Kabanata 5: "Heaven's Husband Is A Mafia Lord"

61 6 0
                                    


Sinasabi sa akin lahat ni Ynah ang mga alam nya.

So Heaven was an unwanted wife? Kahit matagal ng kasal si Heaven at yung Zaicob ay kailanman hindi sya nito tinuring na asawa, at minsan ay sinasaktan sya nito. Kinasal ang dalawa dahil sa kasunduan sa pagitan ng mg magulang nila. Bilang natirang anak ng mag-asawang Decaner, ay sya pinakasal kay Zaicob. May nakakatandang kapatid si Heaven ngunit namatay ito bago ang kasal, ito sana ang ikakasal kay Zaicob ngunit dahil wala na ito ay sya ang ipinalit at pinilit ipakasal kay Zaicob.

Ayon kay Ynah, Zaicob never really treated her good. Pero kapag narito ang mga magulang nila, they will act like a perfect married couple whose so in love with each other. But after that, they will go back in being cold to each other.

Although it was arrianged marriage, Heaven learned to love Zaicob. Mahal ni Heaven si Zaicob kahit pa na hindi sya nito magawang mahalin at sinasaktan sya nito.

About Heaven's parents. She remembered what Heaven's mother said before. They were sorry they hurted her and abandoned her. They were sorry for blaming her for her sister's death. They regret for what they have done to her.

Ang sabi ni Ynah, sa tuwing bibisita ang mga magulang ni Heaven dito ay hindi nila ito kinakamusta man lang at parang di nila gusto na nakikita si Heaven. Pumupunta lang din sila dito hindi para sa kanya kundi para sa negosyo. Alam nila na hindi naman talaga mahal ni Zaicob ang kanilang anak, ngunit wala silang pakialam doon at tanging mahalaga lang sa kanila ay ang negosyo nila.

Lagi ring pinapagalitan ni Mrs. Decaner si Heaven dahil sa pagiging mahina nito at kawalang silbi sa kanila at kay Zaicob bilang asawa nito dahil hindi daw mabigyan ni Heaven ng anak si Zaicob. Which is paano nya mabibigyan ng anak ang lalaki kung ito mismo ay ayaw syang hawakan at nandidiri sa kanya na para bang may nakakahawa syang sakit?

Hearing those, and knowing what Heaven has been through makes her heart twitched in pain. Nasasaktan sya na iyon pala ang buhay ng taong napuntahan nya.

Nakaramdam din sya ng galit sa mga magulang ni Heaven at sa asawa nito. Paano nila nagawa iyon sa kanya? Heaven is a good woman. Hindi nya deserve na saktan at abandonahin ng sariling magulang, sisihin sa pagkamatay ng kanyang ate na hindi naman nya kasalanan kung bakit ito namatay.

Also, Helliczara realized that even though she've done so many evil things in her past life made her think that she's still lucky that God gave her a beautiful family and life.

Hindi tulad ni Heaven, masama ang ugali nya. Ang alam ng mga tao ay mabuti syang tao, successful at mayaman, ngunit hindi alam ng mga ito ay may nakatago syang sikreto. She's not just a businesswoman, but also she's an Assassin. She killed many lives with her own hands.

"At isa pong Mafia Lord, si Lord Zaicob. Bilang asawa ng isang Mafia Lord ay kailangan malakas at marunong ka sa pakikipaglaban, pero wala po kayong alam at mahina kaya hindi po kayo kinikilala ni Lord Zaicob na asawa nya. Masyado din po kayong mabait, ayaw nyo po sa dahas at mabilis magtiwala sa mga taong kakikilala nyo lang po. Kaya lagi po kayong napapahamak, katulad na lamang po nang malagay ang buhay nyo sa panganib dahil sa traydor nyong kaibigan."

Natigilan si Helliczara sa mga narinig. Lalo na sa unang sinabi ni Ynah na isang Mafia Lord ang asawa ni Heaven.

"Pero kahit po hindi kayo mahal ni Lord Zaicob, ay sya po ang nagligtas sa inyo sa traydor nyong kaibigan na syang may gawa kung bakit po kayo muntikang mamatay."

"W-What did you just said?" tanong ni Helliczara. "Z-Zaicob is a Mafia Lord? Does it mean that Heaven—my parents is also a Mafia?"

"Opo, Mi'lady. Si Lord Zaicob ay ang pinuno ng pinakamalakas at pinaka-kinatatakutang organisasyon sa buong Mafia World. At kayo po ay kanyang asawa na anak ng isa rin pong kilalang pinaka-malakas na organisasyon."

An Angel Turned Into A DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon