DORMITORY SERIES: Take Me To Your Place
CHAPTER NINE [ CONFESSION ]ely’s pov.
“ bakit ngayon ka lang!? ” sigaw ni dad sa ’kin sabay sampal. “ ... ” hindi na ako umimik pa at tumayo na lamang. “ ano, hindi ka talaga sasagot!? ” sigaw ulit ni dad at aakmang sasampalin sana ako ay nagulat nalang ako ng may nagpigil sa kamay ni dad. “ c-clark? ” pagtataka ko kung anong ginagawa niya dito. “ stop hurting her! ” sumbat niya sa dad. “ tama na clark! 'wag kang bastos sa dad ko! ” sabi ko kay clark.
“ how can i? pano? ikaw yung binabastos ng dad mo! ” usal niya. “ p'wede ba! 'wag ka ngang makisali! ” sigaw ko sa kaniya pagkatapos ay itinulak siya ni dad sabay pinaunlakan ng suntok si clark dahilan kaya napahiga siya sa sahig namin. “ dad! tama na, itigil niyo na 'yan! ” pagpipigil ko kay dad at baka kung ano pang mangyari kay clark. “ anak ng pvta! anong ginagawa mo dito! ” sumbat ni dad habang sinusuntok parin si clark.
_______matapos ng nangyari ay nagsitigil na sina dad at clark kaka -suntukan at umuupo ngayon para mag-usap. “ anong ginagawa mo dito? pinadala kaba ng dad mo? ” tanong ni dad kay clark. “ no. ” tanging sinagot ni clark. “ then what's the reason kung bakit ka nandito? ” tanong ulit ni dad. “ i'm here to protect ely from you. ” sagot niya. “ what!? how can you protect my daughter from me!? ako ang nagpalaki sa kaniya, wala kang karapatan! ” sigaw ni dad. “ dad... ” pagpapatahan ko sa kaniya. “ ano ba kasing ginagawa mo dito, clark? ” tanong ko kay clark.
“'i just want to talk to you... tapos nakita nalang kitang sinasaktan ng dad mo, that's why i hit him. ” pagpapaliwanag ni clark. “ ganiyan kaba pinalaki ng magulang mo? sa bagay, mukhang nagmana ka sa dad mong manloloko ” pang-iinsulto ng dad ko. “ dad, stop... ” mahinang sabi ko kay dad. “ kahit kailan 'wag niyo pong insultuhin yung dad ko, iba ako sa kaniya at iba siya sa 'kin. ” sabi ni clark.
___________matapos ng nangyari ay nagtungo ulit kami ni clark sa hidden gate at doon nag-usap. “ bakit mo pa kailangang pumunta dun? alam mo bang pwede kang malagay sa alanganin kapag inulit mo pa 'yon? ” sumbat ko kay clark. “ bakit? ano bang masama don? ” tanong niya sa 'kin. “ anong masama don? bakit? sa tingin mo nakatulog ka? kahit anong gawin mo, mas pipiliin pa din ni dad ang career niya kaysa sa 'kin. ” sabi ko kay clark dahilan kaya mas lumapit siya sa akin at niyakap ako.
“ let me take care of you, ely... ” mahinang sabi niya habang niyayakap ako. “ why?... ” mahinahong tanong ko sa kaniya. “ gusto ko sa lahat ng oras at araw kasama kita... para may pomrotekta sa ’yo kapag nasa alanganin ka at may masandalan ka sa tuwing malungkot ka at para may maiyakan ka. ” sagot niya sa 'kin habang nakayakap parin sa 'kin. “ gusto na yata kita, ely... ” dagdag pa niya at mas hinigpitan pa ang pagyakap sa akin.
“ aware ka ba na nasa panaginip kita palagi? ” tanong ko sa kaniya sabay ngiti. “ hindi, eh ikaw, aware ka ba na mahal na kita? ” tanong niya sa 'kin sabay ngiti. kaya naman napatawag nalang ako. “ pano kung tayo nalang kaya? ” tanong niya sa 'kin at iniwala ang ngiti sa mga mukha niya. “ ... ” hindi man lang ako umimik sabay talikod. “ palagi mo nalang ba akong tatalikuran kung tatanungin kita tungkol d'yan? ” sambit niya sa 'kin kaya bumalik ako at humarap sa kaniya. “ alam mo kung bakit? ” tanong ko sa kaniya.
“ bakit 'di mo 'ko kayang mahalin? ” tanong niya ulit sa 'kin. “ ayaw ni dad sa ’yo... kinikwento kita sa kaniya dati pero... nang malaman niyang anak ka pala ng isa sa mga sumira at nang-scam sa kompanya ni dad dahilan ng pagka-bankrupt namin, ay bigla nalang nag-iba ang tingin niya sa 'yo, na baka ginagamit ka lang ng dad mo para paasahin ako at gumanti sa dad ko... ” sagot ko sa tanong niya.
____________ely’s pov.
“ ely... makinig ka, hindi ako katulad ni dad, iba ako... dito na ako nags-stay sa secret place ko at hindi na nag-papakita kay daddy, ayokong maging parte ng kahit anong kompanya. ” pagpapaliwanag ni clark. “ teka? sa 'yo 'tong hidden gate? alam ba 'to ng mga magulang mo? ” biglang tanong ko sa kaniya. “ hm... oo, pero hinahayaang na nila ako dito, pera ko naman ang ipinambili ko sa lupang 'to eh. ” sagot niya sa 'kin. “ so... ikaw yung nag-pagawa ng wishing well dito? ” tanong ko sa kaniya dahil interesado talaga ako.
“ uh-huh... ipinagawa ko yan para naman may pangkapitan ako na matutupad lahat ng wish ko... ” sabi niya. “ eh, ano bang wish mo? ” tanong ko sa kaniya. “ ang bumalik ka at pansinin mo na ako. ” mahinang sabi niya. “ ha? ” tanong ko dahil hindi ko masyadong narinig kahit narinig naman talaga, huhays. “ pwede ba akong mag wish? ” tanong ko sa kaniya. “ oo naman... ” sagot niya.
“ ang wish ko... ay sana matupad ang mga wish mo, clark. ” hiling ko pagkatapos ay nagtapon na ng barya sa may balon. “ halikana? ” pag-aaya niya at hinawakan ang kamay ko pagkatapos ay umalis na kami.
____________ely’s pov.
“ talaga? ” tanong ni gwen. “ bakit daw? grabe naman siya! ” tanong din ni jeli. “ eh pano ba naman kasi... na inlove na raw si clark sa kaniya. ” sagot naman ni fia sa kanila. “ ano? gusto ka niya!? ” laking gulat naman nila. “ ewan ko nga din eh... ” tanging nasabi ko. “ 'tsaka meron pa, yung hidden gate na pinuntahan niyo last week jeli, secret place pala 'yon ni clark. ” sabi naman ni fianna, marami na siyang alam tungkol sa amin ni clark dahil siya lang naman ang palagi kong kasama dahil iba iba naman kami ng room at floor kaya minsan lang kami magtagpo ng iba pang girlies.
*phone rings*
“ ely, phone mo nag-riring ” tawag sa ’kin ni kie. “ ha? sino kaya 'to? ” mahinahong sabi ko sabay tingin sa phone habang dala dala ang toothbrush. “ hello? sino 'to? ” tanong ko sa phone habang pinagpatuloy ang pagt-toothbrush, laking gulat ko nang si dad ang sumagot sa tawag.
“ ely? ”
“ dad? bakit po, napatawag po kayo? ”
“ nasa bahay ako ngayon, pinapunta ko d'yan si kael para sunduin ka kasama ang mga body guards ko, umuwi kana ka-agad dito. ”
“ h-ha? bakit po, pano po yung pag-aaral ko dito? may thesis pa po kami bukas. ”
“ don't worry about that, ibinigay na sa aki nang mga school records mo, hindi kana babalik sa DCEU. sa australia kana mag-aaral. ”
“ p-pero, da— ” naputol na ang sinabi ko nang binabaan ako ng wawg ni dad. “ anong meron, ely? ” pagaalala ni kie. “ a-ahh... excuse po, hindi po kami tumatanggap ng bisita, excuse me po! ” pagpipigil ni jeli sa mga body guards ni dad. “ ely, ano 'to? ” mahinang tanong ni gwen. “ ms. kelly, kailangan niyong sumama sa 'min. ” sabi ng guard. “ mr. hindi po ako sasama sa inyo! ” sabi ko sa kaniya.
“ tawagan mo si boss. ” sabi ng guard at tinawagan naman ng isa pang guard si dad. “ boss, ayaw pong sumama ni ms. kelly. ” sambit niya sa telepono. “ sumama man siya o hindi dalhin niyo sya dito! ” sigaw ni dad. “ opo, boss... ” sabi ng isang guard pagkatapos ay ibinaba na ang telepono.
“ 'wag! 'wag po! ”
“ bitawan n'yo 'ko! ”
“ bitiwan niyo po sya! ”
“ maawa po kayo, 'wag niyo syang pilitin! ”
pagkatapos ng nangyari ay wala na nga silang nagawa at naisama na nga si ely sa mga body guards ng dad niya.
________To be continued...
Originally written by: thepenofljba
୨•୧—ljba’s note:
grammatical errors and vulgar words ahead‚ small letters intended‚ work of fiction‚ read at your own risk‚ taglish.d – i – s – c – l – a – i – m – e – r – s :
✍️ : this story is fictitious. names‚ characters‚ events‚ incidents are either from author’s imagination‚ or use in fictitious manner. any resemblance of a person‚ dead or alive are purely coincidental.
YOU ARE READING
" Take Me To Your Place " Dormitory Series #4
RomanceDORMITORY SERIES: Take Me To Your Place originally written by: ljba synopsis... 📖: a story of a tenant girl, she's a rich child‚ but she prefers to live in a dormitory to be closer to her transferred campus. her life changed when she fell in love...