CHAPTER 3: LOVE REDEMPTION

618 4 0
                                    

CHARL POV'S

this is the first I saw a handsome near in my face..

“ Huy! Bakla ok kalang ”
“ Huy! ” ramdam ko ang kurot ng kaibigan ko sa kamay ko..kayat bumalik ang urirat ko na kanina pa nasa kabilang isip..

“ Aray! Ko naman!! ” tsaka ko inirapan ang kaibigan ko..
“ Naku bakla, tigil tigilan mo ako sa kagaganyan mo you make me annoying ” sambit ng kaibigan ko habang nagbubuklat ng aklat..
“ I think I fall in love with him bakla ” wika ko sa kaibigan ko kasabay ang kilig na ngayon kulang naramdaman..
“ Kayuck ka bakla, sa tingen mo magugustuhan ka non ”
“ Aray ko naman!! Masyado kanang mapanakit ” sabay biro ko sa kaibigan ko sa akin at tsaka ko tinuon ang sarili ko sa aklat na nasa harap ko.

“ Already 5PM why are you still here ” malamig na boses ang narinig ko sa likod ko,kayat agad kaming napalingon..
“ Ayy palaka! ” tsaka ako napatakip ng bunganga nang biglang bumungad sa harap ko si Yno...
“ Ah kayo pala Mr. President I'm sorry kasi may hinahanap kami, pero paalis narin kami, diba beshy, ” sabay wika ni Antoinette at agad hinila ang kamay ko at tumayo...
“ Wait, paki sauli mga aklat ” supladong wika tong lalaki na to, jusko hindi lang gwapo natadyakan kuna siya sa mukha..
agad naman namin sinauli ang aklat sa mga bookshelf at tsaka kami lumabas ng Library...

pahakbang na sana kami nang sumalubong sa amin ang muse ng school na akala mo maganda...

“ Oh!! my God I'm sorry akala ko kasi garbage ” sapay takip sa kanyang bunganga....
“ Alam mo sumosobra kana!!! ” sasabunutan na sana ni Antoinette ang bruhang nasa harap namin nang bigla ko siyang hinila....
“ Hayaan muna, remember fighting animals is a crime, it's better to leave ok ” sambit ko kay Antoinette tsaka kami umalis sa harap ng bruhang babae na yun.

habang paakyat na kami sa 2nd floor nang biglang nasalubong namin si Nerdy na si Caden, pero tinatawag siyang Nerdy  dahil sa makapal niyang salamin pero siya ang pinaka magaling... introvert at hindi siya sociable...

“ Nerdy, saan ka pupunta? ” tanong ni Antoinette kay Caden habang may dalang bag..
“ Pinalayas kasi ako sa Dorm mga kasama ko kasi may bago daw na makakasama nila ” sambit ni Caden, nangingilid ang kanyang luha at halata kong pinipigilan lang niya...
“ Huh!! halika ako bahala ” sambit ni Antoinette at tsaka hinila si Caden at sabay kaming umakyat at saktong 1st room ang bumungad samin ay sakto naman na dorm nila Caden...

“ Wag na, mas maganda nalang siguro na dun muna ako sa stock room ” sambit ni Caden...di rin nag paawat ang palaban kong kaibigan kayat kinatok niya ang pinto at agad naman bumukas... at tumambad ang lalaking walang pang itaas na damit...

“ Sino nag palayas sa inyo tong nauna na naging kanya ang dorm na to? ” tanong ni Antoinette sa mga lalaki..
“ Ako bakit! ” napalingon si Antoinette sa lalaki na nakahiga sa kama, at di nag alinlangan na pumasok si Antoinette...buti nalang dating karate tong kaibigan ko at nag aral siya nang Kung Fu..
“ Bumangon ka diyan! ” agad naman bumangon ang lalaki at nagulat nalang ako nang biglang sinampal ni Antoinette, at hindi nakapalag ang lalaki...nakita ko sa mga iba ay takot na silang makialam kayat gumilid nalang sila...

“ Kapal ng mukha mo ah, ikaw yung lumayas kabago bago mulang dito, layas! ” sa laki ng boses ni Antoinette lumabas ang lalaki..
“ Nerdy lika! ” pumasok naman si Caden na medyo natatakot na kay Antoinette..
“ Kapag nalaman ko pang papalayasin niyo siya at bubullyin, ako ang makakalaban niyo ” wika ni Antoinette sa mga lalaki, wala naman kumontra, agad din kaming lumabas at agad naman kaming pumasok sa dorm namin..

“ Sakit ng kamay ko, semento ata yung mukha nang lalaking yun ” natawa lang ako sa kaibigan ko at tsaka ako pumunta sa kama ko....
“ atlis natakot sila kanina ” at tsaka kami natawa na dalawa....

“ Ann, dikaba napapagod kakasulat kanina kapang iniwan na namin dito pagbalik namin nagsusulat ka parin ” Saad ni Antoinette kay Annalissa
“ Huy, alam mo masyado kang pakialamera...mag luto nalang tayo para sa dinner ” Saad ko kay Antoinette, agad naman kaming pumunta sa kusina....

“ May nakalimutan pala ako sa baba, naiwan ko ata yung cellphone ko sa nagupuan natin ” sambit ko kay Antoinette...
“ Kunin muna, at hindi pa malakas ang ulan ” agad naman ako bumababa,pag baba ko nang nasa first floor na ako nang biglang kumidlat at kumulog, saktong pagdampot ko sa cellphone ko nasa upuan ay bigla akong may narinig na parang umiiyak...pag lingon ko sa unang kwarto ay kwarto ni Yno...na curious naman ako kayat pumasok ako dahil nakabukas, madilim ang loob kayat sinilawan ko gamit ang cellphone ko kung saan ang umiiyak, nang naaninag ang ilaw ko ay si Yno na nasa gilid na takot na takot, kayat dali dali akong pumunta sa kanya at niyakap...

“ Yno!!! Yno tama na, nandito ako wagkang matakot ok, nandito ako si Charl ” tsaka ko hinaplosan ang likod niya at dahan dahan naman siyang kumalma....sakto naman na tumigil ang ulan, at ang kidlat at kulog at sakto naman nagkailaw...agad naman ko naman binitawan si Yno....

mabilis kumalma si Yno nang tinignan ako sa mata at tsaka napatayu..

“ Ok kalang, bakit ano bang nangyari? ” tanong ko kay Yno pero umimik lang siya , at may biglang dumating...
“ Yno are you ok? ” tanong ng babae na hindi familiar sa akin... tumingin ang babae sa akin at ngumiti, agad naman umupo si Yno na tulala..

“ Can we talk? ” sambit ng babae at tsaka kami napaupo sa mahabang sofa...
“ Thanks for saving my brother, actually I'm his sister...” pakilala ng babae at ngumiti naman ako
“ Ano bang nangyari sa kanya po? ” tanong ko...
“ He have a phobia, namatay ang parents namin Infront of him, biniral sila sa harap niya,,,may napasok noon na akyat bahay sa bahay namin nun, at ako naman nasa state nun...kaya bata palang si Yno he lost because of our parents. ” paliwanag ng ate sa akin ni Yno kaya naintindihan ko siya...
“ by the way, can I have a favor? ” sambit ng babae sa akin
“ Ah ako nga pala si Yna ” singit niyang pakilala
“ I'm Charl ” sabay naki shake hands ako sa kanya,,,, tumingin pa ako kay Yno at tsaka ako nagtanong kay Ate Yna..
“ Ano po ba favor niyo po ate? ”

“ Can you stay besides of my brother, don't leave him...I'm so scared kapag mangyari nanaman to ulit sa kanya ” natulala ako sa sinambit ni ate Yna...
“ Ah, ate! ano po— ”
“ Please, I pay you every month ” Dina ako nakapag salita nang bigla siyang sumingit na nagsalita...
tumayo siya at lumapit kay Yno at tsaka pinainom ng gamot at hinaplosan ang likod...

“ I have to go, Charl paki ingatan siya ok ” Dina ako nagsalita at ngumiti nalang ako, napakamot nalang ako ng ulo at tumingin kay Yno...

napatingin ako sa cellphone ko at alas otso na pala ng gabi...

nang bumalik na ang diwa ni Yno ay napatingin siya sa akin..

“ Why are you still here! thanks for saving me ”suplado niyang sinambit sa harap ko..
“ Salamat huh! sige alis na ako ” nang tatayo na sana ako nang bigla ulit siyang nagsalita...
“ It's time to bed, makita ka ng guard sa labas, it's better to stay here tonight ” sambit niya, Infairness na my good side pala siya...
“ sige Dito nalang ako sa salas matutulog ” Saad ko sa kanya..

“ No, dun ka sa kwarto ko at diyan ako ” Saad niya agad naman akong tumanggi at tiyak na hindi siya comfortable dito..
“ Hindi dito nalang ako, mas maganda na dun ka sa kama ” sambit ko
“ are you sure, sige bye ” tsaka siya pumasok sa kanyang kwarto at sinara ang pinto....

Inisip ni Charl kung paano niya gagampanan ang responsibilidad sa taong di naman niya kaano ano, kayat tinanggap nalang niya at wala na siyang magagawa dahil sa pag gabay niya kay Yno ay nakakatulong din siya sa gastusin sa kanyang mga magulang sa pag papaaral sa kanya.

HELLO MR. PRESIDENT | TAGALOGWhere stories live. Discover now