CHARL POV'S
Nagising ako nang maaga dahil schedule ng practice naman ngayon dahil sa hapon ay mag shoshoot na kami ng mga scene.“ Baks, yung script ni Yno naibigay mo na ba? ” tanong sa akin ni Antoinette, hindi ko pa kasi nakikita maghapon si Yno kahapon hanggang nung iniwan ko siya sa bahay nila.
“ Naku oo nga no! diko pa kasi nakikita, teka baba lang ako sunod ka nalang para maibigay kuna sa kanya tong script niya ” sagot ko sa kaibigan ko tsaka ako nag paalam na bumababa...Habang pababa ako ng hagdan nang nasalubong ko si Caden.
“ Caden, nandiyan ba si Yno? ” tanong ko sa kanya
“ Ah kararating lang niya, nakita ko kasi nagparking ng kotse niya sa harap ” sagot ni Caden, ngumiti lang ako dali daling bumaba.agad naman na ako nagtungo sa dorm ni Yno at tsaka kumatok...pagkatok ko agad naman bumukas ang pinto at tumambad si Yno na nakahubad at tanging twalya lang ang nakatapis sa kanyang pambaba, napalunok ako nang bumababa ang tingen ko sa kanyang malalaking abs na tila nangungusap ito sa akin..
“ Iba nanaman tinitignan mo, pasok ka ” sumunod kay Yno na pumasok, gaya ng dati malinis at maayos parin ang kanyang kwarto..
agad naman pumasok si Yno sa kanyang kwarto at nagpalit, agad din siyang lumabas pagkatapos niyang nagpalit...“ So what can I do for you, why are you here? ” kaaga aga bad mood ang itsura neto at suplado magsalita
“ May practice tayo ngayon about sa film na gagawin, maghahatid lang sana ako ng script sayo ” sagot ko sa kanya, agad naman niya inabot ang papel na inaabot ko sa kanya.
“ FALLING STAR maganda yung title huh! but I can't join to day may basketball ako ” Nakita ko sa itsura ni Yno na wala siya sa mood ngayon, diko alam kung anong nagpapagabag sa kanyang isip.
“ Uunahin mo paba yang basketball kaysa tong project, Yno mag shoshoot tayo ng scene mamayang hapon ” Saad ko sa kanya...pero umimik lang si Yno at nilapag ang script sa harap ng maliit na table na nasa harap namin at tumayo siya, tsaka siya pumunta sa kusina.“ Ok, ayaw kitang pilitin kasi kita ko naman na you're not interested, I will talk to our instructor para si Asher nalang papalit sayo ” napatigil siya sa pagtimpla ng kape at humarap sa akin mula sa kusina
“ Ok, that's your decision ” anya, dina ako nagpaalam at lumabas nalang ng dorm niya at dumaretso nalang ako sa practice area namin at sakto naman na nandun na silang lahat at nag seset up na.nang makita ako ni Asher lumapit siya sa akin.
“ Are you ok? ” agad na tanong niya sa akin, dahil nakita niyang problematic ako at di ako makapag isip ng maayos.
“ Baks saan na si Yno aii? ” tanong naman sa akin si Antoinette, huminga pa ako ng malalim bago ko siya sinagot
“ Sabi niya, di daw siya makaka join kasi may basketball daw siya ” sagot ko sa kaibigan ko tsaka ako napatingin sa mga kasama ko na nag seset up na nang gagamitin para mamayang hapon.“ Paano na yan, ano kaya si Asher nalang ” napatingin kami kay Asher at ngumiti naman siya..
“ ano G, kaba? ” tanong ko kay Asher“ I'm here! ” napatingin kaming tatlo sa nagsalita at that's Yno na nagawa pang ngumiti sa akin...
“ Oh!! Yan na pala eii ” wika ni Antoinette, napatingin naman ako sa mga kasama ni Yno, infairness walang pangit sa kanila all of them gwapo, matangkad at maputi isa lang ang moreno sa kanila.“ Hi Charl ” sabay sabay nilang bati sa akin na akala mo matagal na nila akong kakilala.
“ Hello ” mahinhin na boses ang pinakawalan ko para magmumukha naman akong Maria Clara sa harap nila.“ Ok guys let's do a practice ” wika ni Asher, agad naman kaming umakyat sa studio kasama si Yno, at nag umpisa na kaming nagbatuan ng lines.
SCENE: SCRIPT LINE
Naunang nagsalita si Yno.
“ I love you until my last breath ” bitaw ni Yno sa kanyang line, nagulat ako nang biglang sumigaw si Asher.
YOU ARE READING
HELLO MR. PRESIDENT | TAGALOG
FanfictionCAMPUS LOVE STORY || BL SERIES SYNOPSIS Yno, a college student, was voted as the campus president of the University of Manila and has since become a popular and beloved figure on campus. Before he met Charl the gay in a different department, Yno...