Her POV:
"Love, can you cook our dinner? I'm just working here." sabi ng fiancée ko. I was engaged with someone I didn't even know. Pero I think 'di naman forced yon kasi komportable naman kami sa isa't isa.
"Uhm, I don't know how to cook" I pouted and I heard him chuckled.
"Turuan kita pag may time ako."
Umorder nalang muna kami since masyado pang busy si Clyde para magluto. While we were eating, naisipan niyang asarin ako.
"Ano lang alam mong lutuin? CEO Elowyn" he smirked at me. Halatang nagiinis.
"Naging CEO ka nyan? HAHAHA" tumawa pa sya ng malakas. We also have our own apartment.
"Bakit Engineer Clyde? Ako naman ang naglalaba, naglalampaso, naglalatag, nag--" he cut me.
"I'm just kidding, love" sabi niya habang hinahalik-halikan ang sentido ko. Maalam naman siya ng gawaing bahay. Ang iba ngang gawaing bahay ay sa kaniya ko pa natutunan.
After we eat, pumasok na kami sa kwarto para magpahinga. Iisa lang din ang kama namin.
"Love" he called me.
"What?"
"Whatataps" tinalikuran ko agad siya. Kainis.
"Hey, I'm joking. Let's talk"
"About what?"
"About whatataps hahaha. I'm sorry na" Letse ka.
"About our marriage." seryoso niyang sabi. Napalingon kaagad ako sa kanya. Paglingon ko, ang lapit ng mukha nya sakin.
"I want this to happen in the next few months, maybe after 2 months?"
"Ha?" takang takang ako.
"Harurot, 2 months kako" lintek, 'di ko alam kung nakikipagbiruan ba 'to oh ano. "Seryoso ako, after 2 months. Kung papayag ka."
"After 2 months talaga?"
"I know I'm not the only one who catches feelings here." taas kilay niyang sabi.
"I don't know" i shrugged. "I mean we did that thing"
"What thing?" He smirked. Pinalo ko agad siya at tinawanan niya lang ako.
"Sleep now, may pupuntahan tayo bukas." ginulo niya ang buhok ko.
"Saan?"
"Wag na maraming tanong, tulog na" kinumutan niya ako kasama ang sarili niya. "Bukas mo nalang alalahanin ang sinabi ko sayo. Gusto ko lang ipaalam ang plano ko." He's so sweet.
He kissed me before he sleep. Natulog na rin ako at pagod na pagod na 'ko kakapirma kanina.
•••
We're here in the park. Nakain kami ng ice cream ngayon. My forever therapy.
"Hindi ba natatakot magpakasal?" tanong ko.
"Magpasakal takot ako, pero pag sayo why not? HAHAHA." tiningnan ko siya nang masama. Nakakainis naman 'to kausap. "Of course natatakot ako, pero eto na yung chance."
"Paano mo nasabing ako yung true love mo? You know, marami pa ring naghihiwalay after nila ikasal."
"Nakita kita ulit eh." nagtaka naman ako sa sinabi niya.
"We were classmates in high school. Magka-school mate naman tayo nung college. Alneo University, right?"
"Ha? Pero I don't remember you. What the heck? Daya mo 'di mo sinasabi sakin na kilala mo na pala ako dati pa." he laughed.
"Do you like kids?" he changed the topic. Gulo nito minsan kausap eh. Nakakainis, gusto ko pa rin siya kahit ganan siya kagulo.
"I don't like kids. Wala rin akong plano magkaanak." sabi ko.
"That's okay, we can adopt dogs and cats. Kung gusto mo rabbit or bird" I laughed at him.
"Pero may plano ka magasawa?" kinindatan pa 'ko. Ew ha HAHAHA.
"Oo naman. Naiisip ko rin"
"Ikaw ba? Gusto mo magkaanak?" Halata namang gusto nya magasawa eh 'no?
"Of course I want to have children. Iba rin kasi pag sayo galing" kumindat na naman siya sakin. Baduy.
"Love" kinuha ko ang atensyon niya.
"Hmm?"
"What if makabuntis ka? Anong gagawin mo?" I asked curiously.
"I'll punch my self" desidido niyang sabi.
"Why?"
"Hindi ko mapapatawad ang sarili ko kapag nakabuntis ako ng iba. My parents probably kill me. And I'll fucking kill myself too."
Nilabas ko ang papel sa bag ko at ibinigay sa kanya.
"Ano to?" He tilted his head.
"Buksan mo?" I saw his shocked eyes when he read it.
"Are you-?"
"Yes"
"You're freaking pregnant?" tumango lang ako habang nakangiti. 'Fuck' narinig ko pa siyang bumulong.
"I love you, love" halik niya sakin. "I love you too, my little baby" halik niya naman sa tyan ko. Nagtaka ako nang matigilan sya, nagiba rin ang ekspresyon ng mukha.
"Why? Don't you like it?" ang daming pumasok sa isipan ko nang magbago ang ekspresyon niya.
"I love it, but you said you don't want a child?"
"Just this one" nakangiti kong sabi.
What a lie? We have another, another and another. In total, we have 4 children now. He's my exception. My only exception.
YOU ARE READING
Whispers of the Heart
RandomDifferent short stories. Different plots. Different characters. Same thoughts. Author- A woman with many goals in life, an open mind, and an overall feeling of exhaustion who finds comfort in creating short stories to express her thoughts. Compil...