CHARL POV'S
Hystt this is my new day, napadungaw ako sa binta ng dorm ko pagkatapos ko nag inat.it's a Saturday!
lalabas sana ako ng dorm nang biglang may tumawag sa cellphone ko kayat agad ko naman sinagot, and Antoinette call...
“ Hello ” sinagot ko ng mahinahon ang tawag...
“ Baks, hindi kaba uuwi? Saturday naman tsaka mag isa kalang diyan umuwi na lahat ng mga studyante ” sambit ng kaibigan ko, sanay naman ako naiiwan mag isa dito, dahil dito sa loob ng campus ang dorm namin...may kanya kanya kasing dorm ang studyante na malalayo ang uuwian like me...di naman ako takot kasi 24 hours naman ang guard dito sa campus at nakasanayan ko na to.“ Don't worry kaya ko naman ” sagot ko sa kaibigan ko at tsaka ko binababa ang call.
HAY! I'm feel so free I need this’ wika ko sa sarili ko at tsaka ko tinaas ang kamay at dumungaw sa terrace ng dorm, dahil nasa third floor kami...
“ PSSTTT!!! ” Sitsit mula sa baba, kaya tinignan ko agad baka guard yun...pagkalingon ko it's an angel, matangkad gwapo, familiar siya sa akin...
“ nalaglag tong damit mo ” tumingin ako sa nakasampay na damit ko , wala na kaya nalaglag nga...dali dali akong bumababa kasi nasa 2nd floor nalang naman siya...nang nakababa na ako, para akong nakalunok ng bola, he wearing a white short maiksi naman na bagay sa kanya, tapos white sando...my throat starting pump...malaki din ang bukol sa kanyang harap..
LORD SIGN NA BA TO’ salita na sumasagi sa isip ko.
“ Are you ok? ” bumalik ang urirat ko nang bigla niyang sinagi ang balikat ko..
“ Yeah! ” maikli kong sagot...
“ This is your clothes, are you alone? ” hindi lang gwapo to nasipa ko na, eenglishin pa naman ako kaaga aga..namumuong gigil sa isip ko..“ Thank you, Oo umuwi kasi kaninang madaling araw yung kasama ko..Ikaw? ” sagot ko at may kaunting tanong..
“ Me too, so I have to go, I have a jogging , bye ” tumango lang ako, at tinignan ko siya papalayo sa paningin ko, diko maiwasan mag isip kung ano ano.napatingin ako sa halaman na nakapatong sa kahoy na upuan na malapit sa kanyang pintuan, malago to dahil halatang naalagaan..
wow PLANTITO KA PALA, I THINK I WANT TO BECOME A PLANT LIKE YOU PARA MADILIGIN NIYA AKO
bulong ko sa halaman sabay turo, agad naman na ako umakyat sa taas at kumain ng almusal...
agad ko naman binuksan ang Facebook ko account ko sa laptop ko para maki chika sa mga tropa ko sa group chat.
GROUP CHAT:
Hello, may nakilala akong guy, dito sa 2nd floor, his nice at napaka gwapo
—CHARLPakilala mo Naman kami sa kanya, baka transferri.
— MICEKilala ko yan, Yno Montenegro ang pangalan his not a transferri, his our school president...naku Charlotte dimo pa nga kilala kasi kakatransfer mulang.
—KYLANaku siya pala, we know his very handsome but he is cold hearted man, daming nagkakagusto sa kanya sa school pero hindi siya interesado.
— ANTOINETTEGuys my heart is melt nang makita ko siya
—CHARLPapatulan kaba nun, delulu!
— VALLEbye wala kayong support basta ako, in love ako to day.
—CHARLtsaka ko sinara ang laptop ko kasi wala ding kwenta mga kaibigan ko na kausap..
dahil wala akong ginagawa ay naisip kong magtungo sa library para magbasa at mailibang ang sarili ko..pero nang bubuksan ko sana ng pinto ng library nang bigla akong harangin ang guard.
“ iho, bawal kang papasok diyan kung wala kang permission sa librarian at school president ”napakamot nalang ako nang ulo, at bwisit naman napaka strict naman ang school na to hyyssst!!!
nang paakyat na sana ako ng third floor nang bigla kong naisip ang sinabi ng Guard na kukuha ng permission para makapasok, naisip ko ang lalaking tapat namin...kayat agad akong lumapit sa dorm ni Mr. President at kinatok..
“ what can I do for you? ” di ako nakapag salita dahil sa kakalabas lang ng kanyang banyo at tanging twalya lang ang nakatakip sa kanyang pambaba at diko maiwasan na mapalunok ng sobra..
“ Keye, one hotdog please ” bulong kong wika.. habang nakatitig sa baba sa bandang may bukol...
“ Are you ok, what did you say? ” napapikit ako nang biglang bumalik ang urirat ko...napatakip nalang ako sa bunganga ko dahil sa sinabi ko..“ Yeah I'm ok, gusto kulang kumuha ng letter for permission para makapasok sa library ” Saad ko kay Mr. President
“ Come in, upo ka muna magbibihis lang ako ” agad naman ako umupo sa bakanteng sofa, at infairness, maayos ang kanyang dorm at ito ang pinakamalaking kwarto, malinis din siya sa gamit, maganda ang tinta ng kanyang kwarto at maaliwalas tignan...Nilibot libot ko yung mga tingen ko sa loob ng kanyang sala nang napansin ko ang cute niyang picture sa kanyang study table, tatayo na sana ako nang bigla siyang nagsalita.
“ Are you alone to go there? ” agad na tanong niya, tumango lang ako bilang pagsang ayon sa kanyang tanong...
“ Here the permission, after you leave the library, make sure the light and the door are close ” agad ko naman inabot ang slip at tsaka ako ngumiti sa kanya...“ Opss! Teka pala pasayo nalang to paki suli sa library, thank you ” imbes na good in kilig na ako inutusab pa ako, bulong ang isip ko sa sarili ko.
Agad ko naman kinuha ang pinapasuli niya, at agad din akong lumabas ng kanyang dorm..
*****
Agad naman ako pinapasok ng Guard sa loob ng kotse, mas maganda kasi tumambay sa loob ng library kapag may mga film project na ginagawa.
Actually mahirap maging FILMING STUDENT kasi lahat ng angolo ng pagkuha ng pictures, at videos ay good Quality....
Napatingin ako sa cellphone ko nang biglang nakipag video call si Mama, kaya agad ko naman sinagot.
****
AT CALL:
“ hello Ma ”
“ Pinadala na namin kay Papa mo ang allowance mo, nasend na sa account mo anak, pasensiya kana kung yun muna ang maibibigay namin sayo ”
“ Ok lang po Ma, salamat po, sorry Ma ah di ako nakauwi kasi dami akong project ”
“ Naku anak, ok lang buti nga dika umuwi kasi nandito nanaman ang Tito mo ” sambit ni Mama, huminga ako nang malalim at agad din akong nagpaalam kay Mama.
My life is not easy, sometimes I'm lost, and failed but I'm always victory in my own.
YOU ARE READING
HELLO MR. PRESIDENT | TAGALOG
Fiksi PenggemarCAMPUS LOVE STORY || BL SERIES SYNOPSIS Yno, a college student, was voted as the campus president of the University of Manila and has since become a popular and beloved figure on campus. Before he met Charl the gay in a different department, Yno...