TW: cursing & explicit language
"Fuck you!" kahit malakas ang ulan at kulog, rinig na rinig ko pa rin ang awayan ni mommy and daddy. "Fuck you, Oliver! Lalandi ka na lang nga sa babaeng 'yon pa talaga?!" I peeked out of my room to see what is going on.
I saw Mom on the floor, umiiyak siya while Daddy turned his back and drank his alcohol.
"Nagkulang ba kami ng anak mo sayo, Oliver? Are we not enough?!" My mom even cried louder.
In my shocked when Dad grabbed Mom's collar and slapped her.
"May lakas ng loob ka pa talagang magtanong sa akin niyan? Alam mo naman na pinakasalan kita dahil na buntis lang kita!" dad yelled it on my mom's face.
I clenched my fist because of what I heard, I left my room and went to mommy. Then I hugged her.
"Daddy, stop please, don't hurt Mommy," I beg while crying, but Daddy still didn't care, he pushed me and grabbed Mom again.
"Daddy, stop please" I begged him while crying aloud.
"Hindi pa tayo tapos!" he glared at us and left the house.
My mom hugged me tightly, kahit nanginginig pa rin ito sa kakaiyak.
"Mom, let's escape this house. I don't want here anymore" I said as Mom caressed my face.
"We can't, son," Mom stated.
"Mom, why? Dad's hurting you?!" I resumed crying.
I know we can't escape this house and I already know mom's reasons. Wala kaming mapupuntahan kung sakaling aalis nga kami sa bahay na ito, walang trabaho si mama she didn't even graduated highschool since my father impregnated her. Simula noon, hindi siya pinapayagan ni daddy na lumabas ng bahay.
I already knew that dad is having a mistress, I hate him! What's worse is that she was our maid. Disgusting right?
_____
As I expected, the news spread quickly.
I could hear those murmurs while I was walking the corridor.
"I heard the news that, iiwan na raw kayo ng daddy mo dahil my affair siya sa maid niyo?" as Brandon blocked my way.
"Anong problema mo?" sagot ko, I know he's mocking me. I heard him laughing.
"Kaya pala, naka pasok ang hampas lumpang iyon sa paaralan natin." turo niya sa batang lalake na masayang nakikipagkwentuhan sa mga kaklase niya.
My eyes landed on that boy. I clenched my fist when I saw him happy while mine was miserable because of his mother. Nandilim ang paningin ko.
I didn't realize that I rushed at him and punched him. I heard everyone's gasps because of what I did.
"Mr. Villa Forte and Mr. Cruz, in the guidance office now!" the teacher yelled.
_____
"I'm calling your parents" sabi ni ma'am Santos at umupo ito sa swivel chair. "What are you two doing? You all both known na grade 6 na kayo at gaga-graduate na, pano na lang kung hindi kayo tanggapin ng mga school na papasokan niyo?" galit na sabi sa amin ni Ma'am Santos.
"Ma'am nandito na po ang parents nila." sabi ng secretary.
"Good, papasokin mo sila." sabi ni Ma'am Santos.
Masama ang tingin ko sa lalaking ito, akala mo naman anghel, kabit naman ang nanay. Nakayuko siya kaya hindi ko mabasa ang ekspresyon ng mukha niya.
"Mrs. Villa Forte, your son punched Mr. Cruz. I want to know what's the problem of your son?" tanong ng principal.
My mom glanced at me, pero hindi ko lang ito pinansin. Napansin ko rin na ang pumunta sa gagong 'yon ang auntie niya, wala na kasing maharap na mukha ang malandi niyang nanay.
"Ma'am Santos, I'm really sorry for what my son did. May pinagdadaanan lang po kasi ang anak ko." my mother answered the principal.
"Sa kanila ka po humingin ng sorry, Mrs. Villa Forte." sabi naman ng principlal. Nakita kong ngumiti ng nakakainsulto ang guardian ni Alex, kaya nainis akong lalo.
"S-sorry sa nagawa ng anak ko." paghihingi ng tawad ng mommy ko.
"Ang nagawa ng anak mo ay dapat hindi pinapatawad. Wala namang ginagawa ang pamangkin ko sa anak mo, bakit siya nananakit." mataray na sagot ng babae. "Madame principal, aalis na po kami, pang sosyal nga ang paaralan na ito mga basura naman ang ugali ng ibang estudyante dyan." tumayo ang babae, tinignan ko sila ng matalim lalo na si Alex.
_____
Nasa loob kami ng sasakyan, with our body guards of course.
"What the hell did you do?! Akala mo ba makakatulong 'yon sa atin, Enzo?!" galit na sabi sa akin ni mommy pero hindi ako umimik. "For christ's sake, Enzo!" my mother sighs and touched her forehead. "Mas lalo mo lang itong pinalala, alam mong malakas ang kapit ng babeng iyon sa daddy mo." she said and I don't like the way she said it na parang kami pa ang sampid, nauna naman kami kay daddy.
"Mom, are you sure of that words? Bakit parang tayo pa ang nakikihati? Tayo naman ang nauna kay daddy ah!" I saw mom crying and wiping her tears.
"Don't yell at me like that, you don't understand, you understand nothing." mariin na sabi sabi ni mommy sa akin.
Ano pa bang hindi ko naiintidihan, malinaw naman na lahat sa akin. Sinasabi niya ba yon dahil dose anyos pa lang ako at sa tingin nila ay wala pa akong muwang sa mundong ito? Walang kwentang rason.
Tama naman 'yong ginawa ko hindi ba? Bakit parang kami ang walang karapatan? Naging miserable ang buhay namin dahil sa malanding katulong na 'yon!
We finally reached our house, and my mother treated me in silence. Naglalakad kami papasok ng bahay when someone hit me.
"Tangina kang bata ka! Nakakahiya ka! Pinag aral kita sa magandang paaralan tapos ipapahiya mo lang ako! You're disgraceful bastard!" he still hitting me of his hard belt.
I cried because of the pain that stung on my skin.
"Mommy help me... Ah!" I asked for help but she just ignored me. Nasa gilid lang siya walang emosyon sa kaniyang mukha. "Mom– Arh! Daddy, stop it's hurts!" I screamed in pain while my father still hitting me with his belt.
"You deserved it, matuto ka na!" my father finally stopped hitting me and left the living room.
I saw the maids that surrounded us, how did they bear it? Even my mom! How she could bear seeing his son being hit by his ruthless husband?
I ran to my room and locked myself in. I hate them all! Why they can't defend me? Just because my father is powerful?!
And my mom, I thought she was always beside me. What happened, she chose her husband over his son. I cried and cried, I hate them all!
Especially Alex and his mother, I'm going to make your life more miserable than this, Alexander Cruz.