CHAPTER 4: THE TWO ROOTS

491 4 0
                                    

Paggising nang umaga si Charl ay agad na siyang bumalik sa kanilang dorm habang dipa gising si Yno, sakto naman na gising na ang kanyang kaibigan na si Antoinette...

“ Oh! Baks, anyari sayo akala ko may nangyari na sayo, alam mo pinag alala mo ako kagabi ” sambit ng kanyang kaibigan na nagkakape...agad naman lumapit si Charl sa kusina at nagtimpla ng kape at nakiupo sa tabi ni Antoinette..

“ Ang worst baks, natulog ako sa dorm ni Yno ” nagulat ang kanyang kaibigan sa kanyang binigkas..
“ Oh, really..my God so anong nangyari? ” reaction ang kanyang kaibigan..
“ OA mo, walang nangyari, dumating ang kanyang ate...my phobia pala siya, takot siya sa kidlat at kulog...tapos ito pa ang pinaka worst ginawa akong alalay ng kanyang ate ” paliwanag ni Charl sa kaibigan...
“ Yun lang, sige mauna na akong maligo, yan magtipay ka muna ” sabay tayo ng kanyang kaibigan at binato sa kanyang ang tinapay na nakabalot palang...

Hindi na pinansin ni Charl ang kanyang kaibigan kayat pinagpatuloy nalang niya ang pagkakape.

******

Nang papasok na si Charl sa kanilang room nang nasalubong niya si Asher.

“ Good morning Charl, Can I ask? ” tanong ni Asher sa kanya, ngumiti si Charl bago niya sinagot ang lalaki...
“ Ahmft, sige ano ba yun ” nakikilig na tanong ni Charl
“ Saan ba yung building ng nursing course ” tanong neto, magsasalita palang sana si Charl nang sumulpot si Yno sa likuran ni Asher.

“ In other building, tapat ng Pharmacy department, daan diyan sa library makikita mo dun...” napalingon naman si Asher kay Yno..
“ Ah, Good morning Mr. President I'm sorry first time kasi ako dito... ” pormal na wika ni Asher..
“ Gusto mo samahan nalang kita ” Saad ni Charl, pero biglang sumingit si Yno kayat di naka sagot si Asher..

“ It's better na siya lang para alam niya, malelate na tayo sa klase ” sambit ni Yno..

sakto naman dumating si Nerdy at nursing student siya.

“ Charl thanks pala kahapon, saan pala si Antoinette, I want to thank her ” wika ni Caden
“ No worries, nasa film studio, nag aayos ng gamit, at Asher sumama ka nalang kay Caden at the same building naman kayo ” anya ni Charl at tsaka sila pumasok sa kanilang room..

“ I'm Asher ” pakilala ni Asher kay Caden
“ Caden, but call me Nerdy ” sabay ngumiti si Caden kay Asher.. habang naglalakad sila ay panay kwento naman silang dalawa.

“ Nursing student kadin ba? ” tanong ni Caden kay Asher
“ Yup, third year, Ikaw? ” sagot ni Asher tsaka nag tanong
“ Same, baka magkaroom din tayo.. ” sagot ni Caden.

“ Where's your friends? ” tanong ulit ni Asher
“ I don't have a friend's pero nagkaroon nalang ako ng friends kahapon because of Charl and Antoinette ” sagot ni Caden habang naglalakad sila..
“ Oh, you look nice and cheer person you hate them or something hatred? ” tanong ni Asher na nagpahinto kay Caden na sa paglalakad
“ Hatred? people around me sila ang ayaw sa akin because I'm Nerd, I have abnormal intelligence so no one people ask me friend ” paliwanag ni Caden tsaka sila tumuloy sa paglalakad..
“ You're not Nerd ang cute mo nga eh, tsaka intelligence is a normal not abnormal..don't worry I'm your best friend ” napangiti naman si Caden sa winika ni Asher sa kanya, at sakto naman na nakarating na sila sa kanilang perspective classroom....

*****
“ Ok class, to day we going shoot a short film in this coming semester ” sambit ng kanilang unang professor...
“ Ma'am excuse what genre that kind of film? ” tanong ni Antoinette
“ This Film is for LGBT, bromance so we can do is to make a love story, ” nagkatinginan ang magkaibigan...

“ Ah, for more announcement guy's, we have new student from nursing department nag shift siya ng course, iho came here, introduce yourself ” nagulat sila Antoinette at Charl nang pumasok si Asher...

HELLO MR. PRESIDENT | TAGALOGWhere stories live. Discover now