Chapter 10: Hard to leave

242 8 1
                                    

Just a week before my birthday, I decided to surprise Trance sa house nila. Kinapalan ko na naman ang mukha ko kagaya ng dati, makakarinig na naman ako sa paligid ng ako pa ang lumalapit sa kanya. Yung tipong palay na ang lumalapit sa tandang.

Nanginginig ako all over kasi alam kong, this is it. I need this one moment with him.

Nakwento sa akin ni Aj na pupunta raw sila sa kamag-anak nila sa Quirino ata or sa Isabela and she told me na doon na sila matutulog. Silang lahat kasama, sila ni Ate Dj, si Tito at Tita. Hindi raw makakasama si Trance kasi busy daw siya sa isang project niya sa isang subject niya.

I saw it as an opportunity.

Yes, I have a motive sa pagpunta ko. Nakapagdecide na nga kasi akong aalis ako, at gusto ko namang may mabaon na alaala ko. That once, he held me. That once, he touched me. That once, we became one.

I let myself in sa gate nila. Nang kumatok ako sa pinto nila, laking pasasalamant ko ng hindi 'yung kasambahay nila ang nagbukas.

Nagulat si Trance nang mabungaran ako, "Wala dito si Aj."

Nginitian ko siya, "Alam ko." Bahagya ko siyang itinulak para sana makapasok but I changed my mind. Hinarap ko siya. And with the limited space, isang dangkal na lang ang pagitan namin. I tiptoed, kissed him on his cheeks, "Ikaw talaga ang sadya ko." Sinadya ko ring ipasadsad ang chest ko sa chest niya foe an added effect.

Nakita kong nagbaga ang mata niya. That's good. Hindi ko na kailangang sabihin na we can do it now. Buti na lang talaga at iba rin ang hormones ng mga teenagers na lalaki.

Hindi ko alam kung virgin pa siya or what. Alam ko namang bago naging kammi, hindi siya santo. Pero, hindi ko rin naman alam kung hanggang saan umabot ang hindi niya pagiging santo. Hindi ko na rin nagawang itanong sa kanya.

Bago pa sumayad ang heels ng shoes ko sa sahig, nakahawak na ang dalawa niyang kamay sa mukha ko at nakahalik na ang labi niya sa labi ko. It's just a chaste kiss. Naglapat lang labi namin. Na-disappoint ako. Pero, nang dumako ang labi niya sa jaw ko, nawala ang disappointment na nararamdaman ko. Mas masarap pa pala ang halik sa jaw. Hindi pala, mas masarap pa pala sa ibaba ng tenga.

Bakit habang lumalayo sa labi ko ang paghahalik ni Trance lalong sumasarap?

Habang nalalasing ako sa paghahalik niya sa balat ko, hindi ko na namalayang naisara na niya ang pinto. All I heard was the clicking sound of the lock. Matapos niyang masiguro na nakalock na nga aang pinto. Itinulak niya ako against the door. Hinawakan niya ang legs ko saka niya ito iniyakap sa bewang niya. Then, he planted himself in my core.

Napa-agh na lang ako sa naramdaman ko saka niya ako hinalikan sa labi ko. Ito, wala nang pag-iingat. I can feel our teeth clashing, our tongues battling, our kiss became uncontrolled. Hindi ko na rin napigilang i-arko ang likuran ko.

Nagulat ako sa ginagawa ko pero 'yung gulat na 'yun ay hindi naging hadlang para itigil ko ang ginagawa ko.

I moved my lower half to be closer to his crotch more. Nang madiscover kong iba pala ang pakiramdam ng pagsalubong ko sa crotch niya, inulit ulit ko pa.

When he realized what I was doing, he did it too.

He trusts his on my core, he trusts again, and again, and again.

Until we shouted our release.

Nang parang nakakarinig na ulit ako at maayos na uli ang paghinga ko, "Saan natin natutunan 'yun?" tanong ko na tinawanan lang niya.

Ibinaba niya ang right leg ko sa sahig saka niya hinalikan ang noo ko, ang ilong ko, at ang labi ko. He was about to turn around nang pigilin ko siya.

"Uhm, pwede mo bang i-kiss din ang jaw ko?" tanong ko. Tumawa siya pero hinalikan rin naman niya. "Yung baba ng tenga ko din, please?" tumawa uli siya pero hinalikan rin naman niya. Napa-sigh ako. "Thank you."

Tumalikod siya saka ko siya niyakap. Hinalikan ko ang likod niya at saka bumulong ako, "I love you."

Tumawa uli siya. "Lexy, anong meron?"

Nagi-guilty ako. Gusto ko nang sabihin sa kanya pero hindi pa ako ready. Alam kong nararamdaman niyang may itinatago ako sa kanya. Alam niyang mahal ko siya pero hindi ko naman sinasabi sa kanya ang I love you every now and then. The first time and I think it was the last one too was nung naging kami? Oo, 'yun ata. Ever since hindi na uli namin sinabihan ang isa't isa ng I love you.

"Wow Trance. Wala man lang I love you too?" biro kong tanong sa kanya. Mas pinili ko na lang na ibiro sa kanya 'yun. Ang tanga ko din eh. Chance na 'yun para ikwento ko sa kanya 'yung pinakaimportanteng bagay na nangyari sa akin these past few months pero hindi ko pa rin ni-grab ang chance na 'yun.

Hindi pa kasi ako ready.

Can we just have this night to be just normal flirty teenage lovesick couple?

"Alam mo naman na eh." Sagot niya sa akin. Haaaaay. My ever pa-macho punk rocker of a boyfriend.

"Siyempre iba pa rin naman 'yung maririnig ko. Alam mo na." Sabi ko naman sa kanya.

"Ok."

_

Iniwan niya lang ako sa sala. Nagpunta siya sa likod, sa work area niya. Busy pala talaga siyang tinatrabaho ang project niya.

I busied myself na lang sa photo album sa sala nila. Pinili kong kunin ang album ni Trance. Tig-iisa kasi sila ng album, andun 'yung pictures nila mula birth hanggang toodler. Then after nun, halo-halo na ang mga pictures nila.

Pasimple akong nangunguha ng pictures niya sa mga nadodoble sa pocket nung photo album.

"Ang cute talaga ng mahal ko nung bata siya." Hindi ko mapigilang purihin ang picture niya na nakasuot ng Mickey Mouse cap. Kinuha ko ang isang kopya uli nito.

Nang matapos ko ang toddler album niya, isinunod ko na ang mga album na naka-indicate ang mga events na nakalagay sa cover.

Nakikita ko rin ang mukha ko sa mmga events na 'yun. Antagal na pala naming magkakilala.

Kinuha ko din 'yung isang picture na solo niya. Yung naka-king na damit siya. Naalala ko 'to, ako kasi ang Majesty Queen niya noon sa church. Mayroon akong kopya sa bahay pero 'yung magkasama na kami. Gusto ko 'tong solo niya kasi ang kisig niyang tignan kahit pa 9 lang siya nung panahong 'yun.

Hindi na ako nanguha sa mga pictures niya nung nag-13 siya kasi may mga ninakaw na ako bago pa ma-take down ang friendster noon. The rest nasa facebook naman na.

Matapos kong iligpit ang mga album at maitago sa bag ko ang mga pictures, pumunta ako sa kwarto niya. Nanguha ako ng shirt niya. Yung isa sa mga paborito niya. Itinago ko din sa bag ko at saka ako bumalik sa sala para hintayin siya.

Madilim na nang pumasok siya sa bahay.

_

Bago kami matulog, hinalikan niya uli ang noo, ilong at labi ko. Bago ko pa i-request 'yung jaw at ibaba ng leeg ko, hinalikan na niya 'yun. Matapos ang paghalik niya sa mga parteng 'yun. Niyakap niya ako. My head resting below his chin.

"I love you, Lexy. I'll miss you sa pagtulog natin."

Kinilig ako. Naiyak ako. Hindi ako makalunok. Bumigat ang dibdib ko.

Trance, you just made it harder to leave you.

Taken By Him (Little Thing #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon