CHAPTER 6: DEAL

1.3K 50 15
                                    

"So, you're here again, ano nga name mo pala??" the girl who's named Anastasia asked me.


 

Nilapag nito ang juice sa mesa, bandang harap ko sabay upo sa tabi ko, she sip her own juice while starting at me. Sa kabila kong tabi ay si Penelope who's busy clicking on her phone habang magkasalubong ang kilay. She's like arguing with someone through chat.



"Uhm, Tia.."



The rhythmic sound of waves crashing on the shore provides a soothing backdrop to our conversation. I'm here again sa mansion ng Del Galiego. Sa bandang veranda. Pagka labas namin ni Kle sa gubat ay naabutan namin sa labas hetong dalawa kasama si Maurice. Kakatapos lang ata nilang maligo dahil nakapang beach attire sila lahat. 



Kleya and Maurice aren't here. Sumunod si Kle kay Maurice papasok sa mansion at hindi pa sila bumabalik. Buti na lang may baon akong extra dress dahil kung yung two piece pa ang suot ko ay nakakahiya at natakot na ako magpakita balat lalo na pag may hindi kakilalang tao. Bago kasi makapunta dito ay may mga haciendero pa kami madadaanan.



"Tell me nga, no offence, huh! may something ba sainyo ni Kle?" deretsang tanong sakin ni Anastasia na ikina tingin sakanya ng isang pinsan.



My mind races to find the right words, but all that escapes is a hesitant silence, revealing my unexpected reaction.



"Shut up, Tash. Masyado ka namang advance! she's just a friend..." sabat ni Penelope at bumaling sakin then she winked."For now," ani nito sabay nguso sakin.



Oh, god! pinagtutulungan ata nila ako ngayon!



Actually mukha silang straight! but no! sa likod ng magaganda at mataray nilang mukha ay may kabaklaan palang tinatago. I researched about them. Nakita ko sa mga twt na may naging ex na daw na babae ang dalawang 'to. Maliban sa dalawa. Maurice and Kleya. Masyadong private ang social nila e.



"Nothing is going on between us....Kleya is just a friend." paliwanag ko.



Kinurot kurot ko ang daliri ko sa ilalim ng mesa to calm myself down. Wala naman talaga. I found myself caught in a whirlwind of denial when it came to Kleya. Insisting it was just a happy crush, I convinced myself she was merely a friendly acquaintance. Sure, she was undeniably nice, incredibly kind, and undoubtedly pretty—those were just objective observations, right? We had recently crossed paths, and though I couldn't deny being drawn to her beauty, I insisted it was nothing more than a fleeting attraction.



It's just....a happy crush.


Chasing The Wild (Del Galiego Series #2 || ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon