CHAPTER 8: LOVE IS NOT IRRATIONAL

486 8 2
                                    

I LOVE YOU ENEMY

CHARL POV'S
It's a Friday, another day nanaman lord, napataas ako ng inat dahil sa sarap ng sinag ng araw na tumambad sa binta na saktong tapat ng kama ko...

nagulat ako nang biglang tumambad sa harap ko si Yno.

" Aii palaka!! Anong ginagawa mo dito ang aga aga ah " tanong ko sa kanya, pero ngumiti lang sa akin na medyo na iirita ako kasi kapag titignan mo nakakabwisit talaga sa sobrang cute at gwapo niya dimo alam ang gagawin mo, at siya pa ang bumungad sa umaga mo.
" Ang himbing ng tulog mo, cute mo pala matulog no " diko alam kung pinagmamasdan niya akong natutulog... napatingin ako sa mga kama ng dalawa ay wala na sila.
" Umuwi na sila kaninang madaling araw, pinabantay kalang sa akin si Antoinette " nagulat ako sa sinabi mo ni Yno, dina ako magtaka ilang oras niya akong binantayan...
" Nagdala na ako ng breakfast, tara kain na tayo " Saad pa niya, nagtataka parin ako but niya ginagawa sa akin to.

LORD NAINLOVE NABA SA AKIN TONG TAO NA TO bulong ng isip ko sa sarili ko.

" Wait, lapit ka nga dito " lumapit naman siya at tsaka dinikit ang kamay ko sa noo niya at sa leeg.
" Bakit? " tanong niya sa akin
" Wala tinitignan kulang kung may lagnat ka " biro ko, diko alam basta nawala lang ang galit ko sa kanya kahapon at biglang naglaho nalang ngayon.

agad naman ako tumayo at saktong naka long sleeve lang ako ng malaki, nagulat ako ng tinignan ako ni Yno pababa.

" Wow, nice skin " sabay napakagat labi
" Manyakis, tumigil kanga mauna kana sa kusina susunod ako " agad naman siya lumabas kaya agad naman ako nagpalit at lumabas pagkatapos ko nagpalit ng damit.
******

" So anong meron bumait ka ata? " tanong ko sa kanya habang kumakain kami ng pang agahan, our breakfast pala for to day na dala niya ay omelet at tsaka hotdog and fried fish.
" Wala lang naman, dati naman ako mabait " natawa ako sa sinabi niya
" Bakit diba totoo " Saad niya pa sa akin, tumingin ako sa kanya
" you're heartless Man, cold hearted and pathetic " wiko
" Di naman " sagot niya sa akin, kaya ang ginawa ko linapit ko ang mukha ko sa mukha niya
" Huy!!! Anong ginagawa mo " sabay pitik sa noo ko..kaya bumalik ako sa pagkaupo
" Aray!! " tsaka napahaplos ako sa noo ko dahil ramdam ko ang sakit ng pagkapitik niya...

pagkatapos kami kumain ay lumabas kami ng loob ng campus para maka unwind sa labas.

Habang nasa tabing dagat kami ay diko mapigilan na magtanong kay Yno.

*****

" But dika pa nag kaka girlfriend? " tanong ko sa kanya..
" nagka girlfriend ako, yung babaeng umaway sayo noon sa Theater Studio yun ang naging girlfriend ko, kaso nag hiwalay kami sa sinpleng rason lang, nawalan kami ng time sa isat isa " habang sagot ni Yno sa akin, kaya di naman big deal ang pagkawala ng time sa isang relationship kung kaya mo pang ibigay.
" Ikaw ? " balik ang tanong sa akin..
" Ako, since dipa ako nagkaka jowa, may nanliligaw pero ayaw ko, kasi gusto ko sa tamang tao na ako " sagot ko sa kanya
" Parang ako ba! " nagulat ako sa sinabi niya, kaya tumingin nalang ako sa malayo pero deep inside kinikilig talaga ako...

sa paglilibot namin sa buong manila ay kung saan saan na kami napupunta, at di namin namalayan na masyadong mahaba ang oras at malapit ng mag gabi.

****
" Yno uwi na tayo masyado! " paglingo ko kay Yno ay nakaidlip na siya sa front sit ng kotse, at halatang pagod siya sa pagmamaneho buong hapon..

NAPAKA GWAPO KAHIT NATUTULOG KA!! ANG SARAP MONG PAG MASDAN

bulong kay Yno na nakatulog...

" Yno! tulog kaba? " tapik ko sa pisnge niya, nakaramdam ako ng init na animoy gusto ko siyang halikan dahil masyado na atang malapit na ang mukha ko sa mukha niya...

HELLO MR. PRESIDENT | TAGALOGWhere stories live. Discover now