CHAPTER 14
"Grandpa!"
Lahat kami ay napatingin kay Steven. Nanlilisik ang kanyang mga mata habang nakatingin sa aming pwesto, lalo na kay Kapt. Cillian. Hindi nakatakas sa aking paningin ang pagtaas ng gilid ng kanyang labi.
Palipat lipat ang tingin namin sa kanilang dalawa. Nagmamadali na si Steven sa pagpunta rito. Nang makarating siya sa aming pwesto ay hinawakan niya ang aking kamay at dinala sa kanyang likuran.
"What are you doing here!?" galit na singhal ni Steven sa kanyang lolo.
Dahil malaking tao siya ay hindi ko makita ang lolo nito na nasa harapan namin. Nakatago ako sa kanyang likod, nang lingunin ko sila Ate Rica ay parehas silang tatlo na nanahimik sa tabi ko. Nakinig lang sila sa nangyayari ngayon.
"Don't raise your voice at me, grandson. You won't like what I can do," seryosong sambit ni Kapt. Cillian.
Nang silipin ko siya ay seryoso ang kanyang mukha at may mapaglarong ngiti sa kanyang labi. Dumako ang tingin niya sa akin at lalong lumawak ang kanyang ngiti, kaya muli akong tinago ni Steven sa kanyang likod.
Hindi ko alam bakit kailangan niya akong itago? Ano ba talagang meron. Naguguluhan ako.
"Steven, ano bang meron? Bakit mo ba ako tinatago?" naguguluhan kong tanong sa kanya. "Naguguluhan na ako sa nangyayari ngayon."
"Stay behind my back, doll," mahina niyang tugon sa akin.
Nanginginig ang kanyang kamay na nakahawak sa akin.
"We already talked about this, Grandpa—"
"About what?" pagputol ni Kapt. Cillian sa sinabi ni Steven.
Hindi na ako sumilip at nanatiling nagtago sa likuran ni Steven. Ang kasama kong tatlong ate ay nakitago na rin kay Steven, nasa likuran ko silang tatlo.
"Huwag mong idadamay si Lilianna sa mga plano mo," seryosong sambit ni Steven.
Pinagsiklop ko ang kanyang palad sa akin. Ang maliit kong palad ay nakahawak sa kanya para kahit papaano ay kumalma siya. Nanginginig pa rin kasi ang kanyang kamay, buong katawan niya na pala ang nanginginig dahil sa galit.
Bumilis tuloy ang tibok ng aking puso dahil sa sinabi ni Steven. Plano? Ng alin?
"What plan are you talking about, Steven? I didn't know what you were talking about," sagot ni Kapt. Cillian.
Hindi alintana sa amin ang sobrang tirik ng araw, mas mainit pa ang tensyon na nararamdaman ko rito dahil ramdam na ramdam ko ang galit ni Steven.
"Acting like innocent, huh?" baritono ang boses ni Steven at halatado na ang pagka-inis.
Mahinang natawa si Kapt. Cillian. Narinig ko ang mahinang kaluskos kaya muli akong sumilip. Nakatalikod na pala ito, isang malakas na hangin ang dumaan sa aming pwesto kaya napapikit ako dahil doon. Bago pa siya umalis sa aming harapan ay muli siyang lumingon sa amin.
Tumigil 'yon sa aking pwesto at nakita ang pagsilay ng ngiti sa kanyang labi.
"You're Villafuerte, Lilianna," sambit nito sa akin.
Apelyido ni mama 'yon. Ano bang problema niya sa apelyido ni mama. Wala na rin naman akong alam sa pinagmulan ni mama dahil hindi ko na rin naman natanong kay papa iyon, at parang iniiwasan niya pa ang tungkol sa bagay na 'yon.
"You're mother is Villafuerte, which means that you are related to him," nagbago ang ekspresyon ng kanyang muhka, naglaho ang ngiti sa kanyang labi at naging seryoso.
BINABASA MO ANG
Her Desirable Love (Gorqyieds Series #4)
Romance(COMPLETED) (this is the last installment of gorqyieds series, you can read this series as STAND ALONE, hope you enjoy it!) She knew within herself that she admired, or, let's say, had a crush on her childhood friend, Steven Thomas Donovan, when she...