Chapter 08

1 0 0
                                    

"Salo!" Sabi bigla ni Cameron sabay bato sa akin ng helmet.

Buti na lang nasalo ko. Padabog syang naglakad papasok sa campus. Tsk...tsk..tsk...

Malay ko ba na hindi pala sya sanay sa ganun kabilis na pagpapa-andar ng sasakyan. Wala din naman sya nasabi sa akin.

"Friends?" Biglang sabi ng taong nasa likod ko. Pagharap ko, I saw Timothy looking at me.

"You're wrong," ani ko sa kanya. Cameron will never be my friend.

"T--teka---" biglang sabi ko ng kunin nya sa akin ang bag ko.

"Let me carry this heavy bag of yours." Sbi nya sa akin.

"P--pero mabigat yan. Tas may dala ka ring bag, baka lalo kang mabigatan."

"Dont worry. Sanay ako magdala ng mabibigat. Kaya ko ito, gusto mo pati ikaw ay dalhin ko din." Nakangiting sabi nya sa akin.

"Ewan ko sayo!" Asik ko sa kanya sabay lakad papasok ng campus. Ramdam kong sumunod sya.

"You're look is different." Biglang sabi nya.

"Mas lalo bang pumangit?"

"No. Mas lalo kang gumanda. At mas nagpaganda pa sayo yang outfit mong mala kpop." Puna nya sa suot ko.

Tinitigan ko sya at dun ko lang napansin na wala syang suot na eye glasses at hindi nakakabit ang braces nya. Ang gwapo nyang tignan.

"Matunaw ako nyan." Asar nya.

"Tsk...tumigil ka nga dyan. Pero, bagay sayo yang outfit mo pati ang itsura mo. Mas nakaka attract...you look so handsome."

"Thanks..." Sabi nya ng nakangiti.

Nakita ko si Casper at Chloe na agad akong kinawayan. Lumapit kami sa kanilang dalawa.

"Wow, ikaw ba yan, Allison Sapphire?" Takang tanong ni Chloe.

"Oo naman, Chloe. Wala namang nagbago sa akin." Sabi ko.

Tinitigan ko si Casper na parang walang pake. Well, hindi na sya magugulat dahil alam naman na nya ang totoo kong itsura.

"Oh, kasama mo pala si Timothy," ani ni Chloe.

Napa 'tsk' na lang si Timothy. How rude!

"Kanina pa nandito si Cameron. Bakit hindi kayo sabay?" Biglang tanong ni Casper.

"Bakit? Kailangan ba talagang sabay sila?" Biglang singit na tanong ni Timothy.

"A-ahh...bakit daw nabago yung sched ng photo shoot natin?" Pag-iiba ko ng topic.

"Mapapa-aga daw ang intramurals eh." Biglang sagot ni Chloe.

Ahh...Kaya pala.

"Uhm...excuse lang guys ah. Cr lang ako." Biglang paalam ni Chloe.

"Here's your things, Ally. Puntahan ko lang mga friends ko." Sabi din ni Timothy.

So ang kinalabasan, kaming dalawa na lang ni Casper ang natira. Yung iba wala pa kaya hindi pa makakapag simula ng pictorial session.

"May problema ba kayo ni Cameron?" Tanong bigla ni Casper.

Umupo ako sa bemch ganun din sya.
"Hindi naman ata kami nawawalan ng problema." Sagot ko.

"Anong nangyari sa inyo? Bakit namumutla sya habang naglalakad papasok dito?"

Nagpigil ako ng tawa. Naalala ko na naman ang mukha ni Cameron kanina. Buti nga at yun lang ang ginawa ko sa kanya sa kabila ng mga ginawa nya sa akin. Dapat hinulog ko ma sya dun eh!

Being His Property Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon