Chapter 12
"You're right mom pero wala naman masama dun e, pumayag naman si daddy na ligawan ako ni Caesar, saad ni Cherry.
"No way! Hindi ako makakapayag na ganun klaseng lalaki ang makakatuluyan mo, besides sinabihan ko rin lalaking yun na layuan ka, saad ni Lena.
"What?! Sabi ko na nga ba e kaya pala ilang araw hindi nagpakita sakin si Caesar because of you! Saad ni Cherry.
"Ikaw?!!... Nagiging bastos ka ng bata ka ah! Yan ba ang tinuturo sayo ng lalaking yun ah, saad ni Lena.
"Lena stop it! Pwede ba hayaan mo na lang ang anak natin wala naman silang ginagawang masama ni Caesar isa pa malaki na si Cherry nasa tamang gulang na yan, saad ni Jose.
"Oo nga naman mommy hayaan na lang natin maging masaya ang sister ko, saad ni Angel.
"Sige kaya lumalaki ang ulo ng anak mo, kinukunsinti mo! Ah basta No matter what happen ako pa rin ang masusunod dahil ako ang ina, saad ni Lena.
"Lena wag mong kakalimutan ako ang Ama kaya mas may karapatan akong masunod kaysa sayo! Kaya pwede lang tumigil ka na sa pakikialam mo sa buhay ng mga anak natin! Saad ni Jose.
Hanggang sa dumating ang Ina ni Jose.
"Oh anong nangyayari dito nasa labas palang ako dinig na dinig ko ang mga boses ninyo, saad ni Belen.
"Pagsabihin mo yan anak mo Ma masyadong iniispoiled ang mga bata, saad ni Lena.
"Apo why are you crying, saad ni Belen.
sabay niyakap niya ang apo niya.
"Mamita si mommy kasi e sinabihan si Caesar na layuan ako, saad ni Cherry.
"What?! Lena totoo ba itong sinasabi ng anak mo hindi ba sinabi ko na sayo na hayaan mo na ang mga anak mong mag desisyon sa mga sarili nila, saad ni Belen.
"Ma ginagawa ko lang ito para sa ikabubuti ng mga anak ko, saad ni lena.
"Hindi Lena ginagawa mo yan dahil dyan sa pagiging makasarili mo, isa pa kung ano man ang alitan niyo ng Ina ni Caesar wag mo ng idamay ang anak natin, saad ni Jose.
"Ah basta kapag hindi kayo pumayag na sumama si Caesar hindi na rin ako sa sasama sa outing na yan, I don't want to celebrate my birthday anymore! Saad ni Cherry.
Sabay tumakbo siya papunta sa kwarto nila at doon ay nagkulong siya.
"Cherry anak! Sigaw ni Jose.
"Dad ako na po bahala kay Cherry, saad ni Angel.
At pinuntahan na nga niya ang kapatid niya sa kwarto nito.
"Cherry buksan mo itong pinto si ate Angel mo ito, saad ni Angel habang kumakatok sa pintoan.
Samantala sa loob ng kwarto ni Cherry ay panay pagwawala nito halos lahat ng mga gamit doon ay pinagbabato niya.
"I hate you Mom! I thought you love me pero hindi! Bakit ba lahat na lang ang gawin ko hinahadlangan mo! Saad ni Cherry sa kanyang sarili.
Hanggang sa nakakita siya ng gunting mula sa mga kinalat niya sa sahig at nilaslas niya ang pulso niya, at narinig naman ni Angel na para bang may kumalabog.
"Cherry? Cherry?! Saad ni Angel habang kumakatok.
Hanggang sa wala na siyang marinig na ingay.
"Dad! Mom! Sigaw ni Angel.
Nang marinig siya ni Jose at nagdali dali itong umakyat sa taas.
"Anak what happen, saad ni Lena.
"Anak bakit, saad ni Jose.
"I don't know dad kanina kasi parang nagwawala si Cherry tapos nakarinig ako ng kalabog then now ang tahimik na, dad baka kung ano ng nangyari kay Cherry, saad ni Angel.
"Manang! Dalhin niyo sakin yung susi ng kwarto ni Cherry ngayon na! Saad ni Jose.
Ganun na nga ang ginawa ng katulong saka binuksan na nga ni Jose ang kwarto ng anak at nang mabuksan nila ito ay nagulat sila sapagkat duguang nakahilata sa sahig si Cherry.
"Cherry anak! Wake up! Cherry!!, manang sabihan niyo ang driver ihanda ang kotse ngayo na, saad ni Jose.
At binuhat na niya ang anak niya upang dalhin sa hospital.
Sa Hospital ay ginagamot na si Cherry habang si Angel ay hindi mawala ang pag aalala sa kapatid.
"Nakita mo na ang ginawa mo, nakita mo na ang kinahinatnan ng pagiging makasarili mo! Saad ni Jose.
"Oo na makasarili na ako iniisip ko lang naman ang makabubuti para sa mga anak natin, saad ni Lena.
"Pwede ba tumigil na nga kayong dalawa wag na kayong magsisihan isipin na lang natin kalagayan ngayon ni Cherry, saad ni Belen.
"Mamita is right nanganganib na ang buhay ni Cherry nagtatalo pa rin kayo, saad ni Angel.
"I'm sorry anak pagpasensyahan mo na kami, saad ni Jose.
At lumabas na ang doctor.
"Doc kamusta po anak ko, saad ni Jose.
"Don't worry She's out of danger now mabuti na lang at nadala niyo siya agad dito dahil kung hindi baka may pinaglalamayan na kayo ngayon, saad ni Doctor.
Napatango na lamang sila saka pinuntahan na nila sa loob si Cherry.
Nang malaman ni Caesar ang nangyari kay Cherry ay araw araw niya itong dinadalaw sa hospital at inaalagaan, wala rin naman magawa si Lena sapagkat maliban sa kapatid nitong si Angel ay tanging ang lalaking mahal lang nito ang gustong makausap at makasama ni Cherry sa loob ng room niya.
.....Time Skip.....
Ilang araw na ang lumipas ng makalabas na sa hospital si Cherry at lagi siyang sinasamahan ni Caesar kahit pa ayaw ng ina nito.
Habang si Dylan ay patuloy ang pagdududa sa pagkatao ng asawa sapagkat tila kakaiba talaga ang kinikilos nito.
Tinuturuan ni Sheny si Shoppy na magsulat sapagkat balak nila itong eenroll na sa susunod na pasukan.
"Ehem! Nakakaistorbo ba ako sainyo, saad ni Dylan.
"Hindi naman bakit may kailangan ka ba, saad ni Sheny.
"Tumawag kasi sakin ang papa mo iimbitahan tayo sa outing nila for birthday celebration ni Cherry, saad ni Dylan.
"Cherry? Sinong Cherry? Saad ni Sheny.
"Kapatid mo hindi mo kilala? Saad ni Dylan.
At bigla naalala ni Sheny ang tinuro sa kanya ng kambal niya.
Flashback:
"Tandaan mo ang sasabihin ko, ito si Angel at Cherry magkapatid yang dalawa, mga step sister natin sila mag ingat ka dyan dahil mga demonyita yan mga yan do you understand, saad ni Sherry.
"Okay naiintindihan ko, saad ni Sheny.
End of Flashback.
"Ahh..... Oo nga pala step sister ko nga pala siya hehe, saad ni Sheny.
"Hay muntik pang mabuking, saad pa niya sa kanyang sarili.
Real_Cherryy.
YOU ARE READING
The Fraud (may 15-25 complete )
FanfictionDescription: Isang lalaki na nagmahal sa dalawang babae ngunit iisa ang katauhan pero paano kung lumalim ang magmamahal mo sa isang babae na inakala mong tunay ganun pa man minahal ka naman ng totoo at buong puso. Sino kaya ang pipiliin mo? Yung ba...