DORMITORY SERIES: Take Me To Your Place
CHAPTER SEVEN [ WARNING ]ely’s pov.
“ oh ano na? handa kana? ” tanong sa ’kin ni clark‚ tangina bakit ba ako napapayag nito‚ parang ang sama sama ko naman kung gagawin ko ’to. “ ano? sumusuko kana? akala ko ba ipapakita mo yang ‘ unbeatable skills’ mo!? ” sinusubok talaga ako ng lalakeng ’to eh no.
habang hinihintay pa ni clark ang babaeng sinasabi niya ay may babaeng biglang lumapit sa akin. “ are you... kelly? ” tanong sa akin ng babae‚ “ ah... oo‚ bakit? ” tanong ko naman sa kaniya at nagtataka kung bakit niya alam ang pangalan ko. “ clarkson is my brother‚ kung ako sa ’yo umatras kana habang hindi pa huli ang lahat... ” sabi niya sa akin na para bang nag-aalala. “ ako si clara‚ ” dagdag pa niya. “ anong ibig mong sabihin? ” pagtataka ko. “ i can’t explain‚ but please... inaalala lang kita mas mabuti pang itigil mo na ’to at kausapin si kuya. ” usal ni clara.
“ p-pero... bakit naman? ” tanong ko ulit sa kaniya. “ hindi mo pa lubusang kilala si kuya‚ he’s crazy... he can make you on trouble‚ nakita kong may kausa- ” hindi na natuloy ang sinasabi ni clara nang lumapit si clark sa amin. “ clara? what are you doing here? ” tanong ng kuya niya sa kaniya. “ no kuya‚ it's just an accident‚ i’m with my friends right now kuya‚ don’t worry kuya... ” sabi ni clara at parang nag-iba ang pananalita nito at ngumiti na lamang sabay alis.
“ so... okay na ba? ” tanong ni clark sa ’kin habang iniisip ko parin kung ano bang ibig sabihin ni clara doon sa sinabi niya. “ kelly! ” sambit niya ulit sa ’kin dahil napatulala nalang ako. “ ha? ah—oo ” tanging nasabi ko at bumalik na siya sa kanilang pwesto.
____________nang makarating na ang babaeng sinasabi ni clark ay agad namang nagulat si kelly sa kaniyang nakita. “ te-teka? si heaven ba ’yan? yung ex-girlfriend ng boyfriend ni kie na si leon? ” sumbat ko sa aking isipan. “ bumalik pa talaga siya dito ah... ” dagdag ko pa.
_____________heaven’s pov.
“ hi clarkson! bakit mo ’ko pinapunta dito? siguro... namiss mo ’ko ’no? ” tanong ko kay clark... i’m still wondering kung bakit niya ako pinapunta dito. “ what do think? ” he said. “ so... how's life? i heard you already have a girlfriend‚ is it true? ” tanong ko sa kaniya pagkatapos ay tinawag ko na ang waitress para umorder ng pag-kain. “ here, ma'am! ” sabi ng waitress. “ thank you! ” pagpapasalamat ko.
hindi nila alam na pinapaikot ko lang sila‚ mga kawawang nilalang‚ binalak pa talaga nila akong kalabanin? tsk! what a great shame...
habang nag-uusap kami ni clarkson ay laking gulat ko nang lumapit sa akin ang isang babae at itinapon sa pagmumukha ko ang dala dala niyang iced coffee. “ hey!? ” sigaw ko sa kaniya “ hey? hey mo mukha mo! anong akala mo sa kaibigan ko, ha!? ang kapal naman ng pagmumukha mo para magpakita pa dito! ” sumbat ng babae sa ’kin. “ what are you talking about!? i don't even know you! ” sagot ko sa babae habang tinatapik tapik ang aking damit.
“ stop it‚ ely! ” pagpipigil ni clarkson‚ “ do you know her? ” tanong ko sa kaniya. “ she’s my girlfriend! ” sumbat sa ’kin ni clarkson “ what!? kaya pala sinugod niya ako? at wala ka man lang bang gagawin? ” sigaw ko sa kaniya. “ pwede ba, tumahimik ka!? ikaw ang dahilan kung bakit nagka-amnesia si kie dati, ang kapal naman talaga ng mukha mo! ” sumbat sa akin ng babae‚ “ ah... so you're her other friend? kelly? ” nang sinabi ko an katagang ’yon ay nag-iba nalang ang tingin sa ’kin ni clarkson.
“ itatak mo ’to sa kukute mong babae ka‚ ’pag may sinaktan ka pa sa isa sa mga kaibigan ko‚ ’ wag kanang mag-eexpect kung magiging maayos pa ’yang buhay mo! ” sigaw niya sa ’kin. “ shut up! ’wag ka ngang gumawa ng skandalo dito! attention seeker kaba? ” sigaw ko sa kaniya dahil gigil na gigil na ako sa mga lumalabas na salita sa bibig ng babaeng ’to.
____________To be continued...
Originally written by: thepenofljba
୨•୧—ljba’s note:
grammatical errors and vulgar words ahead‚ small letters intended‚ work of fiction‚ read at your own risk‚ taglish.d – i – s – c – l – a – i – m – e – r – s :
✍️ : this story is fictitious. names‚ characters‚ events‚ incidents are either from author’s imagination‚ or use in fictitious manner. any resemblance of a person‚ dead or alive are purely coincidental.
YOU ARE READING
" Take Me To Your Place " Dormitory Series #4
RomanceDORMITORY SERIES: Take Me To Your Place originally written by: ljba synopsis... 📖: a story of a tenant girl, she's a rich child‚ but she prefers to live in a dormitory to be closer to her transferred campus. her life changed when she fell in love...