CHAPTER 10-PAG-LAYO

0 0 0
                                    

BIGLA akong natauhan ng makita  ko sa mga mata nito ang luha.

“Okay ka lang?“tanong ko at ramdam nya ang pagaalala ko.

”Oo masaya lang ako kasi ayos na tayo..“Saad nya at medyo nahihiya pa.

“Tumayo kana dyan dito kana matulog...“Tinuro ko ang kama napalingon ako  rito  ng ngumiti ito.

Para naman itong baliw kakangiti kahit wala namang rason.

“Okay na ba tayo?“Muli nyang tanong ng mahiga ito sa kama.

“Hindi ko alam“Walang reaksyong saad ko at nilapag na sa sahig ang isang malambot na higaan para doon mahiga.

“Sigurado ka bang ayaw mo rito?May space pa oh”Saad nya at tinapik pa ang bakanteng sa kama.

“Hindi na okay na ako rito”Saad ko at nahiga na.

Hindi ako sanay ngunit ito lang ang paraan para makabawi rito.

Pumikit na ang mga mata ko.......
..............

Nagising ako dahil sa mabigat na nakadagan saakin.

Inilingng iling ko ang mga mata ko ng makita ang nakayakap saakin.Hindi ko magawang sumigaw o kaya ilayo ang mga kamay nito dahil kita kong mahimbing itong natutulog.

Wala akong nagawa kundi bayaan nalang ito.
Tila may sariling pagiisip ang kamay ko ng hawakan ang kanyang mukha.

Tila isa itong anghel na nahulog sa lupa para mahalin ang tulad kung isang tao.

“wag mo naman akong pagnasaan“Tila na bingi ako ng marinig ko itong nagsalita.

Agad kong nilayo ang kamay ko at nakita ko na man syang binawa ang kamay na nakayakap saakin.

“Asumero ka! Hindi kita pinagnanasaan huh!“Sigaw kong saad at lumayo rito.

“Kung  hindi bakit hinawakan mo ako?ikaw ah pinagnanasaan mo ako habang natutulog.“Tanong nya pa habang nakangisi.Hindi ko ito pinansin dahil nangaasar na naman ito.

Tumingin ako rito at tinaasan ng kilay.
Tumayo ako at naglakad papalabas ng kwarto rinig ko ang kanyang pagtawa ng mahina.

.........

“Bakit ka narito Lez?“Tanong ko sakanya ng makita ito na nakatayo sa labas ng pinto.

”Binalaan na kita Ixie piro bakit ayaw mo parin makinig“Kala ko ba hindi ito magagalit kung anong relasyon man ang mayroon kami ni Vince.

”Ixie bakit wala—”Hindi na naituloy ni Vince ang sasabihin ng makita si Lez sa pinto habang kinakausap ko ito.

“Oh..Lez! bakit nandito?“Saad ni Vince ng makalapit saamin bitbit nya pa ang tabo.

”Pwede nyo ba muna akong paupuin?“Sa palagay ko may sasabihin na hindi maganda ito kayat gusto nya kaming makausap.

”Sige tuloy ka“Saad ko kayat na patingin si Vince saakin.

”Thankyou!“Tugon nya at pumasok sa loob.

Gusto kong malaman kung ano pa ang nililihim saakin ni Vince.

Nakita kong nakaupo na si Lez kayat naupo na ako sa harap nito Tiningnan ako ni vince ng matalim kayat tinaasan ko lang sya ng kilay at pinasadahan ng tingin.

”Maupo ka Kev"Saad ni Lez kayat agad akong napalingon.Sinunod iyon ni Vince tumabi ito sa dulo ng sofa.

“So ano nga bakit ka nandito?“Saad ko ng diretsahan.

“Andito ako para sunduin si Kev...Ikakasal na kami sa makalawa at walang makakapagpigil saamin kung hindi ang pamilya nya"tila ito na ang kinakatakot ko ang maipakasal na ang taong mahal ko sa iba.

Bigla namang lumingon saakin si Vince.Ngunit inirapan ko lang ito.

“Ang totoo ay may nangyari na saamin ni Kev"Tila nagkaroon uli ng galit sa puso ko ng marinig iyon.

Binalingan ko ng tingin si Vince...

“Ano ka ba Lez!Walang nangyari saatin!“Sigaw ni Vince ng tumayo ito.

“May nangyari saatin Kev hindi mo lang maalala“Mahinang saad namin ni Lez syaka tumayo.

Hindi ko alam kung paano at saan ako sisingit sakanila...

”Yun na nga!Lez lasing ako at alam ko sa sarili ko na hindi kita ginalaw“So inamin din ni Vince na nagkasama sila ni Lez.Tumingin saakin si Vince na para bang humihingi ng tulong na wag pakinggan ang sinasabi ni Lez.

”No!Alam ko ang ginawa natin Kev at alam kung may nangyari saatin noong gabing iyon!*Pagpupumilit ni Lez na saad.Wala akong magawa kundi ang tumingin at makinig sa nangyayari.

“Please Ixie wag mong paniwalaan si Lez.”Pakiusap ni Vince.Natatakot ba ito dahil totoo ang sinasabi ni Lez na may nangyari sakanila.

”Kahit hindi mo ako paniwalaan Ixie alam ko sa sarili ko na may nangyari saamin ni Kev”Nabaling ang mata ko rito.Kala ko ba wala itong gusto kay Vince at fixed Marriage lang ngunit bakit gustong gusto nya kaming paghiwalayin.

“Tama na Lez please sasabog na ang utak ko sa mga nalaman..”Paki usap ko dito ng maramdaman ko na sumasakit nalamang ang ulo ko.

Humakbang ito papalit saamin at nagiwan ng isang babala.”Kahit pilitin nyo ang pagmamahalan nyo ay hindi ito mananaig“Wala kaming naging reaksyon ni Vince doon.

Nakita namin ang bulto nito na lumabas sa Apartment.

“Sorry sa mga sinabi ni Lez”Paghihingi ng tawad nya.Wala akong naging reaksyon at nasabi kusang napaupo nalang ako sa malambot na sofa.

“Mahal kita Ixie at ikaw lang ang gusto kung pakasalan at makasamang bumuo ng pamilya”Umiiyak nitong saad.

Tumingin ako sa mga mata nya at nakita ko ang pagkasinser nito.Hinawakan nya ang kamay ko at tinapat sa mga labi nito at hinalikan.

“Wala akong gustong pakasalan kundi ikaw lang Ixie“

“Piro ikakasal kana Vince—"hindi ako pinatapos nito.

”Magagawan ko iyon ng paraan! Ayaw kong matali sa taong hindi ko kilan man minahal“Saad nya pa.

”Piro Vince wala tayong magagawa“Pagaamin ko rito ngunit nakangiti itong pinalingon ako.

”Lalayo tayo“Iyon ang tanging tugon nya saakin.

”Piro paano?“Niyakap nya lang ako bilang tugon nito.

Hindi ko alam kung paglayo ba ang paraan para matakasan ang problemang ito...Piro buo ang tiwala ko at dahil sa pagmamahal ko kay Vince ay pumayag akong lumayo kami at magsama para bumuo ng sariling pamilya.

...................

KEVINCENT OBSESSION Where stories live. Discover now