Chapter 50 - New Beginnings

531 8 6
                                    

Napamaang si Chase ng mamataan ang pamilyar na mukha na papasok sa cafe kung saan siya naroon. Napalunok siya and clenched his jaw ng lumapit ito sa kanya.

"Chase!!!" masayang wika nito at umupo ito sa harapan niya. He was waiting for his client.

Mamilog ang mata niya at hindi niya alam kung anong magiging reaksyon niya. Unang pumasok sa isip niya si Zam dahil ayaw nyang magselos ulit ang asawa niya sa dating nobya.

"Margaux?"nakakunot niyang tanong.

"Yes! Bakit naman para kang nakakita ng multo?" natatawang tanong nito sa kanya.

He clenched his jaw again and did not respond to what she said.

"Ito naman. I'm not here to win you back. Ashton Villaruiz is my fiancé. Nagkaron ng emergency sa branch ng company nya sa Cebu kaya ako muna ang pina-attend nya on his behalf para di ka magantay. He's on his way naman na." nakangiting sabi nito sa kanya at inilabas mula sa bag nito ang copy ng proposal na sinend niya kay Ashton.

"Wait...Ashton is your fiancé?" gulat na gulat niyang tanong.

"Yup...So no need to worry." pag-aassure nito sa kanya.

He half-smiled and calmed himself down. "Sorry, I was just really surprised. I never thought that you are Ashton's fiancé."

Natawa naman ito sa sinabi niya. She placed her elbows on the table and looked at him intently.

"Don't worry, nakamove on na ko sayo no. I already found my one true love." sabi nito sa kanya.

Natawa sya sa unang sinabi nito. "That's good." sabi nya lang.

"Hmm, please explain na lang kay Zam properly. I don't want her to think that I am taking you away from her." she said softly.

"I will. Don't worry. So let's get down to business." sabi niya at inilabas na din ang copy nya ng proposal.

He wants it to be pure business with Margaux because she does not want Zam to be jealous. Isa pa medyo malapit ang cafe na ito sa office ni Zam, he does not want her to think that he is secretly meeting Margaux.

Nang dumating ang order nilang kape ni Margaux ay pinutol muna nila ang paguusap tungkol sa proposal.

"Nga pala, alam mo may naalala pala ako noong isang araw na gusto kong ikwento sayo."sabi nito matapos sumimsim ng kape.

"What about it?" he asked casually.

"When we were in college kapag a-attend tayo ng parties, naalala mo ba yung game nyong apat?" tanong nito.

"Hmm..What game?" nakakunot noo niyang tanong dahil hindi nya maalala ang sinasabi nito.

Pumangalong baba ito at nagpatuloy. "Cleeve, Lewis and Dean would ask you to rate the girls attending the party."

Napaisip sya saglit at maya maya ay naalala ang tinutukoy nito.

"That lame game of theirs." naiiling iling niyang sagot.

"Yeah, it was just a game to kill time bago magstart yung party, but when this girl came, medyo nagworry ako ng konti noon." kwento nito.

Hindi sya nagkomento at nagpatuloy lang ito. Hindi nya na kasi maala ang sinasabi nitong babae.

"Your friends asked you to rate the girl who came and mesmerized everyone by her beauty. I even caught you gazing at her because you rarely do it. And then, for the first time, you gave someone a solid 6." nakangiti nitong kwento.

The Bride HunterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon