KINABUKASAN maaga ako nagising. Making sure I can't be late this time. After doing my morning routines and fixing myself up I rushingly went downstairs carrying my bag on one shoulder. I'm now using a backpack. I put some of my drawing tools just in case may ipagawa agad samin ngayon ang prof. I'm still in my uniform but not a skirt anymore. Pants na ngayon. A red one. Nilugay ko lang ang may kahabaan kong buhok dahil medyo basa pa ito. Tinamad na ako mag dryer.
“Where's Dad?” una ko tanong kay mommy matapos mahalata na wala si Daddy sa kusina.
Hinila ko ang upuan at umupo kasabay ang paglapag ni mommy ng plate na may sandwich at vegetables salad. She put a milk on my glass before speaking.
“Maaga umalis. Trabaho daw.” tipid na sagot ni mama at niligpit ang pagkain ni dad.
Pinagmasdan ko si mommy na mukhang malungkot at walang gana umupo sa harap ko at nilagyan ang plate niya ng sausage and rice. She sighed and took a bite of it.
“Is there a problem, Mom?” I asked.
Tumaas ang tingin niya sakin at bigla nanlambot. Nginitian niya ako sabay iling, “No, nothing. Honey. Go on and eat baka malate ka na naman,”
I shut my mouth and nodded. I didn't ask her again because it might triggered her. Mom and Dad really not that too sweet with each other like the other parents. Yeah they kiss, cuddle but once in a blue moon lang. Dad is so fucos on his work and uuwi ito pagod and si Mom naman kahit pagod willing parin pagsilbihan si Daddy. That's where I grow up. Watching them like that. Naawa ako kay mommy pero sabi niya sakin noon ay wag ako alalahanin dahil normal lang daw yun sakanila dalawa. I just ignored it dahil baka nga ganun talaga.
“Ma'am, Tia. May sundo ka sa labas.”
Nakakalahati palang ako sa kinakain when Manang rushingly went inside the kitchen just to inform me that. Nagkatitigan kami ni Mommy ako naman napalunok ay mabilis na tumayo. Shit! Talaga inagahan niya! We talked about this kahapon. She promised me na siya ang hahatid sakin sa university. She wants to make bawi kaya ayan.
“Who?” Mom asked.
Wala naman mali na sabihin si Katleya kasi kilala niya naman ito.
“Si Katleya, Mom.” sagot ko.
“Ah, Naku Ma'am! hindi po si Ma'am Katleya. Ngayon ko lang ito nakita. Nasa labas po nag aantay. Sabi niya pa kaibigan mo raw,”
Sa sinabi ni manang ay laglag ang panga ko bumaling sakanya. “We?!” gulat ko sagot at tumakbo palabas.
There I saw her standing behind her car. Nakatutok sa susi pinapaikot niya sa daliri.Her style were khaki cargo shorts, and a navy blue polo shirt, and canvas sneakers. Kung titignan para talaga siya lalaki pumorma. When she noticed me she waved her hand and smiled. Hindi ako nakaganti ngiti dahil gulat parin. Not now! oh god! lagot naman ako neto kay Kle! How come Eleanor is here?! palagi na lang nauunahan si Katleya.
“Who’s that, Tia? boyfriend?”
Nagulat ako nang bigla magsalita si Mommy sa likod ko. I didn't notice her presence following me.
“Babae siya, My. Babae.” sagot ko at umiling sabay buntong hininga.
“Well, better.”
“Mom?!” gulat ko sabi dahil sa sagot niya.
Tinawanan niya lang ako na parang binibiro ako. Hindi ko na siya pinansin at lumapit sa gate para salubungin si Eleanor. Hindi parin maalis ang ngiti sa labi niya nang makalapit sakin.
“I didn't hired you to be my paparazzi. Bakit ka nandito?”
Ngumuso ito, “Para hatirin ka?”
BINABASA MO ANG
Chasing The Wild (Del Galiego Series #2 || ON-HOLD)
Romance"In the pursuit of her love, I found the strength to chase my own dreams, even if they lead me away from her."