//ALLISON POV//
"Anyare sa mukha mo?" Tanong ni Casper sa akin.
"Wala naman nangyari sa mukha ko ah. Pangit pa rin...hahaha"
I looked at him but he's face are so damn serious. Whats going on?
"How's your stay dun sa condo ni Cameron?" He asked.
Nilaro ko ang spaghetti gamit ang tinidor.
"Ok naman. Medyo may pagka-bossy sya pero kerry ko naman."
"Hmm...so sya ang dahilan kung bakit ganyan ang mukha mo?"
"Ano bang meron sa mukha ko, Casper? Eh, halos mga pimples lang ang nandyan!" Ani ko.
Umiling sya sa akin na ngingisi-ngisi.
"Matalino ka pero bakit ang slow mo minsan?"Napaangat ako bigla ng ulo at tinitigan sya ng seryoso.
"I am not matalino...fast learner lang talaga ako." Sagot ko.
"Omygosh...look whose here. Isang basura ang pagala-gala dito sa cafeteria. Kadiri..." Ani bigla ni Stacey, hindi kalayuan sa table namin ni Casper. Bad trip naman oh.
"So hindi si Cameron ang dahilan ng mukha mo. I think it's Stacey." Sabi bigla ni Casper habang nakatingin kay Stacey.
Hindi ko na lang pinansin si Stacey. Pinagpatuloy ko ang pagkain ng spaghetti ko. Hayst...should I blame Cameron because he's the one who force me to went here...to attend my class.
"You're such a whore, ugly duckling." Sabi pa ni Stacey pero kunwari hindi ko narinig.
Bahala sya mamaos dyan!
"Ugly duckling daw...I am not a duck for Pete sakes. I am a nerd kaya dapat 'ugly nerd' ang sinabi nya. Maganda nga...bobo naman." Mahinang sabi ko sabay subo.
"Nga pala Casper. Nasaan si Chloe?" Baling ko sa kanya.
"May pinuntahan sya."
"Saan daw?"
Nagkibit balikat sya.
"I dont know."Tumayo na ako ganun din sya.
"Hahaha...hello there Allison!" Bati sakin ni Stacey.Hindi pa rin ba sya napapagod magsalita? Wala ako sa mood makipag sagutan sa kanya. Hindi masyado gumagana ang isip ko. Wala ako sa mood kaya wag nya lang subukang kulitin ako...dahil sinasabi ko ngayon pa lang...sa aming dalawa, sya ang mapapahiya.
"Diba bf mo si Cameron? Amd now you're flirting with his twin brother! Feeling maganda..." Ani nya ng makalapit sya sa amin ni Casper.
"She's not---"
Hinawakan ko sa wrist si Casper para pigilan sya sa pagsasalita. Inilingan ko sya bago ako bumaling kay Stacey."Anong basehan mo para sabihan ako ng nilalandi ko ang kambal nya?" Malamig kong tanong dito.
"You're talking to him...smiling at him and holding his hand! Kumain kayo ng kayong dalawa lang. Soooobrang landi mo talaga!" Medyo galit na ani nya.
I heaved a sigh tsaka humakbang palapit sa kanya.
"Anong ikinagagalit mo?"
"W-What?"
Napatingin ako sa may pinto and there I saw Cameron standing. Nakatingin lang sya sa amin at parang walang balak na pigilan kami sa gagawin naming eksena.
Mukhang tuwang tuwa pa nga sya. Gago talaga!
"Napakababaw mo, Stacey, and I pity you. Porket nakikipag-usap ako sa kanya, lumalandi na agad? Eh ikaw nga...halos lahat ng lalaki dito sa campus ay nakausap mo pero never sumagi sa isip ko na lumalandi ka kahit malandi ka namn talaga." Ngising sabi ko.
BINABASA MO ANG
Being His Property
RomansaP R O L O G U E "Bakit ngayon ka lang?" He asked me matapos kong pumasok sa bahay. Nilagpasan ko lang sya. Akmang hahakbang na ako paakyat sa kwarto ko ng hawakan nya ang braso ko. "Ang ayaw ko sa lahat ay yung tinatalikuran ako kapag kinakausap ko...