Chapter 18 - Start

377 4 0
                                    

Agad siyang bumaba sa bangin nakinaroonan ni Zam gamit ang mga lubid na dala ng rescue team.

Hindi na nila pinababa si Talline dahil delikado.

Habang bumaba siya ay napagtanto niya na sobrang lalim ng kinabagsakan ng dalaga.

He impatiently untied the rope ng makakababa sa bangin at tumakbo na papunta kay Zam kasunod ang isa mga myembro ng rescue team.

Nakasandal ito sa puno, umiiyak at hawak hawak ang dibdib nito.

"Damn!" sabi niya sa isip niya dahil baka inaatake na ito ng hika niya.

Lumuhod siya at biglang niyakap ng mahigpit si Zam.

"Damn! What are you doing?" he whispered to her ear. Hindi ito nagsalita bagkus ay pinapantay lang ang pahinga nito.

Sya na ang kusang lumayo dito. "Chase!" she gave a weak smile after that.

Dahil sa sobrang pagaalala niya dito ay kinitalan niya ito ng halik sa noo na bahagya naman ikinagulat ng dalaga.

Ngunit hindi na niya pinansin ang reaksyon nito at sinuri ang braso at binti nito habang inaantay na makababa ang ibang miyembro ng rescue team.

Puro galos ang maputi nitong braso at binti.

Maya maya ay naramdaman na niya ang paghinga nito ng malalim.

Kaya umangat ulit ang tingin niya sa mukha nito na hinang hina.

"Zam..Are you okay?" nagaalala niyang tanong dito.

Hindi ito sumagot bagkus ay mas lumalim pa ang paghabol nito sa paghinga nito.

"Shit!" he cursed dahil mukhang inaasthma attack ang dalaga.

Ikinulong niya ang mukha nito sa kanyang mga palad.

"Zam..Where's your inhaler?" he calmly asked.

Umiling iling lang ito. Ibig sabihin nito ay hindi niya nadala iyon.

"Kuya!!! Pakibilisan po. Inaatake na ng asthma si Zam!" sigaw niya sa mga myembro ng rescue team na bumaba sa bangin at binalingang na uli ng atensyon si Zam.

"Zam.. Look at me. Don't Close your eyes." he said desperately para hindi himatayin si Zam.

Nakita niyang pinilit naman ng dalaga na imulat ang mata niya.

"Good girl. Konti nalang Zam. Breathe in, breathe out. You'll be okay, Honey." sabi niya dito habang hinihimas himas ang likod nito.

She was doing well pero mamaya ay nagulat na lamang siya.

Unti unti itong tumigil sa paghinga at bumagsak ang ulo nito sa kanyang dibdib.

"Zam!!! Zam!!!" dahan dahan niyang paggising sa dalaga.

"Zam!! No!!" he shouted. Tuluyan na itong nawalan ng malay sa kanyang bisig.


**********************************************************************************

"Wow!!!" Zam said in awe pagpasok nila sa fine dining restaurant na kakainan nilang pamilya.

The Bride HunterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon