DORMITORY SERIES: Take Me To Your Place
CHAPTER TWO [ GOSSIPING ]( 🔔 bell rings )
“ class dismissed! ” sabi ng professor nila at umalis na sa room. “ ely! sabay na tayo mag canteen‚ ” pag-aaya ni fianna kay kelly. “ sige ba... ” tumango lang si kelly at pumunta na sa canteen ng magkasama.
__________ely’s pov.
“ ely‚ gusto mo ice cream? libre kita‚ ” sabi ni fianna kaya naman napatango nalang ako. “ sige... ” tanging nasabi ko. “ bayad po... salamat po! ” pagpapasalamat ni fianna sa manong na nagbebenta ng ice cream. “ ang sarap diba? ” tanong niya sa ’kin sabay dila ng ice cream niya. “ oo nga... ” ka chunga jud nako makadalag tagalog oy‚ mura man ko’g iro nga try-hard maka-litok. ahhhh... bahala na nga.
“ sya nga pala fia... ” sabi ko “ ganon na ba talaga yung katabi ko nung una pa lang? ” tanong ko sa kaniya dahil nung nagpakilala ako sa kaniya ni hindi man lang niya ako pinansin. “ si clark ba? ah... oo‚ ganon na talaga yun kahit nung una pa... ” sagot naman niya “ eh... ba’t mo tanong? ” dagdag pa niya. “ ah‚ wala... ang weird lang kasi‚ hindi kasi ako pinansin nung nagpakilala ako. ” sagot ko sa kaniya.
“ pano ba kasi... kahit yung mga guy’s sa room hindi nakakalapit sa kaniya‚ ayaw niya kasi sa ma crowded na lugar...” pagkwekwento ni fianna‚ “ syaka alam mo ba, ely? anak kasi yan ng may ari ng university. ” mahinahong sabi ni fianna. “ t-teka‚ talaga? ” mahinahong tanong ko. “ oo! talagang talaga! ” habang nag-uusap este nanglibak mi ni fianna wala na jud namo napigilan among katawa ug sa sige namo’g hagikhik.
“ are you guys talking about me? ” tanong naman ng isang lalake na ikinagulat naming dalawa ni fianna dahil si clark pala yun‚ ’yung pinag-uusapan namin. “ a-e-eh kasi... ” mangutal ngutal na sabi ni fianna at napapailing na lang. “ ahh... hindi ah! assuming mo naman! ” pagbibiro ko sabay tawa na halata namang puno na ng tensyon ang lahat.
“ hoy! ’wag mo nga s'yang kausapin ng ganiyan‚ baka nakakalimutan mo... ” mahinahong sabi ni fianna at halata namang gigil na gigil na ito at para bang mapapatay na ako. “ a-e-ah kasi‚ kaya nagtatawanan kami kasi nakita namin yun oh! ” sabi ko at itunuro ang kamay ko sa may park sabay takbo ng pagkabilis bilis. “ halikana dali! ” pag-mamadali namin ni fianna.
“ tsk! ”
_______________kelly’s pov.
“ nawala na siya? ” huminto muna kami sa may tabi at hingal na hingal. “ ha? anong sabi mo? ” pagtataka ni fianna. walang hiya‚ nganong ga bisaya naman ko diria! “ ah‚ ang sabi ko wala na ba siya... iyon ’yon. ” sagot ko sa kaniya. “ akala ko kung ano... ” tanging nasabi niya habang hingal na hingal parin kami. “ sya nga pala‚ bakit mo pa sinagot ’yon! ” mahinahong sigaw ni fianna sa ’kin. “ alam mo bang pwedeng manganib ang buhay mo dahil sa kaniya? ” sabi niya sabay turo sa ’kin. “ hindi mo alam kung anong kaya niyang gawin! ” dagdag pa niya.
“ bakit ba takot na takot sila sa lalakeng ’yon? ka normal ra ato niya nga tao‚ nganong kahadlokan man to siya?... ah... kay basin siguro anak siya’s tag-iya aning university? ah basta‚ wa’ ko nahadlok niya! mura man gali to’g bayot! ” sumbat ko sa aking isipan. “ hoy! nakikinig ka ba!? ” sabi ni fianna samtang gi-gunitan niya akong abaga ug gipakuyawan. “ ah! ah... oo naman ’no! ” tanging nasagot ko kaya napa kamot nalang ako sa ulo...
“ halikana nga! ” sabi niya sabay tayo habang hawak hawak ang kamay ko‚ “ okay sigeee! ” sagot ko sa kaniya at tumayo na din at nagtungo na sa biology lab dahil may klase pa kami.
____________kelly’s pov.
habang naglalakad kami ni fianna ay huminto na muna kami sa may bus station. “ oh... saan ka muna pansamantalang mamamahinga ngayon‚ ely? ” tanong niya sa ’kin habang naghihintay siya ng bus. “ dun nalang muna sa condo ni daddy‚ medyo malayo layo pa pero kakayanin... ” sabi ko naman sa kaniya‚ at tamang tama ay may paparating nang bus. “ sige‚ ely! magkita nalang tayo bukas sa campus‚ ingat ka! ” pagpapaalam niya sabay lakad‚ “ oo‚ ikaw din! mag-iingat ka! ” pagpapaalam ko din sa kaniya pagkatapos ay sumakay na sya sa bus.
________naglalakad lakad muna ako ngayon sa damiane park habang hinihintay ang aking sundo na si kuya kael‚ “ napatagal yata si kuya kael ngayon ah... ” mahinang sabi ko. laki ng ikinagulat ko nang may nakita akong isang itim na pusa kaya napa-hakbang nalang ako patalikod. “ omg! omg! ’wag kang lumapit sa ’kin‚ ’wag na ’wag mong susubukan‚ ayaw jud! ayaw jud ug duol nako! ” sigaw ko habang dahan dahang lumalayo.
“ ay hala! sorry po... sorry po! hindi ko po sinasadya, takot po kasi ako s- ” napahinto nalang ako sa pag-sasalita nang makita ko na si clark pala ang lalakeng nabangga ko sa likuran habang siya’y nakatayo sa may tabing gilid. “ ikaw na naman? ” tanong niya sa akin‚ did he noticed me? “ a-e-ah... me? ” mangutal ngutal kong sabi. “ no‚ it's just you! ” sabi niya sa malamig na boses.
____________To be continued...
Originally written by: thepenofljba
୨•୧—ljba’s note:
grammatical errors and vulgar words ahead‚ small letters intended‚ work of fiction‚ read at your own risk‚ taglish.d – i – s – c – l – a – i – m – e – r – s :
✍️ : this story is fictitious. names‚ characters‚ events‚ incidents are either from author’s imagination‚ or use in fictitious manner. any resemblance of a person‚ dead or alive are purely coincidental.
YOU ARE READING
" Take Me To Your Place " Dormitory Series #4
RomanceDORMITORY SERIES: Take Me To Your Place originally written by: ljba synopsis... 📖: a story of a tenant girl, she's a rich child‚ but she prefers to live in a dormitory to be closer to her transferred campus. her life changed when she fell in love...