[xvi]

65 6 0
                                    

[xvi]

Naging alerto ang Datu sa mga taong maaaring trumaydor sa kanya... kasama nang kanyang asawa. Sa kabila ng kanyang pagdududa, mas lalo pang lumalalim ang kanyang pagtingin dito. His heart was really troubled.

He sought the babaylan for guidance. Ito ay may kakayahang kumonekta sa mga espiruto... sa mga diyos at diyosa. May kakayahan itong makita ang hinaharap.

"Ikinagagalak ko ang iyong pagbisita, mahal na Datu." saad nito. "Tila yata'y may gumugulo sa iyong isipan."

He didn't say anything. Maybe, even without saying a thing he'll know what he's seeking and there will be answers to questions he's having in his mind.

Umupo siya sa harap nito't pumikit.

He's already healed from the wound he got last time.

"Kung may pagdududa, alisin ang mga bagay na gumugulo sa iyong isipan at tingnan ang kaibuturan ng iyong puso, malalaman mo ang sagot sa iyong katanungan." The babaylan stated.

"Alam mo ang nararapat mong gawin, ika'y may tungkulin sa iyong nasasakupan. Ipigtas ang pansariling interes..." saad nitong may kahulugan.

Nalalapit nang ikaanim na kabilugan ng buwan. Mayroon siyang kailangang isagawa. He needs to kill his wife.

He needs to kill the person who's making her heart beat fast. What can be the effect if he couldn't kill her? Sinubukan niyang malinawan nang kausapin niya ang babaylan ngunit mas lalo siyang naguluhan.

Nagliwanag ang mga mata ni Magda nang mapansin ang asawa. Kanina niya pa itong hinihintay. Nanatili naman ang kanyang pagtingin sa babaeng kaharap niya. Mas lalo yatang gumanda ang babae sa kanyang paningin.

[Analyzing the male lead's love for the female character... Real love: 70% : Fake love: 30%]

His destiny is to kill her.

Paano niya iyon isasagawa kong paunti-unting pumasok sa kanyang puso't isipan?

Love is the death of duty. He owes his people a good leadership... away from any threats.

"...alay sa ikaanim na kabilugan ng buwan." Ipinakita ni Magda ang mga alay niya sa diyos at diyosa. Kinabig ng Datu ang asawa para isang mahigpit na yakap. "Malalim yata ang iyong iniisip, maaari mo akong sandalan kung patungkol sa problema, handa kitang pakinggan. Hindi mo kailangang dalhin ng mag-isa."

Ilang minuto silang nanatili ng ganoong posisyon.

[Analyzing the male lead's love for the female character... Real love: 73% : Fake love: 27%]

Hinaplos niya ang likuran ng kanyang asawa, marahan. Halata ang malalim nitong pag-iisip. She knew what he was troubling the man. His prophecy was still the same. Siya ang magtatarak ng kampilan sa kanyang puso.

Custus watched them casually. May popcorn pa itong nginunguya. Wala siyang nahalukay na plano mula kay Magda. Hindi niya waring mabasa ang nasa isip ng babae. He was eager to know what would happen in the sixth full moon.

It will happen in three days. How is she going to escape her fate of being killed in the hands of the male lead?

Kumalas siya sa pagkakayakap ng kanyang asawa. Hinawakan niya ang pisngi ng lalaki.

"Ipanatag ang iyong puso't kalooban. 'Wag kang mangamba, irog. Sapagkat mananatili ang pag-ibig ko sa'yo anuman ang iyong plano..." Ngumiti ang babae sa kanya. "Ipagkakatiwala ko ang aking buhay sa'yo..." She claimed his lips for a sweet kiss.

[Analyzing the male lead's love for the female character... Real love: 75% : Fake love: 25%]

Well... she's going to torture his conscience. That's the plan.

"Nag-aalala lang ang aking puso sa paparating na tagtuyot." Her husband answered.

The Author's Rewritten DraftsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon