CHAPTER 5: FORBIDDEN LOVE

387 3 0
                                    

Mabilis ang pagsapit ng umaga nang napabalikwas si Charl sa kanyang higaan.

“ Charlotte, may naghahanap sayo sa labas ” wika sa kanya ni Annalissa na first time niyang napansin si Annalissa sa gumasing sa kanya...

agad naman lumabas si Charl at binuksan ang pinto, at nagulat nalang siya nang tumambad sa harap niya si Yno.

“ oh! naligaw ka ata ” tanong ni Charl
“ nope, I have a purpose why I'm here, ahhmft can I invite you to out ” nagulat lalo si Charl sa sinabi ni Yno sa kanya..
“ Hindi busy ako, I have an appointment to Asher, ” Sagot ni Charl sa kanya...
“ My ate told me na gusto kang makita ngayon, and total we have no classes to day ” anya ni Yno, at sakto naman nag text ang ate ni Yno kay Charl...

YNO ATE TEXT:
Hi Charl, sabi ni Yno na wala kayong klase ngayon, can I see you to day

“ Hyst, sige hintayin mo ako sa baba ” tsaka agad naman pumasok si Charl sa loob...at dali dali naligo, habang naghihintay naman si Yno sa baba ng napadaan si Asher sa harap niya...

“ Dika masasamahan ngayon ni Charl ” wika ni Yno kayat napatigil si Asher sa paglalakad at humarap kay Yno.
“ Alam mo pare nahahalata na ako sayo, can you tell me  why you always stop Charl kapag nag uusap kami at may mga gagawin ” tanong ni Asher, sasagot na sana si Yno nang biglang dumating si Charl na nakasuot ng black trouser, and khaki color clothes and white shoes na lalong nagpakinang sa pagiging cute ni Charl...at napatigil si Yno at Asher nang makita si Charl. 

“ Luh, bakit may dumi ba sa mukha ko ” tanong ni Charl
“ Wala naman ” agad na sagot ni Asher..
“ Wait, Asher dikita masasamahan ngayon ei may lakad ako, how about mamayang gabi ” sambit ni Charl kay Asher
“ Ok lang naman, sige see you later ” ngumiti naman si Charl sa kanya, at tsaka sumakay sa kotse, at agad naman umabante si Yno..

“ Suot mo to ” bigay ni Yno nang isang Korean khaki color blazer kay Charl..
“ Aanhin ko to, ok naman suot ko ah ” Saad ni Charl
“ Isuot mo nalang don't ask so much, naiirita ako ” malamig na tono ang pinakawalan ni Yno kay Charl
“ Ok fine ” agad naman sinuot ni Charl ang blazer habang nag dradrive si Yno..

habang nagdradrive si Yno nang tumawag sa kanya ang kanyang Daddy, at agad naman ito sinagot.

“ Hello Dad ” wika ni Yno, rinig naman ni Charl ang pag uusapan nila dahil naka loud speaker ito.
“ Where are you now, your ate told me na papunta na kayo ”
“ otw na Dad malapit na kami” kaya nagtaka si Charl sa pinag uusapan nila ng mag ama, kayat nang natapos ang tawag ay agad naman tinanong ni Charl si Yno.

“ Sabihin mo nga sa akin, saan ba tayo pupunta? ” ulit na tanong ni Charl kay Yno
“ Sa Bahay, aniversary kasi ng parents ko to day, and my ate told me na isasama kita ” sagot ni Yno...

agad naman nakarating ang dalawa, nagulat si Charl nang makita niya ang mala mansyong bahay nila Yno...nang naka parking na sila at papasok na sana sila sa loob agad naman nilapitan sila ng ate ni Yno.

“ Oh!! nice to meet you again Charl, you look so good ” sabay besho ng ate ni Yno kay Charl, ngumiti naman si Charl sa babae..

“ Dito na tayo sa loob and the party is will be start later ” agad naman sila pumasok sa loob, kayat namangha sa lahat ng nakita ni Charl...

“ Iho, why your so late buti dipa nag uumpisa ang party ” sabay yakap ni Yno sa Ina
“ oh! ito ba yung sinasabi niyong Charl ” tumango naman si Yno sa Ina
“ Taste what you got, homeless always need a bones ” Saad ng Ina ni Yno sabay tingen kay Charl, di maintindihan ni Charl sa idiom na pagkasabi neto ng matanda.

“ Mom, can you please stop!! ” wika ng ate ni Yno sa Ina...
“ Walang galang na ho ah, I'm not interested to join here, at hindi ako pumunta dito para sa handa niyo, actually 3 times a day kami kumakain and additionally I'm not a homeless.. Yno mauna na ako, sasakay nalang ako ng jeep, baka diko matansiya ang bunganga ko, halatang di naman ako welcome this kind of party ” agad na nag walk out si Charl at lumabas ng bahay.

HELLO MR. PRESIDENT | TAGALOGWhere stories live. Discover now