aking hita. Hindi naman nila makikita 'yon dahil ang table cloth ay mahaba.
"Good. Mahirap lang kasi parang nag start ako sa una," tugon ni Kristoff at sumubo ng pagkain.
Patigil tigil kasi ito sa pag therapy kaya gano'n. Mas maganda kasi talaga kung tuloy tuloy 'yon hanggang sa makumpleto niya yung session.
"Don't worry masasanay ka rin, anak. Mukhang magtatagal naman si Anna rito," aniya pagkatapos ay nilingon ako. "Hindi ba, dear?" malambing itong ngumiti sa akin.
"Yes po," uminom ako ng tubig at ningitian siya.
Bahagyang bumaba ang tingin ko ng maramdamang pinagsiklop ni Kristoff ang aming palad. Pasimple rin siyang tumingin sa akin dahil sa ginawa ko. Hindi rin nakatakas ang pagtingin namin sa isa't isa.
"Mukhang nagkakasundo naman kayo ng anak ko, Anna. I hope magtagal ka talaga rito."
"Don't worry, darling magtatagal naman 'yang si Anna. I know her, she's a good girl," pagsingit ni Sir Alex.
Pinanood ko kung paano lumawak ang ngiti ni Ma'am Marina at naglalambing na inangkla ang kamay sa braso ng kanyang asawa.
"I know, Darling," mabilis akong sinulyapan ni Ma'am Marina.
Hindi ko alam pero ang saya at masarap sa pakiramdam na may nag gaganito sa akin. Siguro dahil hindi ko naranasan ang pagmamahal ng isang ina simula noong bata pa ako dahil hindi kami close ni mama.
BINABASA MO ANG
Love At First Touch (Gorqyieds Series #3)
Storie d'amore(COMPLETED) (this is the third installment of gorqyieds series, however you can read this series as STAND ALONE, hope you enjoy it!) She's the breadwinner in their family, Anna Clarise Santiago. Gagawin niya ang lahat para sa kanyang pamilya, para m...