DORMITORY SERIES: Take Me To Your Place
CHAPTER ONE [ VISIONARY ]ngayon ay araw ng sabado‚ hindi naging maganda ang araw ni kelly dahil lilipat na ito ng university na kaniyang pag-aaralan kailangan pa niyang lumuwas ng maynila‚ kahapon lang nang siya ay pinatalsik sa kaniyang dating university dahil na pag-akusahan ito na nag cheat raw sa exam.
“ nganong kailangan pa man nako mo adto’g manila!? kaboang jud aning manangilay oy! ” sumbat ni kelly habang inaayos ang kaniyang mga gamit. “ ely‚ para nimo... ug wala ka ga-cheat‚ i-phase out kaha ka sa inyong university? ” tanong ng dad niyang si dimettri hallow habang pinagtataasan ito ng kilay.
“ dad! ni ingon naman ko diba nga wala ko ga-cheat! naa lang juy bida bida nga nag-butang ug answer key sa akong bag! ” sagot naman niya sa kaniyang dad pagkatapos ay inihagis ang kaniyang mga libro. “ unya unsaon man ta na? naa pa tay mabuhat? bisan na’g wala to nimo buhata... pilde gihapon ka kay wala man kay enough proof. ” pagpapaintindi ng dad ni kelly.
“ kapuya raba’g adjust aning mga tagalog oy! may gali multilingual ko... ” pagbibiro niya sa kaniyang dad. “ aba syempre‚ sa ’kin ka nagmana eh. ” ani ng dad niya. “ oyy... tagalog tagalog naman nis’ daddy... ” sabi niya pagkatapos ay nagsitawanan nalang sila.
____________tapos nang maghanda si kelly sa mga dadalhing niyang gamit kaya nagpaalam na ito sa kaniyang dad. “ amping pirme diria‚ dad ha? ” sabi ni kelly sabay tapik sa balikat ng kaniyang daddy. “ mas mag-iingat ka dun anak... ’wag kang mag-alala kapag naayos ko na yung problema sa companya‚ pabuhatan taka’g balay sa maynila. ” ani ni dimettri sabay yakap sa anak niyang si kelly.
“ sure ka ana‚ dad? ” panigurado ni kelly habang nakayakap parin sa kaniyang daddy. “ oo anak‚ pangako ’yon. ” sabi naman ng daddy niya. matapos nun ay umalis na si kelly. “ bye‚ daddy!! ” pagpapaalam niya. “ bye anak‚ mahal kita! ” sigaw ng daddy niya. “ mahal din kita, daddy! ” pahabol ni kelly.
__________kelly’s pov.
“ grabeha oy! mugawas man akong pagka-multilingual ani‚ may gali kabalo ko mo talaga kay sus... ug dili? mo undang nalang jud ko’g skwela. ” sumbat ko sa isipan ko. “ ms. ely‚ nandito na po tayo. ” sabi ng driver kong si michael xenon. “ ah... mao nani? salamat kuya kaell! ” pagpapasalamat ko pagkatapos ay bumaba na sa sasakyan at nagpatuloy na.
__________“ DENIEM COOPERATIVE EXPENSE UNIVERSITY... DCEU? angasa’g name sa university ani nila‚ samtang adto sa cebu‚ CEBU NORMAL HALL UNIVERSITY. ” usal ko sa aking isipan. “ ah... basta bahala nani. ” sabi ko sa sarili ko at nagpatuloy nang pumasok sa loob.
habang hinahanap ko yung bagong tutuluyan ko na room ay may mga babae nalang na biglang lumapit sa ’kin. “ hi? bago kaba dito? ” tanong ng isang babae. “ ah... oo‚ taga dito din kayo? ” tanong ko sa kanila. “ actually‚ ako lang... sya nga pala ako si fianna‚ mga kaibigan ko sila... ikaw anong pangalan mo? ” pagpapakilala niya sabay tanong sa akin.
“... kelly hallow... nice meeting you guys... ” tanging nasabi ko sabay hand shake. “ hello‚ kelly! i’m gwen... sa fourth floor lang room ko. ” pagpapakilala naman ng isang kaibigan ni fianna. “ hi‚ qeria... but you can call me, kie. ” pagpapakilala pa ng isa pang kaibigan ni fianna. “ at ito naman si jelisha... ” sabi ni fianna. “ hello, kelly! ako nga pala si jelisha, you can call me jeli... ” pagpapakilala ni jelisha sabay ngiti sa akin.
“ mga buotan man diay ning mga studyante diria... ” sumbat ko sa aking isipan. “ sya nga pala... mamaya‚ mag-g-group study kami‚ sabay ka? ” pag-aaya ni gwen. “ oo nga‚ p'wede ka sumabay kung gusto mo... ” sabi naman ni jelisha sabay ngiti sa akin. “ sige... ” tanging nasabi ko sabay tango.
“ oh sige na‚ mauuna na kami... good luck sa klase girls! ” pagpapaalam ni jelisha sabay lakad kasama ang iba pa nilang kaibigan. “ halikana? dadating na mamaya si professor. ” sabi ni fianna sabay hawak sa braso ko pagkatapos ay pumasok na kami sa loob.
“ umayos na kayo! ”
“ out na guys‚ out na‚ nandyaan na si prof! ”
“ itigil niyo na ’yan! ”
“ clean your tables na guys! ”“ so... good morning students! i just want to introduce your new classmate, ms. kelly! ” pagpapakilala ni prof sa akin. “ uhm... good morning my fellow classmates! i am kelly hallow‚ ely for short... i’m from CNHU‚ ” pagpapakilala ko sa sarili ko. “ uwawa ba ani oy... mura ma’g mala k-drama akong introduction. ” sambit ko sa aking isipan.
“ wala nang iba pang bakanteng upuan‚ you can sit with mr. clarkson... ” sabi ng professor namin pagkatapos ay umupo na ako sa tabi ng sinasabi nilang si mr. clarkson. “ ka chuyerns ba ani‚ ma ms. man ta’g ahat. ” sumbat ko sa aking isipan. at maya maya ay nagsimula nanag mag-discuss ang aming professor.
____________To be continued...
Originally written by: thepenofljba
୨•୧—ljba’s note:
grammatical errors and vulgar words ahead‚ small letters intended‚ work of fiction‚ read at your own risk‚ taglish.d – i – s – c – l – a – i – m – e – r – s :
✍️ : this story is fictitious. names‚ characters‚ events‚ incidents are either from author’s imagination‚ or use in fictitious manner. any resemblance of a person‚ dead or alive are purely coincidental.
YOU ARE READING
" Take Me To Your Place " Dormitory Series #4
RomanceDORMITORY SERIES: Take Me To Your Place originally written by: ljba synopsis... 📖: a story of a tenant girl, she's a rich child‚ but she prefers to live in a dormitory to be closer to her transferred campus. her life changed when she fell in love...