(the day bago umuwi sa mansion si Zaicob kasama ang kanyang mga kaibigan...)"Is it true? Your wife has amnesia?"
Napatigil naman si Zaicob sa pag-inom ng alak nang magtanong ang isa sa kaibigan nya.
Naalala naman ni Zaicob ang nangyari nung magising ang asawa nya isang linggo na ang nakakaraan.
Nang araw na iyon, ay wala sana syang balak umuwi. Dahil unang-una ay hindi nya gusto na naroon sa mansion na yun lalo pa at nakikita nya ang babaeng hindi nya gusto, isa pa ay wala syang pakialam dito. Ngunit hindi naman porket wala syang pakialam dito ay hindi na nya aalamin ang kalagayan nito. Isa pa, kaya lang naman nya pinakasalan ang babaeng iyon ay dahil kailangan nyang palawakin ang kanyang koneksyon. Nagkataon na isa ang pamilya Decaner sa pinakamayamang tao sa buong Pilipinas at gobernador ang head ng Decaner Family, marami itong koneksyon at kilalang mga bigating tao. And Decaner Family is also a part of Mafia and they have their own organization, the Blue Phantom Organization. The Top 10 feared organization.
At para mapalawak ang kanyang koneksyon ay kailangan magkaroon sya ng ugnayan sa pamilya Decaner, at napagkasunduan ng kanyang mga magulang na ipakasal sya at ang panganay nitong anak. Dahil gusto rin ng pamilya Decaner na mapalawak ang kanilang koneksyon sa Mafia World ay pumayag sila kasunduan. Ang panganay nitong anak at sya ay dapat na ikasal, ngunit bago pa man sila makasal ng panganay na anak ay namatay ito. O mas tamang sabihin na pinatay ito. Dahil may isa pang anak ang Decaner Family ay nagtagumpay pa din ang kasunduan. Ang isa pang anak ng mga Decaner ang ipinakasal sa kanya, walang iba kundi si Heavenaih.
Hindi nya gusto ang babae dahil sa mahina ito. Hindi marunong makipaglaban. Ngunit kahit di nya ito gusto ay hindi nya pinapakawalan dahil nagagamit naman nya ang babae. Napapanatili ang alyansa sa pagitan ng kanilang mga organiasyon at mas lumakas ang pwersa nila dahil sa pamilya Decaner, and which make them the most powerful organization. Sila na ang nangunguna sa buong Mafia World at sila pa ang namumuno dito. That's why he didn't let her die, because if she died. Then it will ruined everything. He still need her.
"I don't know." sagot ni Zaicob. Na totoo naman na hindi nya alam. Dahil nabaril si Heavenaih, hindi naman nasagasaan o nahulog sa hagdan para mauntog ang ulo nito kaya maging sya hindi alam kung wala nga talaga itong naaalala.
"You don't know? Seriously, she's your wife"
Sinamaan naman nya ng tingin si Elton.
Natatawa naman si Enzyro dahil sa daldal ni Elton. Ngunit nag-seryoso sya at nagsalita. "Kasama ako nang iniligtas si Heaven at nakita kong tama ng baril malapit sa puso ang natamo nya, walang anumang sugat sa ulo nang sinuri ko sya. Kaya maging ako ay nagulat nang magising sya at hindi nya kami kilala. I assumed na baka hindi nga nauntog ang ulo nya kaya sya nawalan ng alaala pero ang nangyari sa kanya ang dahilan para hindi makaalala."
"Huh? May ganon ba? Paano mo naman nasabi?" tanong ni Elton.
Gustong kutusan ni Enzyro si Elton ngunit dahil baka magalit lang lalo si Zaicob dahil sa kakulitan nila ay sinamaan nalang nya ito ng tingin.
"I'm a f*cking doctor, Arragon." he said.
"Continue" nabaling naman ang tingin nila sa nagsalita.
Napapalatak na lang si Enzyro at nagsimulang magsalita ulit.
"As I said, hindi sya nawalan ng alaaala not because she hit her head, but because of what happened to her. It might be traumatic to Heaven experiencing that knowing that it's her best friend who did that to her. Traumatic experience can have a profound effect on memory function, often leading to memory loss as a coping mechanism. What Heaven's state right now, forgetting everything and the people she knows is called Dissociative amnesia where you can't remember important information about yourself or anyone. And It's most likely to happen with severe or long-term trauma, especially experiencing abuse, neglect or violence of any kind."
"Yeah, it must be traumatic to Heaven. I feel pity for her. Heaven is a kind woman, and a fragile one. She doesn't deserve what she had experienced and it was her only friend who actually did that to her."
Napaisip naman si Zaicob. Kung may amnesia nga ito at nawalan ng alaala. Kasama ba sa pagkawala ng alaala nito ang pagbabago ng ugali?
That day. It was the first time he had heard her cussed.
BINABASA MO ANG
An Angel Turned Into A Devil
RandomDalawang babae na magkaiba ang mundong ginagalawan ngunit parehong may hindi magandang kapalaran. Parehong mamamatay sa parehong araw at oras ngunit ang isa ay mabibigyan ng pagkakataong mabuhay sa ibang katauhan nga lang. ••• Helliczara "Hell" Devi...